Máy bay Boeing 737 AEW&C. Ảnh: Boeing

Cơ quan phụ trách hậu cần, đảm bảo kỹ thuật thuộc Bộ Quốc phòng Australia đã tiếp nhận 2 máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AEW&C) đầu tiên được chế tạo trên cơ sở máy bay Boeing 737.

 

Theo Defense Aerospace, các máy bay AEW&C mà quân đội Australia tiếp nhận thuộc chương trình nâng cấp Wedgetail (dành riêng cho Australia). Theo kế hoạch, tổng cộng Australai sẽ nhận 4 máy bay Boeing 737 AEW&C. Tuy nhiên, thời điểm bàn giao cụ thể các máy bay AEW&C còn lại hiện vẫn chưa được xác định.

Việc đặt mua các máy bay Boeing 737 AEW&C đã được không quân hoàng gia Australia tiến hành từ năm 2000. Như kế hoạch ban đầu, các máy bay này sẽ được bàn giao cho phía Australia vào năm 2006, nhưng do vấn đề tích hợp hệ thống điện tử lên máy bay gặp khó khăn thời hạn giao hàng đã lùi lại tới đầu năm 2009.

Theo hợp đồng đã ký với hãng Boeing, 2 chiếc Boeing 737 AEW&C sẽ được sản xuất tại Mỹ và 2 chiếc còn lại sẽ được tiến hành chế tạo và nâng cấp tại Australia. Đảm nhiệm quá trình nâng cấp này là công ty hàng không Wanras Airways.

Bên cạnh Australia, máy bay Boeing 737 AEW&C hiện đang được Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kì đặt mua. Italia cũng đang xem xét trang bị loại máy bay này.

B 737 AEW & C thuộc chương trình Wedgetail được phát triển dựa trên mẫu máy bay dân dụng phổ biến nhất hiện này là Boeing 737. Tốc độ tối đa của loại máy bay này có thể đạt tới 910km/h và tốc độ khi bay tuần tra là 310km/h. Máy bay 737 AEW & C được trang bị hệ thống radar quét điện tử đa nhiệm MESA do hãng Northrop Grumman phát triển cho phép thực hiện nhiệm vụ phát hiện các mục tiêu trên không, cảnh báo sớm, chỉ huy bay, kiểm soát không phận và gây nhiễu điện tử. Ngoài ra, B 737 AEW & C còn trang bị các thiết bị quan sát hồng ngoại và các thiết bị “tự vệ” chống radar khác.

Tuấn Sơn (theo Lenta)