QĐND - Những bất cập trong việc chi trả tiền bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ phương tiện mô tô, xe gắn máy (gọi tắt là bảo hiểm mô tô, xe máy) sau khi xảy ra tai nạn khiến nhiều người không còn tin vào “sứ mệnh” của loại hình bảo hiểm này. Để khắc phục, ngày 20-5-2013, Bộ Tài chính cùng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) và đại diện các công ty bảo hiểm đã ký kết văn bản phối hợp công tác, nhằm tạo sự thuận tiện cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên đến nay, tình trạng “mua dễ, thanh toán khó” vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Dễ như mua bảo hiểm…

Anh Phạm Văn Khanh, quê ở xã Dị Sử (Mỹ Hào, Hưng Yên) làm nghề lái xe ôm, cho biết: "Mua bảo hiểm cho mô tô, xe gắn máy bây giờ vô cùng đơn giản. Gia đình tôi có 4 xe gắn máy (2 vợ chồng và 2 đứa con mỗi người một chiếc). Trước đây khi bảo hiểm hết hạn, tôi thường đến mua ở các điểm bán xăng dầu nhưng gần đây, nhân viên của các hãng bảo hiểm đến tận nhà tiếp thị và bán. Nếu đồng ý mua thì chỉ cần đọc biển số xe và đưa tiền là nhân viên bán hàng lập tức ghi và đưa giấy chứng nhận bảo hiểm có ký tên, đóng dấu của hãng bảo hiểm luôn. Các hãng bảo hiểm đến tận nhà để chào mua với rất nhiều loại giá khác nhau, có hãng bán 160.000 đồng/xe/năm nhưng cũng có hãng chỉ 50.000 đồng/xe/năm. Không hiểu tại sao lại có các giá chênh lệch nhau như vậy?".

Hiện nay, mạng lưới bán, cung cấp dịch vụ bảo hiểm, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ phương tiện mô tô, xe gắn máy vô cùng phong phú. Ngoài việc tổ chức bán cho các chủ xe mới đăng ký lần đầu tại các điểm đăng ký mô tô, xe gắn máy của các cơ quan công an, thì tại các điểm bán xăng dầu từ thành phố đến nông thôn, đâu đâu cũng thấy có biển "bán bảo hiểm mô tô, xe gắn máy". Ở khu vực nông thôn, đội ngũ nhân viên bán bảo hiểm đến tận nhà để chào mời với thủ tục vô cùng đơn giản.

Biển báo bán bảo hiểm mô tô, xe gắn máy có ở hầu hết các cây xăng.

Lý giải về vấn đề này, ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO, cho biết: "Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm có rất nhiều hãng bảo hiểm cùng hoạt động. Để tăng doanh số, một số hãng bảo hiểm đã đưa ra các hình thức khuyến mại như: Tặng mũ bảo hiểm, tặng áo đi mưa, giảm giá... nhằm thu hút khách hàng. Chúng tôi khuyến cáo với khách hàng, hiện nay, công nghệ in ấn rất phát triển, do đó, không loại trừ khả năng một số đối tượng đã làm giả các loại giấy chứng nhận bảo hiểm rồi đem bán với giá thấp hơn để trục lợi. Do vậy, khi mua bảo hiểm ở mức giá quá thấp, khách hàng cần cảnh giác, kiểm tra kỹ kẻo bị lừa".

Vẫn còn tư tưởng mua để đối phó!

Ông Trần Văn Thắng ở thôn Đống Cao, xã Văn Tiến (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đang hành nghề xe ôm ở khu vực chợ Long Biên (Hà Nội) chia sẻ: "Làm nghề xe ôm nên chúng tôi bảo nhau phải mua bảo hiểm xe máy để tránh bị phạt khi Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe. Hay nói đúng hơn là chúng tôi mua bảo hiểm mô tô, xe máy chỉ để đối phó, chứ mấy ai quan tâm đến giá trị đích thực của bảo hiểm, vì khi bị tai nạn, thủ tục thanh toán quá rắc rối và nhiêu khê".

Sau khi tai nạn xảy ra, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu, nên khó có thể liên lạc được với công ty bảo hiểm.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) cho biết: Theo quy định, người điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông bắt buộc phải có đủ: Giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe và giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ phương tiện. Nếu thiếu một trong ba loại giấy tờ trên, người tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng trở lên và có thể bị tạm giữ phương tiện. Do vậy, nhiều người vẫn quan niệm rằng, mua bảo hiểm là để tránh bị phạt chứ rất ít người quan tâm đến các hình thức hỗ trợ, đền bù khi không may xảy ra tai nạn. Cũng xuất phát từ tâm lý trên của người tiêu dùng mà một số công ty bảo hiểm đã mở rộng thị trường cung cấp, nhằm mục đích tăng doanh số nhưng lại ít quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng khi họ sử dụng dịch vụ.

“Thượng đế” vẫn còn gian nan

Mặc dù đã hơn một năm sau ngày Bộ Tài chính, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) và các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức ký văn bản phối hợp, nhằm giúp người tham gia bảo hiểm được hưởng quyền lợi chính đáng của mình, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến nhiều. Nói như vậy hoàn toàn có cơ sở, vì các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn yêu cầu người bị tai nạn giao thông phải giữ nguyên hiện trường, đồng thời phải thông báo với nhân viên bảo hiểm ngay lúc xảy ra tai nạn. Đây là một yêu cầu thật khó mà thực hiện, bởi trong lúc tai nạn xảy ra, nạn nhân nếu có bị nhẹ cũng không đủ tỉnh táo để thông báo kịp thời với đơn vị bảo hiểm. Đấy là chưa kể đến việc nếu bị nặng, người đi đường đưa đi cấp cứu thì làm sao gọi điện thông báo kịp thời cho đơn vị bảo hiểm được!

Còn một bất cập nữa là, do chỉ quan tâm đến doanh số bán hàng mà một số doanh nghiệp bảo hiểm không coi trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn quy trình thực hiện cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Chính vì vậy, hầu hết khách hàng mua bảo hiểm đều hiểu rất lơ mơ, thậm chí không nắm rõ nguyên tắc và quy trình, thủ tục để nhận bồi thường khi bị tai nạn.

Để khắc phục những bất cập nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần yêu cầu các hãng bảo hiểm mô tô, xe máy rà soát lại cung cách hoạt động của đội ngũ nhân viên bán hàng thuộc đơn vị mình. Cùng với đó, nghiên cứu cải cách các thủ tục khi thanh toán bảo hiểm cho những trường hợp bị tai nạn theo hướng nhanh, gọn. Còn về phần khách hàng, cần cảnh giác khi mua bảo hiểm mô tô, xe máy, để tránh bị lừa và tiếp tay cho những hành vi phi pháp. Ngoài ra, khi bị tai nạn cần tuân thủ đúng quy định của các hãng bảo hiểm, khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ nộp cơ quan bảo hiểm để được thanh toán bồi thường một cách nhanh chóng.

Bài và ảnh: MAI CHU ANH