QĐND - Ngày 21-12, Báo Quân đội nhân dân đăng bài “Chỉ đạo của UBND thành phố bị “ngâm” đến bao giờ?”, phản ánh việc đã hơn 5 năm kể từ khi sáp nhập vào TP Hà Nội, nhưng nhiều tuyến xe buýt ở Hà Tây (cũ) vẫn chưa được trợ giá như trên địa bàn Hà Nội (cũ). Mặc dù UBND TP đã có công văn chỉ đạo triển khai trợ giá cho xe buýt ở Hà Tây (cũ) theo lộ trình 3 giai đoạn (bắt đầu từ 1-6-2013 và tuyến chậm nhất là từ 1-1-2014), nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Sau khi đăng bài viết trên, Báo Quân đội nhân dân đã nhận được một số ý kiến về việc này.
 |
 |
Tờ trình của Sở GTVT Hà Nội đề nghị trợ giá cho các tuyến buýt ở Hà Tây (cũ) theo 3 giai đoạn, bắt đầu từ 1-6-2013 và Công văn UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương xây dựng phương án đặt hàng để trợ giá, nhưng đến nay chưa thực hiện.
|
Bà Doãn Thị Cánh, Trưởng thôn Yên Thành, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì:
Cử tri huyện đã kiến nghị nhiều lần
Nhân dân xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì chúng tôi rất đồng tình với nội dung Báo Quân đội nhân dân phản ánh về bất hợp lý trong trợ giá xe buýt ở Hà Nội. Như huyện Ba Vì là vùng sâu, vùng xa, đời sống của bà con thuộc loại khó khăn nhất của Thủ đô, thế nhưng lại chưa được thành phố trợ giá xe buýt. Trong khi đó, có những tuyến xe buýt đi các địa phương khác ngoài địa bàn Hà Nội như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Vĩnh Phúc đã được hưởng trợ giá từ lâu.
Từ khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, trong các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, người dân đã nhiều lần kiến nghị thành phố cần sớm trợ giá xe buýt cho các huyện ngoại thành. UBND huyện Ba Vì đã có công văn gửi UBND thành phố đề nghị vấn đề này. Các đại biểu HĐND cũng nhiều lần "hứa" sẽ kiến nghị UBND thành phố sớm trợ giá xe buýt cho vùng sâu, vùng xa Ba Vì. Thế nhưng hơn 5 năm đã trôi qua, thành phố vẫn chưa triển khai trợ giá. Chúng tôi rất mong lãnh đạo thành phố sớm quan tâm trợ giá xe buýt cho nhân dân huyện Ba Vì nói riêng và các huyện, thị xã ở Hà Tây (cũ) nói chung.
Nguyễn Thu Hương, Sinh viên Trường đại học Công nghiệp Việt - Hung:
Trợ giá cho xe buýt là thiết thực phục vụ sinh viên
Là sinh viên học tập trên địa bàn thị xã Sơn Tây, chúng tôi đi hơn 40km từ phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây xuống Hà Nội và ngược lại phải mất 22.000 đồng/vé, trong khi xe buýt các tuyến khác có cùng cự ly nhưng được trợ giá thì giá vé chỉ 7000 đồng, nếu mua vé tháng còn rẻ hơn rất nhiều. Không những thế, xe buýt trên địa bàn Hà Tây (cũ) không bán vé tháng, lại còn đi chậm để bắt khách dọc đường để bù đắp chi phí, dẫn đến nhiều người ngại đi xe buýt.
Hiện nay, ở thị xã Sơn Tây có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp, dân số cũng khá đông, đồng thời đây cũng là trung tâm của các huyện ngoại thành phía tây Hà Nội nên nhu cầu đi lại của người dân và sinh viên rất lớn. Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân và nhất là hàng vạn sinh viên không có phương tiện cá nhân trên địa bàn thị xã Sơn Tây, mong thành phố sớm có chính sách trợ giá vé xe buýt. Đây cũng là biện pháp để giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, đồng thời thu hút sinh viên và người dân đến học tập, làm ăn, sinh sống ở địa bàn này, nhằm giảm áp lực quá tải dân số cho nội thành.
Đại tá Phan Trọng Tám, Phó chính ủy Trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ ô tô (Tổng cục Kỹ thuật):
Thành phố cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm
Khu vực Sơn Tây, Ba Vì có rất nhiều đơn vị, trường quân đội nên người dân thường gọi vùng đất này là “Thủ đô của lính”. Theo quy định, tất cả học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ không được sử dụng xe máy, nên hàng vạn quân nhân đóng quân khu vực này phải đi xe buýt đến Bến xe Mỹ Đình để về các tỉnh và trở lại đơn vị. Tuy nhiên, do chưa được trợ giá nên hàng nghìn cán bộ quân đội đóng quân nơi đây và con em họ phải đi lại bằng xe buýt giá cao.
Tháng 4 - 2013, sau khi Báo Quân đội nhân dân phản ánh việc tỉnh Hà Tây (cũ) sáp nhập vào Hà Nội từ năm 2008 nhưng chưa được trợ giá xe buýt, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các sở liên quan khẩn trương xây dựng phương án trợ giá cho các tuyến buýt này, thực hiện từ ngày 1-6-2013 đối với 4 tuyến, đến 1-1-2014 sẽ trợ giá cho tất cả các tuyến. Đáng tiếc là chỉ đạo trên chưa được thực hiện nghiêm, khiến hàng vạn người… mừng hụt!
Chúng tôi hy vọng lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo dứt điểm việc trợ giá xe buýt cho địa bàn Hà Tây (cũ) để người dân và cán bộ, chiến sĩ đóng quân ở “Thủ đô của lính” bớt khó khăn, thiệt thòi.
Ngày 26-12, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý - Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Giao thông vận tải và đáp ứng nguyện vọng bức thiết của người dân thông qua phản ánh của báo chí và kiến nghị của cử tri, Trung tâm Quản lý - Điều hành giao thông đô thị đã báo cáo Sở Giao thông vận tải phương án đặt hàng (giai đoạn 1) đối với 4 tuyến buýt có trợ giá trên địa bàn Hà Nội mở rộng kể từ ngày 1-1-2014. Tuy nhiên, phương án trên bao giờ thành hiện thực còn phụ thuộc vào tiến độ thẩm định của Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và quyết định của UBND thành phố.
|
QĐND