QĐND - Ông Nguyễn Anh K. ở Hà Nội mới đây đã có đơn gửi tới Báo Quân đội nhân dân phản ảnh việc chiếc xe ô tô Camry 2.5Q ông mua tại Toyota Mỹ Đình (biển kiểm soát 30A-57XXX ) khi bị tai nạn va chạm mạnh nhưng túi khí không nổ và việc xử lý hậu quả của hãng không thỏa đáng... Ông K. cũng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tiêu dùng.

Theo trình bày của ông Nguyễn Anh K., ông mua chiếc xe Camry 2.5Q tại Toyota Mỹ Đình và được giao xe ngày 14-2-2015. Trong quá trình sử dụng, ông chấp hành nghiêm chỉnh theo hướng dẫn bảo hành của hãng Toyota. Tuy nhiên, xe sử dụng được 4 tháng thì màn hình DVD hỏng, khi đưa vào bảo dưỡng được Toyota Mỹ Đình tháo ra đưa đi kiểm tra và hẹn chờ đến ngày 20-7-2015 thay màn hình mới, số km tại thời điểm bảo hành là 20.000km.

Ngày 30-8-2015, xe ông K. đi công tác Đồ Sơn-Hải Phòng đã xảy ra tai nạn, ô tô hỏng nặng do đâm vào xe máy, làm xe máy vỡ và hỏng hoàn toàn. Ông K. đã khắc phục hậu quả và giải quyết đền bù cho người bị hại, hai bên thỏa thuận xong. Chiếc xe Camry khi xảy ra tai nạn có 4 người ngồi trên xe: 2 người ngồi trước, 2 người ngồi sau. Khi tai nạn, xe chạy ở tốc độ 50km/h, lái chính và ghế phụ đầu đều thắt dây an toàn. Người ngồi bên phải bị lực quán tính và đột ngột xô lên phía trước bị thương, 2 người ngồi sau bị hất về trước, ghế sau bị hất ra khỏi vị trí và biến dạng.

Phần đầu chiếc xe bị tai nạn.

Ngày 30-9-2015, ông K. yêu cầu Toyota Việt Nam trả lời vì sao tai nạn va chạm mạnh như vậy mà túi khí không bung, dây an toàn không làm việc. “Trước thời gian xảy ra tai nạn, chúng tôi cũng phát hiện đèn APS thỉnh thoảng báo không làm việc. Từ đề nghị của chúng tôi, ngày 1-10-2015, Toyota Mỹ Đình đã cho kỹ sư và cán bộ xem xe và tự kiểm định theo quy trình của Toyota. Điều đáng chú ý là khi giám định thân, vỏ xe, tình trạng kỹ thuật bên Toyota Việt Nam tự làm, nhất là khi cắm máy tính kiểm tra không có sự giám sát của chủ xe hoặc bên thứ ba khác. Sau đó Toyota Việt Nam làm biên bản đưa xe vào xưởng”, ông K. trình bày.

Ngày 13-10-2015, tại Toyota Mỹ Đình đã có cuộc họp khách hàng cùng Toyota Việt Nam về việc: Thông báo kết quả giám định và trả lời khiếu nại khách hàng. Cuộc họp kết luận: Lực biến dạng được hấp thụ qua tôn, nhựa, đèn pha tai xe và nắp ca-pô bộ phận hoạt động bình thường. Lực va chạm chưa đủ để dây đai và túi khí hoạt động.

Nhận thấy kết luận không khách quan, ông K. yêu cầu Toyota trả lời bằng văn bản, làm rõ lỗi kỹ thuật và yêu cầu đổi xe mới. Ông K. cũng yêu cầu cung cấp biên bản mà Toyota tự giám định xe và bản powerpoint trình chiếu tại buổi làm việc ngày 13-10, nhưng bị từ chối cung cấp. Những giám định của Toyota cũng không cập nhật các chi tiết: Tấm lốp trước bên phụ theo chiều dọc xe đã bị xô lệch là 40mm; tấm lốp trước bên phụ lệch theo chiều ngang xe là 70mm, ghế sau bị bật khỏi khung và biến dạng, người ngồi bên phụ bị hất về phía trước, bị thương. Những chi tiết này đều không đưa vào biên bản kiểm định.

“Trước yêu cầu chính đáng của chúng tôi, công ty Toyota đã im lặng, không phản hồi. Phó giám đốc đại lý Toyota Mỹ Đình tên là Hoa gửi mail cho chúng tôi rằng, họ sẽ xem xét mua lại xe cũ với giá thanh lý (đồng nát) và bán cho chúng tôi xe mới (cái thứ 2) giảm giá 80 triệu đồng. Cách giải quyết này của đại lý Toyota Mỹ Đình là coi thường quyền lợi của khách hàng”, ông K. cho biết.

Theo ông K., quá trình giải quyết vụ việc trên, ông đã rất bình tĩnh, gặp gỡ bàn bạc với đại lý Mỹ Đình song phía họ ba lần làm việc không có văn bản, ba lần hẹn chưa thống nhất về nội dung, sự việc kéo dài 30 ngày vẫn chưa giải quyết những lỗi kỹ thuật. Xe đang trong thời gian bảo hành nhưng thái độ phục vụ quá kém. Mặt khác, theo ông K., trên thực tế, hiện tượng xe Camry dây đai và túi khí không hoạt động đã xảy ra nhiều lần, trên thế giới đã từng có đợt thu hồi hàng nghìn túi khí của hãng Toyota do không bảo đảm chất lượng. Vì vậy ông K. yêu cầu lỗi này đối với chiếc xe của ông cần được làm rõ.

Sáng 4-11, trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, bà Lê Thị Hương Dịu, đại diện truyền thông Toyota Việt Nam cho biết: Toyota đang cho xác minh vụ việc và sẽ có kết luận thông báo chính thức trong thời gian gần nhất. Cũng theo bà Dịu, việc túi khí có nổ hay không phải hội tụ nhiều điều kiện, không nhất thiết cứ xe va chạm mạnh thì túi khí sẽ nổ.

Bài và ảnh: CÔNG MINH