QĐND - Tháng 5, trên công trường làm đường đôi Krông Á, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắc Lắc, mặc dù mới 7 giờ sáng song cái nắng như đổ lửa, mặt đường bê tông nóng rát.
Trở lại công trường, chúng tôi ai nấy đều ngạc nhiên bởi tuyến đường dài hơn 2000m đã được phủ gần như hoàn toàn lớp móng cấp phối đá dăm gia cố 5% xi măng. Từng đoạn đường đang được những cỗ máy hiện đại và từng tốp công nhân hối hả đổ bê tông. Cũng chính công trường này, trước đó một tháng, vẫn còn ngổn ngang, nhầy nhụa bùn đất do trời mưa liên miên của Trường Sơn; những đoạn mới được hoàn thiện lại bị các loại xe tải, máy cày, công nông của người dân địa phương cày xới,… buộc nhà thầu phải sửa chữa toàn bộ sau mỗi đợt mưa. Việc vận chuyển vật liệu vào công trường cũng gặp rất nhiều khó khăn vì từ thị trấn vào công trường chỉ có một con đường độc đạo…
Trước tình hình đó, qua thực tế khảo sát tại thực địa, Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp – Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư, Xây lắp và Thương mại 36 (Công ty 36) đã quyết định điều chỉnh phương án thi công mới và tổ chức lại công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Vẫn với cách điều hành trực tuyến, ông giao cho Đại tá Nguyễn Thanh Giang – Phó giám đốc Công ty thường xuyên bám sát công trường; mặt khác, tăng cường thêm máy móc, nhân lực, quyết tâm bứt phá để cán đích trước mùa mưa.
Phương pháp tổ chức thi công mới ngay lập tức phát huy tác dụng trên công trường. Tranh thủ tất cả những ngày trời nắng, Ban chỉ huy công trường tổ chức thi công 3 ca trong ngày và dồn tổng lực để trải lớp móng cấp phối đá dăm gia cố 5% xi măng trên toàn tuyến. Đây là thành công bước đầu, bởi khi thi công xong lớp móng thì trời có mưa cũng không bị ảnh hưởng nhiều đến mặt đường. Chính từ sự điều chỉnh hợp lý này đã giúp cho các loại máy móc phát huy hiệu quả, nhất là cỗ máy rải bê tông hiện đại nhất thế giới Gomaco mà công ty đã đầu tư hơn 1 triệu USD để mua phục vụ làm đường khi trúng thầu gói thầu đường đôi Krông Á. Với việc vận hành thành thạo, trong một ngày, cỗ máy này có thể đổ được gần 400m đường bê tông có chiều ngang mặt đường 4,6m, dày 28cm, bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật. Tốc độ trải và độ phẳng của đường đã làm chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn giám sát của Cu-ba đi từ ngạc nhiên đến thán phục.
Đến công trường kiểm tra, chứng kiến tiến độ và sự hối hả trên công trình, Trung tướng Nguyễn Văn Thành – Phó tổng Tham mưu trưởng và Đại tá Văn Thái Bình – Giám đốc Ban Quản lý dự án 46 đã không giấu nổi niềm vui và khâm phục bởi “cú nước rút” thần tốc và bứt phá ngoạn mục của lính thợ Công ty 36. Phát biểu trong buổi giao ban tuyến với nhà thầu ngay tại lán trại trên công trường, Trung tướng Nguyễn Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu và khẳng định sẽ tiếp tục giao thêm cho nhà thầu một số công trình khác trên tuyến đường Trường Sơn Đông trong thời gian tới khi dự án tiếp tục triển khai.
Với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa Trường Sơn”, cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty 36 đang nỗ lực cán đích đúng hẹn và bàn giao tuyến đường cho chủ đầu tư. Quyết tâm đó đang được chứng minh bằng việc làm cụ thể trên công trường, mà nói như Đại tá, AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp: “Về đích đúng hẹn không chỉ tiết kiệm tiền của cho Nhà nước khi lạm phát gia tăng, giảm chi phí khấu hao máy móc, đó còn là danh dự của những người lính thợ Công ty 36”. Việc tập trung nguồn lực, máy móc để thi công khẩn trương này chính là việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
 |
Ngắm tuyến kiểm tra cao độ trong quá trình thi công mặt đường. |
 |
Chuẩn bị nền đường trước khi đổ bê tông. |
 |
Cỗ máy rải bê tông xi măng Gomaco hiện đại nhất thế giới là sự đột phá trong năng suất của công trường. |
 |
Sau khi đổ bê tông, mặt đường được bảo dưỡng bằng mái che. |
 |
Máy móc hiện đại giúp cho thi công thuận lợi và đạt năng suất cao. |
 |
Lu lèn mặt đường. Đây là gói thầu được Công ty 36 tin tưởng giao cho Xí nghiệp Xây dựng Công trình 30 thi công. |
 |
Tư vấn giám sát bày tỏ sự khâm phục nhà thầu về tiến độ, chất lượng thi công khi báo cáo với Trung tướng Nguyễn Văn Thành và lãnh đạo Ban Quản lý dự án 46. |
Bài và ảnh: Vũ Quang Thái