QĐND - Hiện nay, nhiều trường học ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Đắc Song (tỉnh Đắc Nông) vẫn trong tình trạng cơ sở vật chất thiếu thốn. Đặc biệt, một số trường học bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc dạy và học của thầy, trò nhà trường...
Năm học 2014-2015, Trường Tiểu học Vừ A Dính, xã Thuận Hà, huyện Đắc Song, tỉnh Đắc Nông có 14 lớp học, với hơn 380 em học sinh, phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Để bảo đảm chỗ học tập cho các em, ngoài điểm trường chính, nhà trường phải tổ chức một điểm trường lẻ nhưng cơ sở vật chất rất thiếu thốn. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vừ A Dính: “Điều lo lắng nhất của thầy và trò nhà trường là hiện nay các em học sinh phải học trong những phòng học tạm, được quây lại chủ yếu từ những tấm tôn, sắt cũ hoen gỉ. Nền phòng học và hành lang cũng xuất hiện nhiều chỗ lún, nứt, hệ thống cửa sổ, vách che bị gỉ và hư hỏng, bàn ghế thì cũ. Đã vậy, nhà trường hiện còn thiếu 5 phòng học, đặc biệt là thiếu khu nhà hiệu bộ để cán bộ, giáo viên nhà trường làm việc, các phòng chức năng cũng chưa có, trường phải dùng phòng học để kê tủ sách, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy học”.
 |
Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu vẫn phải học trong những lớp học xuống cấp.
|
Cũng trong tình cảnh tương tự, thầy và trò Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Trường Xuân, huyện Đắc Song) đang phải dạy và học trong ngôi trường đã được xây dựng cách đây 9 năm nay đã xuống cấp, nhiều chỗ bị lún và nứt, các trang thiết bị phục vụ học tập các em học sinh còn rất thiếu thốn, bàn ghế không đúng tiêu chuẩn đối với học sinh tiểu học. Thầy giáo Tăng Việt Ngọc, giáo viên nhà trường cho biết: “Trường được xây dựng từ lâu, ngói lợp đã cũ, mỗi khi trời mưa thì dột rất nhiều khiến các em không thể ngồi học được. Tường của các phòng học cũng bị bong tróc nhiều, khung cửa sổ, cửa chính ra vào bị bung ra, bàn ghế không đạt tiêu chuẩn và thiếu, không bảo đảm cho các em ngồi học. Chính nguyên nhân này đã ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, làm ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. Một số cha mẹ học sinh còn phản ảnh đến nhà trường là con em họ bị bệnh về mắt bởi lớp học không đủ ánh sáng”.
Chị Nguyễn Thị Hằng có con đang theo học tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu tâm sự: “Chúng tôi rất lo lắng khi con em mình phải học trong những lớp mà cơ sở vật chất không bảo đảm chất lượng như thế này. Tôi chỉ mong Nhà nước sớm quan tâm, đầu tư kinh phí xây dựng những ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa để con em chúng tôi không bị thiệt thòi, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần động viên giáo viên trẻ về giảng dạy và cống hiến”.
Theo thống kê, ở huyện Đắc Song, tỉnh Đắc Nông có gần 10 trường học có cơ sở vật chất xuống cấp cần được đầu tư xây dựng, tập trung chủ yếu ở các xã vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắc Song cho biết: “Phòng Giáo dục và đào tạo huyện quản lý 38 trường thì mới chỉ có 4 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, còn lại hầu hết chưa đạt chuẩn, cá biệt có không ít trường đang trong tình cảnh rất khó khăn. Việc đầu tư trang thiết bị giáo dục còn gặp khó khăn là do nguồn kinh phí từ trên bố trí xuống ít; hoạt động phí của các điểm trường cũng còn khiêm tốn, vì thế việc sửa chữa, duy tu các công trình còn nhiều hạn chế. Giải pháp trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung bố trí kinh phí để tu sửa những trường hợp cấp bách trước, còn lại phải chờ kinh phí từ trên”.
Tình trạng không bảo đảm cơ sở vật chất tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa ở huyện Đắc Song, tỉnh Đắc Nông sẽ là trở ngại trong thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nên cần được khắc phục kịp thời.
Bài và ảnh: TRẦN QUỲNH