Cầu Nguyễn Văn Trỗi là một công trình nhỏ, kinh phí xây dựng hơn 3 tỷ đồng, không phức tạp về mặt kỹ thuật nhưng đã khiến một công ty xây dựng có năng lực và kinh nghiệm thi công cầu như Công ty Vạn Tường (Quân khu 5) phải hai lần làm cam kết với chủ đầu tư bảo đảm thời gian hoàn thành công trình.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây từ năm 1976, đã bị hỏng nặng, không thể sửa chữa được. Để bảo đảm việc đi lại, vận chuyển muối cho nhân dân các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ huyện Quỳnh Lưu và các xã Diễn Hùng, Diễn Thọ, Diễn Kim, Diễn Ngọc… huyện Diễn Châu, ngày 8-11-2003, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông-Vận tải đã kiểm tra và thống nhất cho làm cây cầu mới.

Ngày 29-3-2004, UBND tỉnh đã có Quyết định số 111/QĐ-UB-CN về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật do Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông tỉnh Nghệ An khảo sát, thiết kế với tổng dự toán xây dựng là 3 tỷ 369 triệu đồng; giao cho UBND huyện Quỳnh Lưu là chủ đầu tư và thành lập Ban quản lý dự án cầu Nguyễn Văn Trỗi do ông Cao Xuân Trí, Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban.

Sau ba lần mời thầu công khai, lần thứ nhất có 5 nhà thầu tham gia nhưng chỉ có 2 nhà thầu hoàn chỉnh hồ sơ dự thầu (trong đó có Công ty Vạn Tường). Lần thứ 2, lần thú 3 chỉ có duy nhất Công ty Vạn Tường tham gia. Từ thực tế trên, ngày 1-12-2004, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 4603/QĐ-UB-CN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, thực hiện gói thầu là Công ty Vạn Tường.

Như vậy, Công ty Vạn Tường đã được UBND huyện Quỳnh Lưu chỉ định thầu xây dựng công trình với thời gian là 135 ngày (kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực) với giá trị hợp đồng là 2 tỷ 500 triệu đồng.

Ngày 5-12-2004, Công ty Vạn Tường, UBND huyện và Ban quản lý dự án tổ chức lễ khởi công xây dựng. Quá trình thi công, nhiều việc ngoài ý muốn đã diễn ra khiến tiến độ xây dựng cầu "chậm như rùa bò", như lời của bà con hai xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ nói với chúng tôi. Theo báo cáo của Trung tá Hồ Xuân Hồng, chỉ huy trưởng công trường: "Tiến độ chậm có ba nguyên nhân, đó là thay đổi giải pháp thi công, không có mặt bằng để đổ dầm do giải phóng mặt bằng quá chậm và ảnh hưởng của 4 cơn bão năm 2005".

Đến công trình tìm hiểu, chúng tôi gặp kỹ sư xây dựng cầu đường Bùi Tiến Dũng (Công ty Vạn Tường), anh cho biết:

- Song song với việc rà phá bom mìn, tháo dỡ cầu cũ, công ty đã đưa 2 sà lan nổi với độ dài 50 mét để làm bệ đặt máy đóng cọc hai trục cầu ở giữa sông. Do sông đào nên mặt sông rộng, lòng sông hẹp khi nước thủy triều xuống hai đầu của sà lan chạm vào thành ta-luy sông, đọan ghép giữa hai sà lan bị gãy nên không thể đặt búa đóng cọc thi công được. Khi khảo sát thiết kế cầu, các kỹ sư của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông Nghệ An chưa khảo sát kỹ thực địa nên đã đề ra giải pháp thi công gây khó khăn và chậm tiến độ cho nhà thầu. Chúng tôi đã trình lên công ty Cổ phần Tư vấn, thiết kế giao thông Nghệ An biện pháp thi công mới nhưng mãi đến ngày 10-5-2006 mới được thông qua.

Để bảo đảm tiến độ, một mặt công ty đã chuyển sang đóng cọc và đổ bê tông mố cầu, tìm giải pháp thi công phù hợp. Trung tá Hồ Xuân Hồng cho biết:

- Giải pháp mới của chúng tôi là dùng rọ sắt xếp đá tạo ra 4 trụ đá với khối lượng gần 300 tấn đá hộc, sau đó dùng dầm thép Y500 gác qua các trụ đá làm sạn đạo để đặt giá búa đóng cọc. Công việc này vừa tốn thời gian vừa tăng kinh phí xây dựng cầu.

