Ngày 25-4-1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng quyết định thành lập Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác trên cơ sở Khoa Bỏng, Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y) với 5 nhiệm vụ là: Đào tạo, điều trị, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và chỉ đạo tuyến về chuyên ngành bỏng để đáp ứng nhu cầu điều trị bỏng ngày càng cao trong tình hình đất nước đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Gia Tiến, Giám đốc Bệnh viện Bỏng quốc gia phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Gia Tiến, Giám đốc Bệnh viện Bỏng quốc gia cho biết, trải qua 54 năm truyền thống và 27 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác đã có nước phát triển vượt bậc cả về quy mô tổ chức và chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay bệnh viện có quy mô 410 giường bệnh, hơn 300 cán bộ, công nhân viên, 3 khối cơ quan, 2 bộ môn. Viện là đơn vị đầu trong nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới thuộc chuyên ngành bỏng, phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ, công nghệ tế bào và liền vết thương; luôn đẩy mạnh các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hằng năm, viện khám thu dung điều trị hàng chục nghìn bệnh nhân bỏng, sẹo di chứng sau bỏng, sau chấn thương, bệnh nhân có vết thương lâu liền, vết thương mãn tính. Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác đã được Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế công nhận là bệnh viện hạng 1 và được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là đơn vị đầu ngành, chỉ đạo tuyến toàn quốc về chuyên ngành bỏng. Cơ chế hoạt động của viện đã chuyển từ viện có giường bệnh trở thành bệnh viện chuyên khoa hoàn chỉnh ở tuyến cao nhất về bỏng, phẫu thuật tạo hình và liền vết thương.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ, tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia.

Trước đòi hỏi sự chuyển đổi về tính chất, quy mô của viện, phù hợp với sự phát triển chung của ngành Y tế trong giai đoạn hiện nay và tương lai, thực hiện đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành về các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; ngày 26-9-2017, Bộ Tổng tham mưu ban hành Quyết định số 1441/QĐ-TM về biểu tổ chức, biên chế Học viện Quân y, trong đó Viện Bỏng Lê Hữu Trác phát triển thành bệnh viện chuyên khoa đặc biệt và được đổi tên thành Bệnh viện Bỏng quốc gia với quy mô 500 giường bệnh, trong đó 150 giường bệnh quân nhân và 350 giường bệnh nhân dân, tiếp tục thực hiện những chức năng nhiệm vụ trước đây của Viện Bỏng Lê Hữu Trác, với những đòi hỏi cao hơn, đảm bảo hoàn thành khám chữa bệnh trong tình hình mới. 

Ngày 26-9-2017, Bộ Quốc phòng ký quyết định số 1441 về việc ban hành biểu tổ chức biên chế của Học viện Quân y, trong đó có thành lập Bộ môn-Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mĩ, tái tạo. Hiện nay, Khoa Phẫu thuật tạo hình thu dung, điều trị trên dưới 1.500 bệnh nhân tạo hình và thẩm mỹ các loại, trong đó có nhiều ca bệnh khó, tổn khuyết phức tạp đã điều trị thành công, tạo được uy tín cao trong và ngoài nước. 

leftcenterrightdel
Các y, bác sĩ Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mĩ, tái tạo đang điều trị các vết thương do bỏng cho bệnh nhân.

Thời gian qua, Bệnh viện Bỏng quốc gia đã triển khai, áp dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong điều trị bỏng nặng và sẹo di chứng sau bỏng. Từ chỗ ít khi cứu sống được bệnh nhân bỏng chung đến 40% diện tích cơ thể và bỏng sâu đến 30% diện tích cơ thể thì đến nay bệnh nhân bỏng chung đến 70% diện tích cơ thể và bỏng sâu đến 40% diện tích cơ thể đã được cứu sống. Đặc biệt, bệnh viện đã cấp cứu, cứu chữa thành công một số ca bỏng nặng đến 90% diện tích cơ thể, bỏng sâu 70% diện tích cơ thể; điều trị thành công nhiều bệnh nhân bỏng hô hấp, bỏng tiêu hóa trong các vụ bỏng hàng loạt do cháy nổ, thảm họa.

Quyết định Bệnh viện Bỏng Quốc gia và thành lập Bộ môn- Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo là sự tiếp nối truyền thống , phát huy những thành tựu đã đạt được, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong sự phát triển không ngừng của Bệnh viện Bỏng quốc gia. 

Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY