QĐND - Ra đời năm 1990 với 13 cán bộ, công nhân viên; trụ sở là 6 gian nhà cấp 4 và được vay 20 triệu đồng của Quân chủng Không quân để sản xuất kinh doanh. Đó là vốn liếng ban đầu của Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC).
Với nhân lực ấy, vốn ấy mà phải xây dựng những công trình lớn, trị giá hàng trăm tỷ rồi hàng nghìn tỷ sau này, lại yêu cầu kỹ thuật và chất lượng cao. Vậy mà họ đã giải được “bài toán” khó ấy!
 |
| Lực lượng cơ giới của ACC thi công Sân bay quốc tế Phú Quốc. |
Thử thách đầu tiên của công ty là thực hiện khảo sát, thiết kế, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế sân bay Nội Bài. Dự án lớn như vậy cần đầu tư trí tuệ, công sức của đội ngũ kĩ sư chuyên ngành công trình sân bay. Bùi Quang Vinh, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Lý, Lưu Sĩ Quý và Đặng Hùng là những cán bộ đầu tiên gánh vác nhiệm vụ nặng nề ấy. Các anh đã biết tận dụng năng lực, trí tuệ của bậc đàn anh - những cán bộ lão thành của chuyên ngành thiết kế công trình hàng không sân bay như Đào Hữu Liêu, Nguyễn Xuân Đại, Đào Ngọc Hậu, Nguyễn Kháng phối hợp làm việc. Chỉ sau 2 năm, công ty đã bắt đầu chuyển sang cơ chế hạch toán kinh tế độc lập và đạt doanh thu 3,7 tỷ đồng. Và đến nay, doanh thu của ACC đã đạt hơn 1000 tỷ đồng/năm.
Với phương châm “từ không đến có, lấy trước mắt nuôi lâu dài, chủ động đa dạng hóa ngành nghề, lấy chất lượng công trình làm mục tiêu và động lực cho sự tồn tại và phát triển”, ACC đã có nhịp độ tăng trưởng cao và bền vững, trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng công trình hàng không; góp phần đáng kể vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tăng cường tiềm lực quốc phòng. Đến nay, công ty đã có nhiều xí nghiệp, nhà máy thành viên với hàng ngàn cán bộ, công nhân viên, trong đó 75% có trình độ cao đẳng đến trên đại học; một lực lượng xe máy hùng hậu, thiết bị hiện đại, cùng lúc thi công 5 công trình sân bay, đã có hơn 30 công trình quy mô lớn đạt huy chương vàng “Công trình sản phẩm chất lượng cao”. Sản phẩm của ACC luôn đáp ứng đòi hỏi ngặt nghèo là phải bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế, không thể có một sai sót nhỏ.
 |
| Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. |
20 năm là khoảng thời gian ngắn nhưng ACC đã có bước đột phá rất dài trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành cả hai nhiệm vụ quốc phòng và kinh tế, xứng đáng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động.
Hôm nay, khách trong nước và quốc tế qua lại các sân bay Việt Nam đều được chứng kiến thành quả lao động của ACC, tự mình thẩm định chất lượng sản phẩm của họ. Từ Điện Biên, Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Bài đến Cát Bi, Liên Khương, Cam Ranh, Phú Quốc... mỗi sân bay đều in đậm dấu ấn của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên ACC. Những đường băng cất, hạ cánh của họ đang tiếp tục vươn dài từ thành phố đến biên giới, hải đảo; nhiều công trình dân dụng hiện đại đang sừng sững mọc lên... Từ 13 con người và 20 triệu đồng vốn, họ đã làm nên thương hiệu ACC-niềm tự hào chung của những người xây dựng công trình hàng không Việt Nam trong thời hội nhập.
Bài và ảnh: Đức Toàn