Không chỉ lo lắng về việc bảo đảm an toàn, nhiều bạn đọc còn đặt câu hỏi về xuất xứ sản phẩm khi hãng này không nêu rõ xe được sản xuất, lắp ráp như thế nào? Theo yêu cầu bạn đọc, Báo Quân đội nhân dân đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị làm rõ thông tin.

Theo quảng cáo của Công ty BKBike thì dòng xe Zinger Extra bị cháy sử dụng loại pin cao cấp Lithium, an toàn hơn loại ác-quy thông thường nhờ hệ thống bảng mạch thông minh và điều khiển quá trình sạc pin Lithium. Vỏ pin được làm từ những chất liệu siêu bền như nhựa ABS tổng hợp và Polycarbonate, tăng khả năng chống va đập, chịu nhiệt, chịu nước tốt bảo vệ phần bên trong. Chính vì lẽ đó, hình ảnh một chiếc xe đạp điện HKBike Zinger Extra với thông tin "phát nổ khi đang sạc" đã khiến nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng xe đạp điện cảm thấy hoang mang.

Tiếp nhận phản ánh của bạn đọc Báo Quân đội nhân dân, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình chia sẻ sự lo lắng của khách hàng và cho biết sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ. Ngày 12-4-2016, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi đến Báo Quân đội nhân dân cung cấp một số thông tin liên quan đến xe đạp điện của Công ty HKBike. Ông Nguyễn Văn Phương cho biết: Sau khi có thông tin phản ánh về việc xe đạp điện HKBike phát nổ khi đang sạc, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Văn bản số 1239/ĐKVN-VAQ ngày 30-3-2016 yêu cầu Công ty HKBike báo cáo về sự việc. Công ty HKbike cũng đã có Văn bản số 08/04/CV-HKB ngày 8-4-2016 trong đó khẳng định, Công ty HKBike không thể liên hệ được với chủ xe để xác minh xe nêu trên có phải của Công ty HKBike hay là hàng nhái thương hiệu, đồng thời khẳng định pin xe đạp điện của công ty đang dùng bảo đảm an toàn.

Hình ảnh chiếc xe đạp điện HKBike bị cháy do nhân vật cung cấp cho các trang tin. 

Khi phóng viên Báo Quân đội nhân dân liên hệ với chị Nguyệt, là người gửi ảnh và thông tin chiếc xe đạp điện bị cháy nổ đến các trang thông tin điện tử vào ngày 24-3-2014, rất bất ngờ khi chị Nguyệt trả lời là không thể cung cấp thông tin và giúp gì hơn. Mặc dù trước đó, chị Nguyệt rất bức xúc và gửi ảnh đến các trang tin và báo chí nhờ đăng để cảnh báo người tiêu dùng. Như vậy, thông tin Công ty HKBike không thể liên hệ được với chủ xe như đã báo cáo với Cục Đăng kiểm Việt Nam liệu có chính xác?

Về vấn đề nhiều khách hàng thắc mắc liên quan đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, trên trang web của Công ty HKBike, phần quảng cáo sản phẩm không hề có bất cứ thông tin nào về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng như linh kiện được nhập khẩu từ nước nào. Công ty này quảng cáo rất chung chung: "HKBike là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam có thể tự đầu tư làm sản xuất riêng, tức là kiểm soát quy trình hoàn thiện từ thiết kế, làm khuôn mẫu, đặt chất liệu và tự lắp ráp, để làm ra những xe điện chất lượng cao cấp nhất. Đặc biệt, HKBike là hãng xe điện duy nhất tại Việt Nam xây dựng bộ phận R&D (Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm) chuyên nghiệp theo cách làm của những thương hiệu lớn trên thế giới "công nghệ xanh". Phóng viên cũng đã tới cửa hàng xe đạp điện HKBike ở số 239 Phố Huế, TP Hà Nội hỏi về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thì nhân viên bán hàng khẳng định: “Toàn bộ linh kiện xe và quá trình lắp ráp đều được sản xuất ở Việt Nam. Vì linh kiện được sản xuất tại Việt Nam nên khi cần thay thì có thể được thay ngay và không phải chờ đợi”. Một số cửa hàng khác cũng có câu trả lời tương tự.

 Phần giới thiệu sản phẩm trên trang web công ty không có nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. 

Trái ngược hoàn toàn với thông tin trên. Văn bản trả lời Báo Quân đội nhân dân của Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ: "Theo tra cứu trên cơ sở dữ liệu cấp giấy chứng nhận, tính đến thời điểm này Công ty HKBike đã được cấp giấy chứng nhận cho 07 kiểu loại xe đạp điện lắp ráp, trong đó có loại xe đạp điện HKBike Zinger Extra. Công ty HKBike cũng đã xuất xưởng và nhận tem hợp quy cho hơn 120.000 xe đạp điện. Theo hồ sơ đăng ký thì các xe này đều được lắp ráp từ những linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc".

Hiện nay, xe đạp điện là một phương tiện giao thông thịnh hành ở Việt Nam, đối tượng sử dụng phần lớn là học sinh phổ thông. Cho nên, việc công khai đầy đủ thông tin liên quan đến an toàn, chất lượng, xuất xứ sản phẩm là rất cần thiết. Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục yêu cầu công ty HKBike công khai chính xác các thông tin về sản phẩm theo yêu cầu của bạn đọc và người tiêu dùng.

Bài và ảnh: HUYỀN TRANG