Áp dụng cả văn bản đã hết hiệu lực

Công văn số 1259/UBND-NV ngày 12-8-2016 của UBND TP Thái Bình gửi Báo Quân đội nhân dân hồi âm về sự việc cho biết: Căn cứ vào Công văn thỏa thuận số 438/SNV-CBCCVC ngày 15-8-2014 của Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình và thực hiện chủ trương của Thường vụ Thành ủy TP Thái Bình, UBND TP Thái Bình ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 7-8-2015 tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2015. Trong quá trình thực hiện, nhận thấy việc cộng điểm đối với thí sinh có thời gian hợp đồng, thử việc là chưa đúng với quy định của Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ nên UBND TP Thái Bình đã có Văn bản số 1140/UBND-NV ngày 20-10-2015, không áp dụng cộng điểm ưu tiên đối với thí sinh đang hợp đồng, thử việc...

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ, theo Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 5-3-2015 của UBND tỉnh Thái Bình, lẽ ra Kế hoạch số 145/KH-UBND phải được Giám đốc Sở Nội vụ phê duyệt. Quyết định số 03/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp của nhà nước đã thay thế Quyết định số 09/QĐ-UBND năm 2007 do UBND tỉnh ban hành.

UBND TP Thái Bình giải thích rằng, kế hoạch tuyển dụng không được phê duyệt là do từ tháng 8-2014 Sở Nội vụ tỉnh này đã có “công văn thỏa thuận”. Việc thỏa thuận này chỉ đúng theo quy định tại Quyết định số 09/QĐ-UBND. Nhưng quyết định này đã hết hiệu lực từ hơn nửa năm trước ngày diễn ra kỳ tuyển dụng.

leftcenterrightdel
 Công văn của UBND TP Thái Bình trả lời Báo Quân đội nhân dân về sự việc.

Tự đặt “hàng rào” thi tuyển trái pháp luật

Theo Kế hoạch số 145/KH-UBND của UBND TP Thái Bình, một trong những điều kiện đặt ra đối với người dự tuyển là: “Có hộ khẩu thường trú ở TP Thái Bình từ 12 tháng trở lên tính từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp không có hộ khẩu thường trú ở TP Thái Bình thì phải có bằng tốt nghiệp đại học công lập hệ chính quy, đúng chuyên ngành cần tuyển theo vị trí việc làm và đạt loại giỏi”.

Theo luật sư Nguyễn Xuân Bính (Hà Nội), việc “ra điều kiện” về hộ khẩu thường trú trên là trái pháp luật. Bởi vì Luật Viên chức, Nghị định số 29/NĐ-CP năm 2012 của Chính phủ và Thông tư số 15 của Bộ Nội vụ đều chỉ yêu cầu người dự tuyển viên chức: “Là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên và cư trú tại Việt Nam”.  

Chính vì tự đặt ra "rào cản" vô lý trên  mà chỉ có 3 thí sinh mang hộ khẩu ngoài TP Thái Bình đủ điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển, và theo nhiều thí sinh, "rào cản" đã tạo cơ hội cho những người ở thành phố là con em các lãnh đạo. Và cũng chính vì chỉ thông qua “thỏa thuận” mà không có quyết định chính thức của Sở Nội vụ nên quy định trái luật này đã không bị phát hiện ngay từ đầu, gây ra nhiều hệ lụy.

Trong khi đó, ngay tại tỉnh Thái Bình, nhiều đơn vị khác như Sở Y tế và Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Thái Bình khi tuyển dụng viên chức đều không phân biệt nơi cư trú, không ra điều kiện người dự tuyển “phải có hộ khẩu tại TP Thái Bình”.

Rõ ràng, Kế hoạch số 145/KH-UBND đã vi phạm pháp luật cả về nội dung và hình thức, cần được cấp có thẩm quyền ra quyết định hủy bỏ để thực hiện lại việc tuyển dụng. Đồng thời, những người tham mưu, thẩm tra, giám sát, phê duyệt kế hoạch này... phải chịu trách nhiệm công vụ. Song đáng tiếc là từ đó đến nay, cả UBND TP Thái Bình và Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình vẫn cho rằng, đã tổ chức thi tuyển “đúng quy định của pháp luật” và chưa có ai phải chịu trách nhiệm sai sót trên.

Vậy mà trong công văn trả lời Báo Quân đội nhân dân, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó chủ tịch UBND TP Thái Bình đồng thời cũng là người ký ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND vẫn “tự tin” khẳng định: “Quy trình và kết quả tuyển dụng viên chức giáo dục của thành phố năm 2015 là đúng quy định, bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch…”.

Sớm khắc phục, sửa sai

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng, giảng viên Khoa Hành chính Nhà nước (Trường Đại học Luật Hà Nội), việc tuyển dụng viên chức bắt buộc phải thực hiện theo Luật Viên chức, Nghị định số 29/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 15 và 16 của Bộ Nội vụ. Trong các văn bản này, không có bất cứ quy định nào cho phép địa phương được cộng điểm ưu tiên vào kết quả tuyển dụng. Việc UBND TP Thái Bình cộng điểm ưu tiên cho những thí sinh là giáo viên tập sự, thử việc tại các trường trên địa bàn TP Thái Bình và có hộ khẩu ở TP Thái Bình là không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Văn bản số 1992 ngày 19-6-2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình có nội dung cộng 20 điểm cho một số đối tượng cũng chưa đúng quy định của pháp luật, vận dụng chưa đúng văn bản pháp luật. "Những văn bản ban hành trái quy định của pháp luật không có giá trị pháp lý và cần phải hủy bỏ, tránh tùy tiện để bảo đảm công bằng trong thi tuyển viên chức”-TS Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Mặc dù sự việc có nhiều sai sót như vậy nhưng khi phóng viên Báo Quân đội nhân dân đề nghị làm rõ thông tin, bà Nguyễn Thị Lĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, người từng giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình thời điểm diễn ra cuộc thi tuyển, vẫn cho rằng, UBND tỉnh Thái Bình và Sở Nội vụ không liên quan đến sự việc, đề nghị liên hệ với UBND TP Thái Bình để làm rõ.

Thiết nghĩ, trước những bất cập, sai sót nêu trên, UBND tỉnh Thái Bình cần giải quyết đầy đủ những kiến nghị, thắc mắc của các thí sinh, đồng thời sớm khắc phục, sửa sai đối với kỳ thi tuyển viên chức giáo dục có nhiều nội dung trái pháp luật.

Bài và ảnh: CÔNG MINH