Ông Hồ Sỹ Thắng, Phó chủ tịch xã Quỳnh Ngọc bức xúc cho chúng tôi biết:

- Vừa rồi có một số phóng viên đến đây chụp ảnh cảnh cha mẹ học sinh cõng con bò trên các thanh thép để đưa các cháu qua sông đi học, sau đó đăng báo là chuyện không có thật! Vì khi thi công, Công ty Vạn Tường đã có biển cấm người qua lại. Vả lại bến đò chỉ cách cầu chưa đầy 10 mét, có chi lại phải mạo hiểm tính mạng như rứa?

Hỏi về sự chậm tiến độ, ông Thắng rất chân thành:

- Là nhà thầu ai chẳng muốn đúng tiến độ để thu được nhiều lời hơn. Tuy nhiên trong sự chậm trễ ấy có lỗi của địa phương, của chủ đầu tư. Đó là việc giải phóng mặt bằng lấy địa điểm đổ dầm.

Ông còn nói thêm:

- Chủ đầu tư cứ rót đủ vốn thì tiến độ sẽ nhanh ngay thôi mà.

Được biết, mãi đến ngày 7-1-2007, một gia đình trong diện giải tỏa là anh Phan Thanh Cường mới đồng ý với phương án đền bù của địa phương và nhận 71 triệu đồng tiền đền bù phá dỡ khu nhà phụ để trả lại mặt bằng.

Đặt câu hỏi về chuyện điều chỉnh giá nhân công, thiết bị thi công (do thời gian thi công quá lâu, giá cả đã tăng lên tới 40%) ông Cao Xuân Trí, trưởng ban quản lý dự án cho biết:

- Trên thực tế, Công ty Vạn Tường là đơn vị được chỉ định thầu, chính vì lẽ đó Ban quản lý dự án đã chủ động bàn bạc với nhà thầu để làm tờ trình lên UBND tỉnh Nghệ An và Sở Giao thông-Vận tải đề nghị phê duyệt điều án theo Thông tư số 03/2005/TT-BXD và Thông tư 16/2005/TT.BXD cho giá nhân công và máy thi công với số tiền phát sinh là 508 triệu đồng.

Tuy nhiên, số tiền này đến nay nhà thầu vẫn chưa nhận được. Còn câu hỏi: Thực chất Công ty Vạn Tường là đơn vị được chỉ định thầu, vậy việc điều chỉnh giá vật tư có được Ban quản lý dự án đề đạt lên UBND tỉnh để giải quyết không? Ông Trí trả lời:

- Ban quản lý dự án chưa tính tới phương án này! Tuy nhiên nếu trong hệ thống văn bản pháp lý có hướng dẫn vấn đề này thì chúng tôi sẽ sẵn sàng.

Cho đến thời điểm này (18-1-2007) hai mố cầu đã xây xong, Công ty Vạn Tường cũng đã hoàn thành việc đóng cọc hai trụ cầu, các vây chụp để đổ bê tông trụ cũng được làm xong. Ở ngay đầu cầu phía xã Quỳnh Ngọc, 9/21 dầm cầu đã đúc xong, sẵn sàng trên các thanh ray để đưa vào vị trí khi trụ cầu thi công xong. Trong buổi làm việc với chủ đầu tư và Ban quản lý dự án, đại diện của Công ty Vạn Tường đã trình bày khá chi tiết tiến độ thi công cầu từng tuần, từng tháng và cam kết với chủ đầu tư Công ty sẽ hoàn thành và đưa cầu vào sử dụng ngày 30-5-2007. Rất hài lòng với buổi làm việc đạt kết quả, ông Cao Xuân Trí cho biết:

- Việc chậm tiến độ có nguyên nhân khách quan và chủ quan, của chủ đầu tư và nhà thầu. Rất may là cả hai bên đã nhìn ra được những thiếu sót của mình, chủ động tìm biện pháp giải quyết. Tôi tin rằng công trình sẽ được hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất.

VŨ ĐẠT