Được biết, tại các ấp Thới Thạnh, Bình Thạnh thuộc xã Giai Xuân, việc đập phá lan can cầu đã được thực hiện cách đây khoảng 3 tháng. Một số người dân cho biết: “Khi ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng ấp Bình Thạnh chỉ huy gần chục người dùng búa đập vỡ hết phần bê tông phía chân các trụ lan can cầu, chỉ chừa lại cốt sắt, rồi đẩy nghiêng những lan can này ra phía ngoài, chúng tôi thấy lạ nên thắc mắc thì ông Hùng giải thích phải làm vậy để mở rộng cầu cho xe ô tô đi lại thuận tiện!”.

Sau khi thị sát những cây cầu lan can hai bên bị đập trơ cốt sắt, bị đẩy nghiêng ra ngoài rất mất mỹ quan và dễ xảy ra tai nạn, chúng tôi đã trao đổi với ông Trần Ngọc Hùng. Ông Hùng cho biết: "Thực hiện chủ trương nới rộng cầu của UBND xã, tôi đã huy động lực lượng đập bỏ phần chân lan can cầu, sau đó đẩy dạt ra hai bên, nhờ vậy mà bây giờ ô tô con đi lại rất dễ. Khi người dân địa phương bị đau ốm, xe tắc-xi mới vào chở đi cấp cứu kịp thời. Trên tuyến đường qua ấp có 4 chiếc cầu được mở rộng bằng cách đập và đẩy dạt lan can ra hai bên. Một chiếc khác cũng được áp dụng cách làm tương tự, nhưng nằm trên địa bàn ấp Thới Thạnh".

Thế nhưng, nhiều người dân địa phương lại cho rằng, việc mở rộng cầu theo cách giải thích của ông trưởng ấp là không thỏa đáng, bởi vì tuyến đường này rất ít xe ô tô lưu thông, trong xã cũng chỉ có một vài cán bộ huyện có ô tô, chứ người dân chủ yếu đi xe đạp, xe gắn máy. Mang thắc mắc này hỏi ông Trần Ngọc Hùng thì chúng tôi nhận được câu trả lời: Người dân nói như vậy là không đúng. Việc mở rộng cầu là thể theo nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, ông Hùng cũng xác nhận, vị cán bộ huyện có nhà ở địa phương đi làm bằng ô tô cũng gọi điện… nhờ ông mở rộng cầu.

Còn ông Huỳnh Đương Quang, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, khẳng định: “Việc đập lan can, mở rộng cầu đã được tập thể Đảng ủy, UBND xã trao đổi và thống nhất. Chỉ thống nhất vậy thôi, chứ không có ra văn bản. Bởi vì tuyến đường bê tông chạy qua địa bàn xã được xây dựng cách nay 3 năm rồi, những cây cầu đó đã hẹp, không còn phù hợp với tình hình giao thông hiện nay. Chúng tôi làm vậy cũng vì nhu cầu của người dân, nhất là những trường hợp bệnh nặng, người dân rất cần xe ô tô chạy vào đưa đi cấp cứu. Việc mở rộng cầu chỉ là giải pháp trước mắt, vì sắp tới sẽ xây dựng lại cầu mới”.

Sau đó, ông Huỳnh Đương Quang thừa nhận: “Điều thắc mắc của người dân cũng có phần đúng, nhưng đây là lợi ích chung thôi. Với lại vị cán bộ mà người dân nêu hiện là Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng của huyện, đã giúp đỡ địa phương rất nhiều trong xây dựng đường giao thông nông thôn, trong đó có việc xây dựng cầu giao thông mới”.

 Chiếc cầu được nới rộng bằng cách đập trụ lan can, đẩy ra hai bên ở ấp Bình Thạnh, xã Giai Xuân (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ).

Tiếp đó, chúng tôi liên hệ với ông Trương Nhựt Quang, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Phong Điền, người được coi là có đề nghị với địa phương mở rộng cầu cho xe ô tô đi lại thuận tiện. Ông Trương Nhựt Quang cho rằng, người dân địa phương có sự hiểu nhầm về mình. “Tôi cũng có đề nghị trước mắt nên mở rộng cầu, tất cả cũng vì người dân chứ mình đi lại có bao nhiêu đâu. Những chiếc cầu đó trước sau cũng phải xây mới cho phù hợp, đã có phê duyệt, thiết kế rồi, chỉ còn chờ thành phố phân bổ nguồn vốn nữa thôi”, ông Quang nói.

Thế nhưng khi chúng tôi nêu câu hỏi: Đến bao giờ nguồn vốn được phân bổ? Ông Trương Nhựt Quang trả lời: “Cái đó thì tôi không rõ”.

Xã Giai Xuân được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới vào đầu tháng 2-2015, nay trên địa bàn có tới 5 chiếc cầu bị đập lan can, đẩy ra hai bên để mở rộng với lý do không mấy thuyết phục khiến quần chúng nhân dân rất băn khoăn, thắc mắc. Việc đập phá lan can, làm hỏng kết cấu cầu nêu trên là đúng hay sai, đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Phong Điền cần sớm xem xét, kết luận và thông báo tới nhân dân.

Bài và ảnh: HỒNG HIẾU