“Máy bay vận tải quân sự A400M của châu Âu trong tương lai sẽ thay thế C-130 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất” – đó là tuyên bố của giám đốc điều hành Tập đoàn Hàng không vũ trụ và phòng thủ Châu Âu (EADS) Louis Gallois với hãng tin Flightglobal. Theo lời ông L. Gallois, A400M hiện đang có “tiềm năng rất lớn” và trong vòng 20 năm tới Airbus sẽ xuất khẩu khoảng từ 400-500 máy bay loại này.

EADS hiện đang đàm phán với Nam Phi, Chile và 2 quốc gia khác ngoài châu Âu về việc chuyển giao các máy bay A400M. Trước đây, Nam Phi đã từng ký thỏa thuận đặt mua máy bay quân sự A400M. Dự kiến, quốc gia đứng bên bờ 2 đại dương này sẽ mua 8 máy bay A400M. Tuy nhiên, đầu tháng 11-2009, Nam Phi đã quyết định rút lui khỏi hợp đồng nói trên với lý do dự án A400M có chi phí quá cao và thời gian phát triển kéo dài.

Mới đây, vào tháng 1-2010, hãng Airbus đã tuyên bố, chi phí cho dự án A400M tăng cao quá mức dự kiến và yêu cầu nếu không có nguồn tài chính bổ sung thì dự án tiền tỉ này sẽ bị đình chỉ ngay trong cuối tháng 1-2010. Sau đó, thời hạn cuối cùng của dự định nói trên được lùi lại tới 15-2. Theo đánh giá của Airbus, chi phí cho quá trình phát triển A400M đã vượt qua con số 6 tỉ euro như dự kiến ban đầu và để hoàn thành dự án này cần tới 11 tỉ euro.

A400M. Ảnh: airbusmilitary.com

Cuối tháng 1-2010, Airbus công bố rằng, hãng này cần 7,6 tỉ euro để tiếp tục dự án A400M. Trong đó, hãng này sẽ đảm bảo cung cấp 3,3 tỉ euro, số tiền còn lại sẽ do các quốc gia tham gia vào dự án đóng góp. Và đến ngày 5-3 vừa qua, Airbus và các quốc gia đặt hàng mới đạt được thỏa thuận về việc cung cấp nguồn tài chính bổ sung cho dự án A400M.

Hiện tại, các quốc gia tham gia vào dự án A400M được biết tới bao gồm Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Luxembourg. Các quốc gia châu Âu này đã quyết định cùng đóng góp 2 tỉ euro cùng với Airbus để tiếp tục dự án A400M. Ngoài ra, một khoản tài chính khác trị giá 1,5 tỉ euro cũng được các nước này chi ra để bảo đảm tài chính cho dự án. Để đổi lại điều này, Airbus và EADS sẽ phải chia một phần lãi khi xuất khẩu máy bay A400M cho 7 quốc gia nói trên. Tuy nhiên, con số cụ thể phải chia là bao nhiêu thì vẫn là điều bí mật.

Được biết, máy bay vận tải quân sự A400M vừa mới tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 11-12-2009, chậm hơn so với kế hoạch ban đầu gần 3 năm.

Tuấn Sơn (theo Lenta)