Việc chuyển giao trực thăng NH90 Sea Lion đầu tiên nằm trong khuôn khổ hợp đồng được ký kết giữa quân đội Đức và liên doanh NHIndustries (với Airbus Helicopters là nhà thầu chính) từ năm 2015. Theo dự kiến, Hải quân Đức sẽ đón nhận thêm 2 chiếc Sea Lion nữa trong năm nay và 15 trực thăng còn lại trong đơn hàng vào năm 2022. Trong tương lai, các trực thăng này sẽ thay thế trực tiếp phi đội trực thăng Westland Sea King 41 phục vụ quân đội Đức từ năm 1973 và đã tương đối lỗi thời.

leftcenterrightdel
Trực thăng hải quân NH90 Sea Lion do liên doanh NHIndustries chế tạo. Nguồn: Airbus.

Hải quân Đức dự định sẽ triển khai các trực thăng NH90 Sea Lion thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm-cứu hộ tại khu vực biển Biển Bắc và Biển Baltic, chuyên chở binh lính và trang thiết bị quân sự cũng như hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm.

Tháng 8-2019, Berlin cũng đã quyết định bổ sung đặt mua thêm khoảng 31 chiếc NH90 để thay thế phi đội 21 trực thăng chống ngầm Sea Lynx Mk.88A. Với việc mua số lượng lớn trực thăng hải quân NH90 Sea Lion, Hải quân Đức tỏ ra chú trọng tới sự hiệp đồng trong công tác triển khai phi đội máy bay trong các chiến dịch sau này.

Được chế tạo bởi liên doanh NHIndustries của châu Âu (bao gồm 3 công ty Airbus Helicopters, Leonardo Helicopters và Fokker Aerostructures), NH90 Sea Lion đáp ứng mọi tiêu chuẩn của NATO về trực thăng quân sự đa dụng hạng trung. Máy bay có 2 loại biến thể: NH90 TTH - vận tải chiến thuật; NH90 NFH - chống ngầm, do thám, tìm kiếm-cứu hộ và có thể triển khai cùng tàu khu trục.

NH90 Sea Lion đạt tốc độ tối đa 300km/giờ, phạm vi hoạt động tối đa 1.600km cùng khả năng bay liên tục 5 tiếng đồng hồ khi được trang bị thêm thùng nhiên liệu bên trong. Trực thăng còn được trang bị hệ thống cảm biến, kiểm soát bay, điện tử hàng không cũng như bộ vũ khí tân tiến và phù hợp nhất. Khung thân được làm bằng vật liệu composite, giúp mang lại độ bền cao, bảo trì dễ dàng cũng như bảo vệ phi hành đoàn một cách tốt nhất.

Hiện nay, khoảng 380 trực thăng NH90 Sea Lion đang được sử dụng bởi 13 quốc gia trên thế giới, trong đó chủ yếu là các nước đồng minh thuộc khối NATO.

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC (theo Airbus, Flight Global)