QĐND - Sau 9 tháng thực hiện kế hoạch về phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Công an, mà chủ công là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), đã đạt những kết quả khả quan.

Đồng loạt thực hiện kiểm soát trọng tải xe

Lực lượng liên ngành giữa Bộ Công an và Bộ GTVT tổ chức kiểm soát trọng tải xe 24/24 giờ và các ngày trong tuần. Lực lượng Công an đã bố trí 957 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phối hợp cùng 752 cán bộ của ngành giao thông làm việc tại các điểm kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) lưu động. Từ khi Bộ GTVT có chủ trương lập các trạm cân tải trọng xe để kiểm soát, ngăn chặn xe quá tải trọng hoạt động (tháng 4-2014), khắp các đầu mối quốc lộ, các vị trí trọng điểm trên các tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng phương tiện lớn lưu thông đều đã có trạm cân đặt cố định để kiểm soát, xử lý. Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) phối hợp với CSGT các tỉnh, thành phố tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc, xử lý hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Từ ngày 16-11-2013 đến 31-7-2014, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 63 nghìn xe quá tải trọng, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 153,7 tỷ đồng, tạm giữ 3.362 phương tiện, tước giấy phép lái xe hơn 31,7 nghìn trường hợp. Ngoài ra, lực lượng liên ngành đã buộc hạ tải đối với 12.038 phương tiện vi phạm với 46.970 tấn hàng. Đặc biệt, Cục C67, Bộ Công an đã có 4 kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường cao tốc. Lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát 24/24 giờ tại 2 đầu đường cao tốc và tại các nút giao ra, vào đường cao tốc để ngăn chặn, xử lý xe ô tô chở hàng quá trọng tải đi vào đường cao tốc. Từ ngày 31-7 đến ngày 1-10-2014, trên các tuyến cao tốc, đã kiểm tra 1.433 xe ô tô tải, xử lý 273 trường hợp vi phạm chở quá trọng tải và 565 trường hợp vi phạm về tốc độ, phân đường, làn, dừng đỗ, hạ tải 1.219 tấn hàng; tạm giữ 4 xe ô tô tải...

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát trọng tải xe

Nhiều thủ đoạn tinh vi, chống đối lực lượng chức năng

Thời gian qua, tình trạng lái xe và nhà xe thường xuyên chống đối, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để né tránh việc kiểm tra vẫn nhức nhối. Một số địa phương chưa thật sự vào cuộc đã gây không ít khó khăn cho công tác này. Lực lượng liên ngành đã có chương trình, kế hoạch như chặn đứng “hung thần” xa lộ với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện”, đến tháng 7-2014, thông qua 63 trạm cân lưu động đặt tại 63 tỉnh, thành phố và các điểm kiểm tra lưu động. Tuy nhiên có nhiều xe quá tải muốn né tránh trạm cân đã dừng, đỗ tại các quán ăn ven đường để đợi thời cơ nối đuôi nhau vượt trạm, hoặc lợi dụng trời mưa, đêm tối, khiến các trạm cân khó kiểm soát, gây ùn tắc giao thông trên tuyến. Mới đây, đoàn xe quá tải gồm 5 chiếc của Công ty TNHH Anh Đức bị lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương chặn bắt khi đang né tránh trạm cân lưu động trên Quốc lộ 5 bằng cách đi vòng vào tỉnh lộ. Qua kiểm tra, tất cả các xe đều chở quá tải hơn 150%, bị lập biên bản hạ tải tại chỗ và xử phạt 30 triệu đồng... Theo Đại tá Nguyễn Hữu Luyện, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra giải quyết tai nạn giao thông Cục C67, Bộ Công an, cho biết: Ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém. Họ chạy theo lợi nhuận, thậm chí còn khoán khối lượng vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm. Ngoài ra, họ còn tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải. Tình trạng nhiều xe ô tô tải dừng, đỗ ở hai đầu điểm KTTTX lưu động đợi khi lực lượng chức năng đang xử lý vi phạm đối với xe khác hoặc đợi đến thời điểm giao ca thì ồ ạt chạy qua.

Siết chặt quản lý, kiểm soát, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định: Để xe chở quá tải sẽ cách chức người đứng đầu. Đó cũng là quyết tâm chung của các lực lượng liên quan. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ vẫn diễn biến phức tạp. Tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe vẫn còn khó kiểm soát. Nhiều chủ hàng, nhà máy, doanh nghiệp khai thác mỏ, xây dựng... vẫn cố tình ép chủ xe chở hàng quá tải hoặc không có trách nhiệm trong việc xuất, bốc xếp, giao, nhập, nhận hàng quá tải trọng của xe ô tô. Kiểm tra, xử lý nghiêm người đứng đầu doanh nghiệp vận tải, quản lý kho, bến bãi nếu để xe xếp hàng quá trọng tải lưu thông trên đường là một chế tài mạnh, nếu được thực hiện nghiêm sẽ mang lại hiệu quả cao.

Bộ GTVT khẳng định, với quan điểm tập trung xử lý chủ hàng, chủ doanh nghiệp, chủ vận tải, Bộ GTVT sẽ đề nghị áp dụng khung phạt cao nhất, thu hồi hoặc rút giấy phép kinh doanh. Nếu xe quá tải, lực lượng chức năng sẽ thu giấy tờ và bắt xe trở lại điểm bốc hàng để hạ tải, bất kể đó là hàng gì. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra quyết liệt vào cuộc hơn nữa để xử lý những cá nhân, tổ chức nhũng nhiễu, bắt tay với tiêu cực, xử lý thật nghiêm để làm gương.

Bài và ảnh: PHAN ANH