Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi được biết, vừa qua, Tổng công ty Bay dịch vụ Việt Nam đã mang một cái tên mới-Tổng công ty Trực thăng Việt Nam. Thắc mắc của chúng tôi đã dần được giải đáp qua câu chuyện với Đại tá Nguyễn Văn Mùi-Phó tổng giám đốc-Bí thư Đảng ủy Tổng công ty. Trong tâm sự của anh, không chỉ có chuyện đổi tên, mà còn là chuyện nghề và những dự định ấp ủ của người lính trên mặt trận kinh tế…

Khẳng định và phát triển giá trị thương hiệu

Là một doanh nghiệp quốc phòng-an ninh thành lập ngày 1-6-1989, đến nay, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam đã gần 21 năm tuổi.

- Cũng như các anh, nhiều người thắc mắc cái tên “Tổng công ty Bay dịch vụ Việt Nam” nghe chẳng “hoành tráng” hơn “Tổng công ty Trực thăng Việt Nam” hay sao? Những thắc mắc ấy là có lí khi nhìn vào quá trình phát triển Tổng công ty trong những năm qua, Đại tá Nguyễn Văn Mùi bắt đầu câu chuyện.

Không như nhiều doanh nghiệp khác phải vật lộn với việc xóa bỏ cơ chế quản lý hành chính quan liêu, bao cấp trong những năm cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước, Tổng công ty đã “đi thẳng” vào nền kinh tế thị trường ngay từ ngày đầu thành lập nên gặp phải những khó khăn không nhỏ. Đó là kinh nghiệm quản lý, tổ chức sản xuất kinh doanh còn hạn chế; trang bị kỹ thuật lạc hậu, ít ỏi. Song qua hơn 20 năm, cái tên Tổng công ty Bay dịch vụ Việt Nam dần được khẳng định, trở thành một nhà cung cấp dịch vụ bay có uy tín không chỉ ở thị trường trong nước, mà cả ở tầm khu vực và châu lục.

Một chuyến bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam. Ảnh tư liệu

Anh Mùi cho biết, là nhà cung cấp dịch vụ bay trên trực thăng và nhiều loại hình dịch vụ khác, song trong chiến lược phát triển của Tổng công ty, cung cấp dịch vụ trực thăng (bao gồm khai thác bay; dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa; đào tạo, huấn luyện phi công, thợ kỹ thuật) vẫn là “giá trị lõi” của Tổng công ty. Bởi thế, cái tên Tổng công ty Trực thăng Việt Nam được lựa chọn cũng một phần vì lí do này.

Với nền kinh tế thị trường, Tổng công ty xác định sẽ phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có cùng loại hình dịch vụ, nên việc đổi tên là bước đi sớm nhằm sở hữu, khẳng định và tiếp tục phát triển thương hiệu “Tổng công ty Trực thăng Việt Nam”.

- Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp trong nước đã “ngã ngửa” vì mất lợi thế cạnh tranh khi mất đi thương hiệu-cái đáng ra mình phải có khi muốn thâm nhập sâu vào thị trường thế giới và tồn tại bền vững ở trong nước. Thế nên, với tên gọi mới, chúng tôi muốn khẳng định, đây là một hãng trực thăng có truyền thống và lớn nhất ở Việt Nam, Đại tá Nguyễn Văn Mùi bộc bạch.

Còn một lý do khác, không chỉ là vấn đề thương hiệu, đó là so với tên gọi khá “trừu tượng” trước đây, các anh hi vọng tên gọi mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tác, khách hàng (đặc biệt là khách hàng nước ngoài) tiếp cận với dịch vụ của Tổng công ty, chỉ bằng một cái nhấp “chuột” thông qua thanh công cụ tìm kiếm trên Internet…

Đã có những điều được các anh ấp ủ với một thương hiệu mới. Đó là một trung tâm đào tạo và chuyển loại phi công có chất lượng, đầu ra là những phi công có kỹ thuật lái cao, thông thạo phương thức hoạt động bay thương mại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đào tạo phi công phục vụ cho Tổng công ty, trung tâm sẽ đào tạo cả phi công nước ngoài. Bên cạnh đó, việc đầu tư nâng cấp trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa trực thăng với nguồn nhân lực chất lượng cao, trang bị ngày càng hiện đại cũng sẽ được triển khai…

- Tới đây, tốc độ tăng trưởng bay dầu khí chậm lại, bay MIA sẽ giảm và phục vụ du lịch bằng trực thăng cũng chưa có bước đột phá, bởi thế, bên cạnh việc đầu tư mở rộng, Tổng công ty sẽ đầu tư chuyên sâu vào hai lĩnh vực nói trên, anh Mùi chia sẻ.

