Máy bay trực thăng chiến đấu T129 sản xuất theo đơn đặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại một cơ sở sản xuất thuộc hãng chế tạo hàng không Agusta Westland (Italia)...
 |
Máy bay trực thăng T129. Ảnh: AgustaWestland
|
Máy bay trực thăng chiến đấu T129 sản xuất theo đơn đặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại một cơ sở sản xuất thuộc hãng chế tạo hàng không Agusta Westland (Italia).
Thông tin về chuyến bay thử nghiệm đã được đại diện báo chí của hãng AgustaWestland thông báo hôm 28-9.
Năm 2007, hãng Agusta Westland đã ký hợp đồng cung cấp 50 máy bay trực thăng T129 trị giá 2,7 tỷ USD cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Dự kiến trong tương lai, có thể Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua thêm 41 máy bay loại này nữa. Hợp đồng trên cũng cho phép các công ty chế tạo của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào tất cả các khâu chế tạo trực thăng T129 thông qua các hợp động phụ cung cấp hệ thống điện tử, phần mềm và các thiết bị khác lặp đặt trên T129.
Máy bay trực thăng chiến đấu T129 chính là phiên bản sửa đổi của máy bay trực thăng A129 do hãng Agusta Westland nghiên cứu và chế tạo. Nó được sản xuất theo khuôn khổ chương trình ATAK (máy bay trực thăng tấn công và trinh sát chiến thuật). Tham gia vào quá trình sản xuất T129, bên cạnh hãng Agusta Westland là 2 công ty chế tạo máy bay Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Aerospace Industries và Aselsan. Theo kế hoạch, trong tương lai, chính hai công ty trên của phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phụ trách sản xuất máy bay T129 phiên bản nội địa.
Quá trình sản xuất các máy bay T129 đã bị hoãn lại nhiều lần do phía Mỹ chậm trễ trao giấy phép sản xuất động cơ T-800 của công ty LHTECH cho phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ankara đã quyết định vẫn tiếp tục quá trình sản xuất T129 dựa trên các động cơ và súng máy nước này nhập khẩu từ Mỹ. Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ chọn máy bay trực thăng T129 của hãng Agusta Westland là do quá trình đàm phán mua các máy bay trực thăng tấn công Cobra và Super Cobra với Mỹ thất bại.
Tuấn Sơn (theo Lenta)