Lực lượng không quân Israel đã quyết định bỏ kế hoạch nâng cấp máy bay AH-64A Apache lên phiên bản AH-64D Longbow. Theo Flightglobal, nguyên nhân chính của sự việc này là do phía Israel không đủ kinh phí để tiến hành nâng cấp toàn bộ các phi đội trực thăng AH-64A của mình.

Giải thích về việc hủy bỏ kế hoạch nâng cấp trực thăng Apache, đại diện không quân Israel cho rằng, AH-64A hiện hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu chiến đấu của quân đội, vì thế việc tiến hành nâng cấp là không cần thiết. Dự kiến, thay vì tiến hành nâng cấp, không quân Israel sẽ mở rộng trang bị vũ khí cho các phi đội trực thăng chiến đấu này. Cụ thể, AH-64A Apache sẽ được trang bị các tổ hợp tên lửa dẫn đường bằng laser nội địa.

Trực thăng tấn công AH-64A Apache. Ảnh: boeing.com

Hiện tại, không quân Israel đang sở hữu tổng cộng 47 máy bay trực thăng Apache, bao gồm 17 máy bay phiên bản AH-64D và 30 máy bay còn lại là AH-64A. Theo kế hoạch ban đầu, không quân Israel sẽ đặt mua các máy bay AH-64D mới với hãng Boeing. Tuy nhiên, sau đó kế hoạch này đã bị thay thế bằng việc tiến hành nâng cấp các máy bay trực thăng Apache hiện có.

Cùng với việc hủy bỏ kế hoạch nâng cấp trực thăng Apache, không quân Israel đang tiến hành chương trình nâng cấp để kéo dài thời hạn phục vụ của các máy bay trực thăng vận tải Sikorsky CH-53 tới năm 2025. Sau đó, trực thăng CH-53 sẽ được thay thế bởi phiên bản mới của nó là CH-53K.

Theo dự kiến của hãng Sikorsky, mẫu thử nghiệm của trực thăng CH-53K sẽ tiến hành chuyến bay đầu tiên vào năm 2013. Sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ đặt mua khoảng 200 máy bay loại này. Việc xuất khẩu trực thăng CH-53K ra nước ngoài chỉ được tiến hành khi hợp đồng với quân đội Mỹ được thực hiện.

Tuấn Sơn (theo Lenta)