Đến nay, TP Buôn Ma Thuột đã xây dựng được 21 đầu mối dân quân tại 21 xã, phường và hơn 100 đơn vị tự vệ tại các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn. Tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 20-25%; 100% xã, phường có chi bộ quân sự; 100% chỉ huy trưởng và phó chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường là đảng viên. Về chất lượng huấn luyện và khả năng tác chiến của lực lượng DQTV, theo Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP Buôn Ma Thuột: Hằng năm, lực lượng DQTV thành phố triển khai công tác huấn luyện, diễn tập bảo đảm đúng nội dung, chương trình và an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, kết quả đạt khá. Trong đó, bắn đạt thật đối với lực lượng dân quân thường trực thường xuyên đạt giỏi. Từ đầu năm 2020 đến nay, cùng với việc tham gia phòng, chống dịch Covid-19, TP Buôn Ma Thuột đã triển khai nhiệm vụ huấn luyện cho DQTV. Kết quả, đến đầu tháng 6 đã có 50% quân số DQTV hoàn thành nội dung huấn luyện theo quy định. 100% xã, phường của TP Buôn Ma Thuột đã đầu tư xây dựng nhà làm việc, tạo điều kiện về nơi làm việc, nơi ở, sinh hoạt cho lực lượng dân quân thường trực và ban CHQS.

leftcenterrightdel

Huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ ở TP Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc).

Đến tìm hiểu ở xã Cư Êbur, chúng tôi được biết, từ năm 2009, ngoài lực lượng dân quân tại chỗ và dân quân cơ động tại 7 thôn, buôn, xã Cư Êbur còn xây dựng được tiểu đội dân quân thường trực, làm nhiệm vụ trực SSCĐ. Theo đồng chí Đinh Văn Lương, Bí thư Đảng ủy, Bí thư chi bộ quân sự xã, để nâng cao chất lượng tiểu đội dân quân thường trực, ngoài việc đẩy mạnh phát triển Đảng, Chi bộ quân sự xã còn xác định ưu tiên tuyển chọn các đồng chí hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào lực lượng này. Hiện tại, 50% quân số của tiểu đội là bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Chính điều này đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng SSCĐ cho đơn vị. Cư Êbur cũng là xã có tỷ lệ lãnh đạo trong lực lượng dân quân khá cao, hiện đạt hơn 25%. Từ một địa phương là điểm nóng về an ninh chính trị, những năm gần đây, với sự nỗ lực của lực lượng dân quân tại chỗ và tiểu đội dân quân thường trực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, Cư Êbur đã vươn lên đạt khá về quốc phòng. Năm 2017, Cư Êbur về đích “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”; nhiều năm liền hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân.

Cùng với công tác huấn luyện quân sự và chính trị, lực lượng DQTV TP Buôn Ma Thuột còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an ở cơ sở, tuần tra, kiểm soát giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ đại hội đảng các cấp. Qua kiểm tra của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 về kết quả thực hiện Luật DQTV, TP Buôn Ma Thuột được đánh giá hoàn thành tốt, trong đó đã xây dựng được một số điển hình, tiêu biểu như: Xây dựng và hoạt động của lực lượng tự vệ tại một số doanh nghiệp; kiện toàn và hoạt động của lực lượng dân quân tại chỗ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài và ảnh: BÌNH ĐỊNH