An toàn bay - giá trị tích lũy niềm tin

Khi nói đến hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh trong hơn 20 năm qua, lãnh đạo Tổng công ty luôn đề cập đến công tác bảo đảm an toàn bay - yếu tố quyết định sự sống còn của không chỉ Tổng công ty, mà với bất cứ đơn vị bay nào khác.

Cũng kể từ ngày bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí đến nay, với hơn 160 nghìn giờ bay, Tổng công ty đều bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Để tìm hiểu sâu hơn về công tác bảo đảm an toàn bay, chúng tôi đến Công ty bay dịch vụ miền Bắc (Công ty thành viên thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam).

Khi chúng tôi có mặt tại đây cũng là lúc phần lớn máy bay của Công ty phân tán thực hiện nhiệm vụ trên nhiều địa bàn. Tại Phòng Đảm bảo chất lượng an toàn bay, các cán bộ vẫn đang tiếp nhận, thống kê số liệu từ các hướng. Đây được coi là một trong những khâu quan trọng của công tác bảo đảm an toàn bay.

Đại tá Trần Xuân Dinh-Phó giám đốc Công ty, cho biết: để nâng cao chất lượng công tác an toàn nói chung và an toàn bay nói riêng, Công ty đã hết sức coi trọng việc xây dựng hệ thống tài liệu đảm bảo chất lượng, an toàn của dịch vụ. Căn cứ vào đó để tiến hành giám sát việc thực hiện của các bộ phận, từ khâu huấn luyện chuyên môn đến các quá trình khai thác bay, bảo dưỡng máy bay, dịch vụ mặt đất, quản lý điều hành bay... Ngoài ra, cùng với giảng bình bay thường xuyên, Công ty luôn coi trọng giảng bình bay đột xuất khi có biểu hiện mất an toàn. Qua đó tìm ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Và đây chỉ là một số trong rất nhiều biện pháp bảo đảm an toàn bay mà Công ty đã triển khai.

Là đơn vị cung cấp nhiều dịch vụ bay như: Phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí; bay MIA; bay du lịch, thương mại; bay cấp cứu y tế… Ngoài ra, còn thực hiện các chuyến bay chuyên cơ chở các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bay tìm kiếm cứu nạn… nên máy bay của Công ty hoạt động trên địa bàn rộng, có nhiều địa hình phức tạp và nhiều miền khí hậu khác nhau. Những yếu tố đó tác động trực tiếp đến an toàn bay. Song từ nhận thức an toàn bay có ý nghĩa quyết định đến sự sống còn của Công ty nên với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Từ 2002 đến nay, an toàn bay của Công ty luôn được giữ vững, mặc dù cường độ bay của phi công rất lớn (trung bình 350 giờ/người/năm).

Ở Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, có một sáng kiến đã phát huy tính hiệu quả trong bảo đảm an toàn bay, cần được nhân rộng, đó là “cơ chế giám sát an toàn bay tập thể”.

Theo cơ chế này, ở các công ty bay, sau mỗi ngày làm việc, mọi người đều có thể viết khuyến cáo, ghi lại những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn bay và chuyển về Phòng Đảm bảo chất lượng, an toàn để tổng hợp, phân tích, đánh giá và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời.

- Hằng tháng, các công ty đều khen thưởng kịp thời các cá nhân có nhiều khuyến cáo chính xác. Lãnh đạo các công ty luôn mong muốn tiếp nhận nhiều khuyến cáo, bởi qua những khuyến cáo ấy, công tác bảo đảm an toàn bay ngày càng được củng cố. Tổng công ty luôn khuyến khích những việc làm như vậy, Đại tá Nguyễn Văn Mùi chia sẻ.

Đại tá Trần Xuân Dinh cho biết thêm:

- Niềm tin của đối tác dành cho Công ty được tích lũy dần từ những chuyến bay an toàn. Nhờ đó mà các dịch vụ của Công ty luôn mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Số lượng hợp đồng năm sau đều tăng 10 – 15% so với năm trước. Riêng năm 2009, tăng khoảng 35% so với năm 2008.

Trước khi chia tay chúng tôi, anh Mùi bộc bạch: “Nhiệm vụ của Tổng công ty trong thời gian còn lại của năm khá nặng nề. Cùng với đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, đơn vị còn tiến hành sắp xếp đổi mới doanh nghiệp theo lộ trình của trên và tổ chức đại hội Đảng các cấp. Nhưng với những giá trị đã được tích lũy, tin rằng Tổng công ty sẽ có những bước tiến mới mạnh mẽ hơn.
Phạm Hoàng Hà