Quảng bá lừa dối, bất lương
Trên nhiều trang quảng cáo đăng báo và mạng xã hội, họ tung ra thông tin: Sản phẩm là các bài thuốc Nam được kế thừa từ bài thuốc quý của Thiền sư Tuệ Tĩnh đã được các nhà khoa học nghiên cứu, phát triển thành sản phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế và được đánh giá là bước đột phá của nền Y học Cổ truyền Việt Nam trong phòng ngừa ung thư. Sản phẩm được chiết xuất từ nguồn thảo dược quý được đầu tư nuôi trồng theo tiêu chuẩn sạch như: Curcumin (nghệ vàng), linh chi, xạ đen, trà xanh, rau má, thông đỏ... có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa ung thư toàn diện, hơn nữa còn hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân đang điều trị ung thư...
Họ còn “nổ” rằng: Sự ra đời của "thần dược" đánh dấu bước phát triển đột phá của nền y học dân tộc nước nhà trong việc phòng ngừa ung thư cho toàn… nhân loại(!). Trong khi không có nhà khoa học nào, cơ quan quản lý nào dám đánh giá sản phẩm trên là “bước đột phá”, có một bác sĩ nguyên là Vụ trưởng Vụ y học cổ truyền (Bộ Y tế) và một tiến sĩ, thầy thuốc ưu tú ở một bệnh viện lớn cũng tham gia vào các clip quảng cáo “lố” với thông điệp “Việt Nam đã sản xuất thành công thuốc chữa ung thư”…
Đặc biệt, các công ty này đã triệt để lợi dụng mạng xã hội lập ra hàng loạt trang mạng với tiêu đề bắt mắt, lừa dối người tiêu dùng, như: “Thuốc chống ung thư đồng hành cùng bệnh nhân ung thư Việt Nam” để phát tán hàng loạt những thông tin không đúng sự thật. Trên một fanpage và nhiều thông tin trên mạng, họ quảng cáo: "Việt Nam sản xuất thành công thuốc phòng ung thư" hay "Việt Nam sản xuất thành công bài thuốc phòng bệnh ung thư". Trong nhiều tư vấn trên Facebook, họ còn nói rằng, chỉ cần uống thuốc A. là có thể chữa trị được hầu hết các loại bệnh ung thư phổ biến và đưa ra hình ảnh những người bị ung thư vòm họng dùng thuốc thì… khối u biến mất; người ung thư gan dùng thuốc sau một năm… giờ đi làm đồng bình thường. “Khi bệnh nhân tin và thực hiện như vậy, nghĩa là họ sẽ mất đi cơ hội được điều trị hiệu quả bằng phương thuốc khác. Đây là cách giết người không dao hàng loạt. Giá mỗi hộp này là 1.250.000 đồng cho 60 viên. Bệnh nhân ung thư luôn đau đớn nên lúc nào cũng chỉ mong có một phương thuốc để cứu cánh cho họ. Nhưng kiếm tiền bằng cách lừa dối niềm tin của người khác là một dạng bất lương”-anh Nguyễn Quyết ở phố Giảng Võ, Hà Nội, một người có người thân mất rất nhiều “tiền oan” vì tin những lời quảng cáo có cánh trên bức xúc chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, các thầy thuốc ở Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội đều khẳng định: Những loại sản phẩm trên chỉ là thực phẩm chức năng-nghĩa là hỗ trợ điều trị bệnh chứ không chữa được bệnh. Vậy mà công ty nêu trên quảng cáo bệnh nhân phải sử dụng thực phẩm chức năng liên tục. Một tháng, người bệnh phải dùng vài lọ gây tốn kém nhiều triệu đồng là điều không thể chấp nhận.
Vi phạm nghiêm trọng, xử phạt “nhẹ hều”
Ngày 21-11-2016, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định số 683/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần TS với tổng mức tiền phạt là 65 triệu đồng về các hành vi: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các website mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các website theo đúng quy định.
Trên trang web của Công ty Cổ phần TS, một số nội dung quảng cáo đã được gỡ bỏ. Tuy nhiên, đến ngày 23-11-2016, truy cập trang web, chúng tôi vẫn đọc được nhiều nội dung trong các bài viết nêu nhiều thông tin không đúng sự thật như: “Sự ra đời của A. đánh dấu bước phát triển đột phá của nền y học dân tộc nước nhà trong việc phòng ngừa ung thư cho toàn nhân loại(!).
Dư luận cho rằng, việc xử phạt 65 triệu đồng là một mức phạt quá nhẹ nếu so với quãng thời gian dài công ty này đã lừa dối hàng vạn người bệnh.
Đáng chú ý, công ty này được lập ra để bán thực phẩm chức năng và có không ít tai tiếng trong quá trình hoạt động. Hiện nay, theo giới thiệu trên trang web của Công ty Cổ phần TS thì lãnh đạo công ty còn là “một trong 100 doanh nhân văn hóa ...”(!?).
NGỌC HOÀNG