Giờ bảo dưỡng xe ô tô ở Phân kho K3

Đang giữa mùa mưa mà trời nắng như đổ lửa. Trên đường dẫn tôi đi tham quan các phân kho, phân xưởng, thượng tá Mai Quang Phúc, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Kho J250 ví von:

- Thời tiết miền Đông Nam Bộ giống như “liều thuốc thử” đối với công tác quản lý, bảo dưỡng xe máy, khí tài, vật tư. Nếu không có phương pháp bảo quản, bảo dưỡng tốt, các trang thiết bị kỹ thuật sẽ nhanh bị lão hóa, xuống cấp, hư hỏng. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi đặc biệt coi trọng việc phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động vượt khó của đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên kỹ thuật, tích cực đẩy mạnh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo dưỡng khí tài, vật chất.

Là đơn vị đầu ngành của Cục Quản lý xe máy - TCKT, với nhiệm vụ được giao là tiếp nhận, bảo quản, bảo dưỡng, cấp phát xe ô tô và vật tư ô tô cho các đơn vị quân đội khu vực phía Nam, Kho J250 luôn giữ vững vai trò đi đầu trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật theo phương châm “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”. Thách thức lớn nhất đối với đơn vị là những năm gần đây hệ thống kho tàng, nhà xưởng... tiếp quản sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam đến nay, đã hư hỏng, xuống cấp, bố trí phân tán. Nguồn nhân lực và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ chuyên môn còn thiếu. Mùa khô phải dốc sức làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy và áp dụng các biện pháp “làm mát” khí tài. Mùa mưa phải lo chống dột, chống thấm, chống ẩm. Toàn bộ hệ thống mái kho, xưởng đều lợp bằng tôn, nên việc đề phòng gió xoáy làm tốc mái được đặt ra rất nghiêm ngặt. Trong lúc chờ đầu tư đồng bộ từ cấp trên, cấp ủy, chỉ huy kho xác định phải phát huy cao nội lực, khai thác hệ thống phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất sẵn có để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đại tá Nguyễn Xuân Sơn, chủ nhiệm kho cho biết: Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, nhưng J250 luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối hệ thống trang bị, vật chất trong diện quản lý, không để xảy ra cháy nổ, thất thoát. Các phương tiện và hệ thống vật tư luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật cao khi bàn giao cho các đơn vị sử dụng.

Thượng tá Mai Quang Phúc dẫn tôi đến Phân kho K3, nơi quản lý, bảo dưỡng xe ô tô dự trữ. Chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc tận tụy, miệt mài của đội ngũ cán bộ kỹ thuật. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện theo những qui trình kỹ thuật thống nhất. Trước đây, việc bảo dưỡng xe ô tô được thực hiện theo qui trình niêm cất ướt. Thực hiện chỉ đạo của TCKT, những năm gần đây đơn vị triển khai áp dụng qui trình niêm cất khô, bảo đảm cho phương tiện đáp ứng hệ số an toàn và kỹ thuật cao trong khoảng chu kỳ 3 năm. Thiếu tá Đường Minh Đăng, xưởng phó xưởng sửa chữa vui vẻ giới thiệu: “Các cán bộ, nhân viên kỹ thuật tại đây đều là những người có thâm niên, kinh nghiệm công tác lâu năm, nên các yêu cầu về kỹ thuật đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp, chính qui. Họ chính là tác giả của những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hiệu quả, giúp tiết kiệm kinh phí, nhiên liệu, đạt tiêu chuẩn cao về yêu cầu kỹ thuật”.

Phân kho Vật tư là đơn vị có nhiều cán bộ, nhân viên nữ. Làm việc trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với dầu, mỡ, hóa chất, cao su... chị em đã phối hợp với các kỹ sư, có sáng kiến “làm mát” khí tài bằng phương pháp lấy gió tự nhiên thông qua việc cải tiến cách bố trí mái lợp từ nóc nhà kho. Nhờ đó, không gian làm việc được thông thoáng, giảm mùi dầu mỡ, cao su và hạn chế quá trình lão hóa của một số loại vật chất nhạy cảm với môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Nguyễn Văn Tân, bí thư Đảng ủy kho khẳng định:

- Tinh thần chủ động vượt khó, say mê sáng tạo, phát huy sáng kiến đã trở thành phẩm chất thường trực của những người lính thợ. Kho thường xuyên có những chính sách động viên, khuyến khích anh chị em, đưa hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Mặc dù điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, song trong cái khó lại “ló” ra nhiều sáng kiến hay, kinh nghiệm quí.

Trong phong trào thi đua cao điểm hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày thành lập kho (16-6-1972/16-6-2007), toàn đơn vị có 7 đề tài, sáng kiến kỹ thuật được triển khai và đưa vào áp dụng đạt hiệu quả cao. Tiêu biểu là sáng kiến tiết kiệm điện ở các phân kho, phân xưởng bằng hệ thống điều khiển tự động hẹn giờ, sáng kiến cải tiến giá đỡ ô tô giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và nhân lực. Đặc biệt là đề tài khoa học “Chế tạo thiết bị quay cầu hộp số phục vụ công tác bảo quản cụm cầu, hộp số ô tô” do các kỹ sư Ban Kỹ thuật thực hiện, đã mang lại hiệu quả tốt trong thực tiễn, được TCKT đánh giá cao. Trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều “cây” sáng kiến như: Mai Quang Phúc, Phạm Xuân Chiến... Kho J250 trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu TCKT về phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật...

Bài và ảnh: PHAN TÙNG SƠN