Hội thảo do Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp, Giám đốc HVBP chủ trì. Dự hội thảo có Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu cùng các đại biểu đại diện một số cơ quan chức năng thuộc Bộ Tổng Tham mưu và Bộ tư lệnh BĐBP.
Hội thảo đã nhận được tổng số 28 tham luận của các đại biểu là lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh BĐBP và đại diện chỉ huy các đơn vị BĐBP các địa phương cùng các cán bộ, giảng viên của HVBP. Các tham luận tập trung làm rõ một số vấn đề như: Chủ đề đào tạo của HVBP đã đầy đủ, bám sát chỉ đạo của cấp trên và sát mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia của các đơn vị BĐBP hay chưa? Lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị cơ sở BĐBP để đánh giá kết quả giáo dục đào tạo của HVBP. Nhất là công tác huấn luyện SSCĐ, xây dựng các văn kiện chỉ huy tham mưu; công tác huấn luyện, luyện tập các phương án, kế hoạch; công tác huấn luyện đêm, huấn luyện theo tình huống.
 |
Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp, Giám đốc HVBP phát biểu định hướng Hội thảo. |
Các đại biểu cũng đưa ra các tham luận thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận về chất lượng giáo dục – đào tạo của HVBP hiện nay; các chương trình có phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo và phương pháp huấn luyện cho từng đối tượng đào tạo. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ của HVBP nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay... Đồng thời, các tham luận cũng đề cập một số chủ trương, biện pháp nhằm thực hiện chủ đề “Chất lượng đào tạo tại HVBP là khả năng sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia của các đơn vị BĐBP”, cụ thể đi vào từng nội dung. Trong đó, tập trung chủ yếu vào một số nội dung như: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; xây dựng phẩm chất đạo đức, năng lực, bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác của BĐBP trên các tuyến biên giới, biển đảo. Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng cấp. Công tác đổi mới phương pháp dạy, học để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo sát với từng đối tượng đào tạo cho phù hợp với thực tiễn hoạt động ở khu vực biên giới. Công tác xây dựng giáo trình, tài liệu và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học; công tác tổng kết thực tiễn, truyền thụ kinh nghiệm; công tác quản lý, rèn luyện học viên...
 |
Các đại biểu tham dự Hội thảo tại HVBP. |
Ngoài những giải pháp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc đào tạo cũng cần tập trung vào những nội dung như: Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu các ứng dụng, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận. Định hướng các nhiệm vụ khoa học, thực hiện đề tài luận văn, luận án đảm bảo sát với thực tiễn nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia của BĐBP. Phối hợp chặt chẽ giữa các học viện, nhà trường với các đơn vị BĐBP trong nâng cao chất lượng xây dựng nội dung, chương trình và tham gia đào tạo. Tập trung hoàn thiện chương trình khung theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và đào tạo liên thông. Quan tâm chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, là khâu then chốt quyết định đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực...
Tin, ảnh: CHU ANH