Nhiều hạng mục không đúng cam kết

Theo thông tin bạn đọc phản ánh đã đăng tại mục "Thư về tòa soạn" Báo Quân đội nhân dân, chúng tôi tìm đến chung cư Ecolife Capital House do chủ đầu tư TDJ xây dựng có địa chỉ 58 Tố Hữu, Hà Nội, nơi được quảng cáo là “Hành trình đi đến một cuộc sống tiện nghi cũng là hành trình trở về với thiên nhiên”.

Thế nhưng nhiều hộ dân cho thấy sự thất vọng và cảm giác như bị chủ đầu tư lừa dối. Ông Trần Anh Tuấn, đại diện cư dân cho biết: "Khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng được giới thiệu là khu chung cư cao cấp với hơn 64 tiện ích đồng bộ, phục vụ nhu cầu của cư dân. Tuy nhiên, khi dự án hoàn thành, bàn giao từ tháng 5-2017 thì rất nhiều tiện ích bị thiếu và không có như bể bơi bốn mùa; một số tiện ích đã được làm nhưng sơ sài, chỉ là hình thức. Chủ đầu tư TDJ còn chiếm đoạt tầng thượng của cư dân để làm căn hộ penhouse, trong khi thiết kế ban đầu là sân vườn, sky bar".

 Góc nhà ẩm mốc, thấm nước tại dự án Ecolife Capital House.

Là một sĩ quan quân đội nghỉ hưu, dành dụm số tiền cả cuộc đời để mong có được căn hộ, ông Tô Như Tuấn, ở căn hộ A2-610 tỏ ra thất vọng: “Các thiết bị trong căn hộ khi hoàn thiện khác với hợp đồng đã ký kết. Trong hợp đồng ghi thiết bị điện thương hiệu Panasonic nhưng chủ đầu tư thay bằng thiết bị rẻ tiền hơn như Sino của Trung Quốc, dẫn tới sản phẩm không bảo đảm an toàn, cư dân phải thay lại. Tay nắm cửa theo hợp đồng là gạt ngang thay sang tay nắm tròn, bồn tắm nằm Toto thành vách tắm kính, sàn gỗ dày 12mm thay sang dày 8mm. Theo thiết kế, căn hộ có cửa sổ kính mở nhìn ra lô gia nhưng chủ đầu tư lại xây bịt kín tường với lý do... chống hiệu ứng nhà kính và tiền gạch cũng đắt bằng làm cửa. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn gian dối từng cen-ti-mét diện tích căn hộ khi tiếp tục cho đường ống nước thải chạy ngoài ban công mà không cho vào hộp kỹ thuật. Rất nhiều căn hộ dù mới đưa vào sử dụng nhưng hiện tượng ngấm, nứt tường đã xảy ra, lan can bong tróc...”.

Với tiêu chí kiến tạo nên “bản hòa ca thiên nhiên” chủ đầu tư cam kết mang tới cho cư dân “đặc sản khí tươi” là không khí ngoài trời được đưa vào những đường ống chạy thẳng tới từng căn hộ nhưng hàng trăm cư dân ngao ngán khi phải bịt kín ống xả “khí tươi” vì toàn xen lẫn bụi và mùi khó chịu.

Hạ tầng thiếu nhưng giá dịch vụ “cắt cổ”

Chủ đầu tư TDJ bàn giao hàng trăm căn hộ thiếu diện tích. Quá bức xúc, cư dân kịch liệt phản đối và chủ đầu tư phải đo lại, hoàn tiền. Cư dân cho rằng trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, công trình có nhiều điểm đã xuống cấp song chủ đầu tư lại áp đặt mức thu phí dịch vụ 11.000 đồng/m2 từ tháng 9-2017 đến nay là quá cao nên đã nhiều lần phản đối.

Trong khi Ban đại diện cư dân và đại diện chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình đàm phán, tìm tiếng nói chung thì ngày 14-1-2018, chủ đầu tư ngang nhiên chỉ đạo đơn vị quản lý tòa nhà cắt nước của 15 căn hộ. Tập thể cư dân đã đề nghị chủ đầu tư xem xét giảm đơn giá thu phí xuống 8.000 đồng/m2 cho phù hợp với thực tế tiện ích và dịch vụ của khu nhà. Ngày 25-1-2018, chủ đầu tư lại tiếp tục ra thông báo thúc ép cư dân đóng phí dịch vụ với giá 11.000 đồng/m2 và dọa sẽ cắt dịch vụ nếu sau ngày 29-1-2018 cư dân không nộp đủ.

Trước những phản ánh của người dân, chiều 2-2-2018, bà Nguyễn Thị Kiều Linh, đại diện truyền thông của TDJ khẳng định với phóng viên: “Vụ việc này, TDJ hoàn toàn đúng bởi Ecolife Capitol bàn giao nhà cho cư dân từ tháng 5-2017. Gần 5 tháng trôi qua nhưng nhiều hộ dân chưa đóng phí dịch vụ. Mới đây, chủ đầu tư đã ký kết với đơn vị quản lý là Ban quản lý tòa nhà (PMC) để vận hành hoạt động của tòa nhà này. Nhiều cư dân có phản ánh về mức thu phí dịch vụ 11.000 đồng/m2, song chủ đầu tư hiện đang áp dụng mức này là theo thỏa thuận ký trong hợp đồng mua bán”.

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn cho rằng: “Chúng tôi sẵn sàng đóng mức phí ấy bởi khi ký hợp đồng đã hoàn toàn chấp thuận nhưng chất lượng dịch vụ phải tương xứng như chủ đầu tư đã cam kết”.

Đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng những lời đã cam kết với cư dân. Các cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội cũng sớm vào cuộc làm rõ đúng, sai và làm “cầu nối” để cư dân và chủ đầu tư tìm được tiếng nói chung, tránh những bức xúc, gây ảnh hưởng tới an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bài và ảnh: VŨ QUANG THÁI - NGUYỄN SỸ CƯỜNG