Bỗng dưng trúng thưởng
Chị Nguyễn Huyền Trang, ở đường Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho biết: "Gần đây, khi mua một tờ báo, tôi thấy trong đó có kẹp phiếu tham dự chương trình khuyến mại “Chiến thắng cùng Best Products Q1-2016” của Công ty TNHH Catalogue Shopping. Theo hướng dẫn, tôi cào lớp bảo vệ để tìm ra con số trùng với mã số giải thưởng ở trên, tôi cứ nghĩ rằng mình đã trúng giải thưởng lớn-một chiếc xe hơi trị giá 1 tỷ đồng. Vui mừng gọi điện theo số điện thoại tổng đài ghi trên phiếu và cung cấp thông tin cá nhân theo yêu cầu, tôi nhận được một phong thư gửi về địa chỉ nhà, trong đó có gần chục tờ rơi, ca-ta-lô, hướng dẫn đặt hàng, bao thư... đặc biệt, có một tờ giấy in chữ cỡ lớn “Xin chúc mừng Huyền Trang, Ban quản lý công ty quyết định chọn quý khách là người thắng giải thưởng lớn và sẽ nhận được 1 tỷ đồng”.
Anh Đinh Tuấn, trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội, sau khi đọc quảng cáo chương trình khuyến mãi “Khách hàng thân thiết Q1-2016” trên trang cuối của một tờ báo khá uy tín, thấy quảng cáo về giải thưởng trị giá 100 triệu đồng dành cho độc giả nào có hai chữ số cuối cùng trong năm sinh cộng thêm số tuổi tây (dương lịch) tính đến năm 2016 rồi trừ kết quả cho 6, nếu ra con số 110 thì sẽ trúng thưởng, thấy khá hấp dẫn. Thế nhưng, nghiên cứu kỹ điều khoản quy định thấy hình thức trên chỉ áp dụng với những khách hàng đã mua hàng của công ty trị giá hơn 1 triệu đồng mới được tham dự quay trúng thưởng nên anh không tham gia.
Nhận được thông tin trên, chúng tôi đã tìm đến một số sạp báo trên địa bàn Hà Nội để tìm hiểu. Trao đổi với chúng tôi, hầu hết chủ các sạp báo cho biết, hằng ngày có rất nhiều phiếu cào đính kèm vào các báo, mỗi sáng có hàng chục người ngồi cào mã số và đều nhận được kết quả mã cào như nhau. Trong đó, khá đông người có mã cào trùng khớp với số mã giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng.
100% thẻ cào đều trùng khớp với mã số trúng thưởng 1 tỷ đồng.
Liên lạc với tổng đài của Công ty Catalogue Shopping, chúng tôi được nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết, công ty có trụ sở tại số 293 Phạm Văn Bạch, phường 15, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Điều kiện để trúng thưởng là khách hàng phải mua hàng của công ty. Một giải thưởng lớn trị giá 1 tỷ đồng chỉ dành cho khách hàng nào có doanh số mua hàng cao nhất, một "siêu giải thưởng" trị giá 150 triệu đồng dành cho người đạt doanh số cao thứ hai và bốc thăm trúng thưởng chọn ra một "giải thưởng thần tốc" trị giá 50 triệu đồng dành cho khách hàng có số lượng và tốc độ đặt hàng nhanh nhất trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được ca-ta-lô.
Dùng tiền thật... mua lợi ảo
Theo thông tin mà nhân viên công ty cung cấp, các mặt hàng công ty kinh doanh bao gồm: Nhóm hàng phong thủy, đồ nội thất nhà bếp, hàng hóa chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Tất cả những sản phẩm này đều không có sẵn, nên người mua không được xem trực tiếp các mặt hàng. Muốn đặt hàng, họ chỉ được chọn qua ca-ta-lô, khi đặt hàng, phía công ty sẽ chuyển đến địa chỉ mà khách hàng cung cấp.
Anh Nguyễn Cường, một khách hàng của Công ty Catalogue Shopping gọi điện đến tòa soạn, cho biết: "Trong năm 2015, tôi đã mua hết 27 triệu đồng mà vẫn không được giải gì và cũng thường xuyên nhận được tin nhắn thông báo cần phải nhanh chóng mua hàng tiếp vì còn vài ngày nữa sẽ trao giải. Thấy có vẻ không thực sự tin tưởng nên tôi quyết định không tham gia nữa". Trên mạng xã hội, anh Võ Tùng, một khách hàng ở miền Trung, chia sẻ: “Họ mời tôi đi nhận giải, nhưng không có địa chỉ, không có ngày, giờ. Đã thế, họ còn đưa ra yêu cầu phải tiếp tục mua hàng như trong cuốn ca-ta-lô (Best Products), với trị giá hơn 1 triệu đồng, mua nhiều thì trúng nhiều. 14 ngày sau, nhân viên bưu điện thành phố chuyển hàng bảo đảm đến tận nhà giao tờ ký nhận, rồi nhân viên đi mất. Tôi cầm gói hàng, mở ra thấy một bộ tuốc-nơ-vit lỗi, nắp đậy vỡ, một tấm ni-lông hút ẩm, bèo nhèo như đã được sử dụng rồi, 5 bộ đèn không bằng đồ chơi trẻ con, không có pin, mà trị giá hơn 1 triệu đồng. Thật bất bình, chất lượng của mặt hàng rất kém, đổi 2-3 lần mà vẫn không thể sử dụng”.
Công ty tiến hành trao giải thưởng nhưng lại không công khai địa chỉ của người thắng giải. Ảnh trên website công ty.
Tìm kiếm thông tin trên internet về Công ty Catalogue Shopping và Best Products, chúng tôi truy cập vào trang web http://bestproducts.com.vn. Thật ngạc nhiên, trên trang web này có cung cấp hình ảnh của nhiều người trúng thưởng, nhưng danh sách những người trúng thưởng chỉ thấy tên, chứ không hề ghi địa chỉ ở đâu. Theo quy định, khi thực hiện chương trình khuyến mại, bốc thăm trúng thưởng từ trên 2 tỉnh, thành phố trở lên thì doanh nghiệp bắt buộc phải đăng ký với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương. Trong năm 2015, công ty đã được Cục Xúc tiến thương mại thông qua 4 chương trình. Tuy nhiên, đến tháng 2-2016, trong một văn bản gửi sở công thương các tỉnh, thành phố, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, đã tiếp nhận nhiều phản ảnh, kiến nghị của người tiêu dùng về các chương trình khuyến mại, bốc thăm trúng thưởng của công ty này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.
Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã liên hệ với đại diện Công ty Catalogue Shopping và Best Products để làm rõ sự việc nhưng chỉ nhận được các câu trả lời: "Chờ ý kiến lãnh đạo"; "phải gửi công văn". Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thảo Vân, Đại sứ thương hiệu của Công ty Catalogue Shopping cho biết, chính bà cũng không có số điện thoại của giám đốc công ty.
Bài và ảnh: TRẦN THÚY