QĐND - Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 27-12-2014 có đăng bài phản ánh về việc triển khai các khu đô thị ở tỉnh Thanh Hóa. Sau khi báo đăng, ngày 13-1-2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 343/UBND-KTTC gửi Báo Quân đội nhân dân thông tin về hai dự án Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa...
Theo nội dung công văn UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Báo Quân đội nhân dân, Dự án khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư đã thực hiện quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Về lý do phải thương thảo, phê duyệt điều chỉnh hợp đồng được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 03/2009/TT-BKH ngày 16-4-2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Nghị định số 120/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 của Chính phủ.
 |
Một góc khu đô thị Đông Hương (TP Thanh Hóa). Ảnh: Quang Minh |
Căn cứ quy định trên, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa (bên mời thầu) và nhà đầu tư đề nghị được khấu trừ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng thêm quy định phê duyệt của UBND tỉnh (so với giá trị mét vuông) vào tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Tại Công văn số 150/QLĐT-CS ngày 5-4-2013 của Cục Quản lý Đấu thầu-Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trả lời rõ vấn đề này. Trên cơ sở nội dung Văn bản số 150/QLĐT-CS, Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã họp 3 lần (ngày 24-6-2013, ngày 14-8-2013, ngày 15-8-2014) thống nhất giao các ngành có liên quan cập nhật tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước thời điểm hiện tại; kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng thời điểm hiện tại thực hiện thương thảo đàm phán với nhà đầu tư theo hợp đồng thực hiện đầu tư dự án đã ký.
Sau khi Sở Tài chính có báo cáo kết quả cập nhật tiền sử dụng đất, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thanh Hóa thương thảo, đàm phán với nhà đầu tư về tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước sau khi trừ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng, tiến độ hoàn thành dự án. Căn cứ báo cáo kết quả đàm phán của Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa, Văn phòng UBND tỉnh thực hiện thẩm tra hồ sơ, trình xin ý kiến Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh; kết quả 7/7 đồng chí nhất trí với kết quả thương thảo đàm phán điều chỉnh hợp đồng. Trên cơ sở đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng (được phân công phụ trách kinh tế tài chính của UBND tỉnh) ký ban hành Quyết định số 3147/QĐ-UBND ngày 25-9-2014 phê duyệt kết quả thương thảo đàm phán hợp đồng.
Sau khi điều chỉnh, số tiền sử dụng đất của dự án là 120.759.000.000 đồng, tăng so với Quyết định số 3338/QĐ-UBND là 9.833.168.000 đồng; kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng 108.283.716.000 đồng, tăng so với Quyết định số 3338/QĐ-UBND là 60.665.000 đồng; số tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách Nhà nước sau khi trừ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 12.475.284.000 đồng.
Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng là do: Quá trình khái toán tổng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng để lập hồ sơ chưa sát với yêu cầu thực tế (có số lượng lớn diện tích đất (6.581,1m2) thuộc dự án khi khảo sát là đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp, nhưng khi kiểm kê, xác định nguồn gốc sử dụng đất thực tế lại là đất ở và đất vườn (do UBND xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn cấp đất sai thẩm quyền những năm trước đây). Giá đất ở do UBND tỉnh quy định năm 2011 tăng so với năm 2010 (đường Hồ Xuân Hương đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến hết đường đôi, năm 2010 giá 2.500.000 đồng/m2, năm 2011 tăng lên 3.500.000 đồng/m2; đường Thanh Niên đoạn từ Hai Bà Trưng đến hết đường Thanh Niên, năm 2010 giá 1.800.000 đồng/m2, năm 2011 tăng lên 2.500.000/m2).
Như vậy, việc chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng là do yếu tố khách quan, được xác định theo đúng quy định của pháp luật, không có ưu ái của UBND tỉnh trong việc điều chỉnh giá trị giải phóng mặt bằng và cũng không có thất thu ngân sách 60 tỷ đồng.
Về dự án Khu thương mại, dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc Khu đô thị mới Đông Hương, TP Thanh Hóa:
Sở Tài chính đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn độc lập thực hiện điều tra, khảo sát, xác định tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật trước khi họp liên ngành để thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Cụ thể như sau:
Giá đất theo quy định của HĐND và UBND tỉnh Thanh Hóa:
Khu đất thực hiện dự án tiếp giáp với Đại lộ Lê Lợi, đường Đông Hương 2. Theo quy hoạch, mặt tiếp giáp với đường Lê Lợi không bố trí nhà ở thấp tầng mà là khu thương mại tổng hợp cao tầng; nhà thấp tầng chỉ bố trí mặt đường Đông Hương 2 và các đường quy hoạch phía trong dự án. Theo Quyết định số 4194/2012/QĐ-UBND ngày 13-12-2012 của UBND tỉnh về việc quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2013, chỉ mới quy định giá đất ở tại Đại lộ Lê Lợi (đoạn từ cầu Đông Hương đến đường Đông Hương 2) có lợi thế cao nhất có giá là 12.000.000 đồng/m2; các đường còn lại tiếp giáp chưa được quy định giá đất.
Giá đất bình quân để xác định tiền sử dụng đất của dự án là 9.295.000 đồng/m2, cao hơn mức giá bình quân trúng đấu giá của các mặt bằng lân cận (mặt bằng số 1876/UBND-QLĐT, phường Đông Hương đấu giá lẻ cho hộ gia đình, cá nhân, các đường quy hoạch phía trong có giá 7.000.000, 7.500.000, 8.000.000 đồng/m2; mặt bằng số 2022/UBND-QLĐT, phường Đông Hương giá trúng đấu giá bình quân 8.075.000 đồng/m2). Trong đó, mặt bằng Đông Hương 2 có lợi thế thấp hơn đường Lê Lợi có giá là 14.100.000 đồng/m2, tức là mức giá cao hơn giá Nhà nước quy định tại đường Lê Lợi 2.100.000 đồng/m2.
Như vậy, phương pháp xác định tiền sử dụng đất của dự án theo đúng văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính; giá đất để tính tiền sử dụng đất cao hơn giá đất do Nhà nước quy định, không có việc quy định giá đất thấp hơn khung giá đất do HĐND và UBND tỉnh quy định và cũng không có vấn đề làm thất thoát ngân sách Nhà nước.
Các quyết định phê duyệt đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh.
Báo Quân đội nhân dân hoan nghênh UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn trả lời sự việc báo nêu để Báo Quân đội nhân dân có cơ sở thông tin tới bạn đọc.
QĐND