QĐND - Được xây dựng cách đây hơn 40 năm, đến nay cầu phao Vồm bắc qua sông Chu thuộc địa phận hai xã: Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa) và Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa), tỉnh Thanh Hóa đã xuống cấp trầm trọng. Tại đây, hầu như năm nào cũng xảy ra những vụ tai nạn dẫn đến chết người...
Theo quan sát của chúng tôi, cầu phao Vồm dài khoảng 200m, chiều rộng chỉ đủ cho hai xe máy có thể tránh nhau. Thân cầu được làm bằng những cây luồng, những miếng ván gỗ buộc lại với nhau. Phao nổi là những chiếc thùng phuy dùng để nâng các thanh gỗ và được gia cố bằng những sợi thép đã gỉ. Hiện nay nhiều thanh ván gỗ trên mặt cầu đã bị mục, gãy, tạo thành các lỗ thủng; nhiều mối hàn, mối buộc thép đã hoen rỉ khiến các thanh ván lát có thể bật ra. Đặc biệt là những đoạn nối ở giữa sông (nơi mở cầu cho tàu thuyền qua lại) chỉ được nối bằng vài tấm ván nhỏ, chênh vênh, bắc tạm bợ để xe đi qua. Người và phương tiện đi lại trên cầu chỉ cần mất tập trung hoặc sơ sảy một chút là có thể bị rơi xuống sông.
Anh Lại Văn Duyên ở xã Thiệu Hợp cho biết: “Cầu phao Vồm phục vụ đi lại cho người dân ở 5 xã lân cận. Hiện nay, xã Thiệu Hợp và Thiệu Khánh, mỗi xã quản lý một nửa cầu. Xe đạp đi qua cầu phải nộp phí 2000 đồng, xe máy 5000 đồng. Tuy qua cầu phải trả phí nhưng rất ít khi thấy chủ cầu phao tu sửa những điểm bị xuống cấp”.
 |
Cầu phao Vồm hiện đã xuống cấp trầm trọng.
|
Anh Phạm Văn Duy, ở xã Thiệu Khánh, cho biết thêm: "Chúng tôi rất ngại mỗi khi phải đi qua cầu phao Vồm. Nếu trời mưa thì cầu rất trơn, dễ bị trượt ngã. Mặc dù người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay cây cầu vẫn chưa được sửa chữa".
Có mặt tại cầu Vồm, chúng tôi thấy ở hai phía đầu cầu đều treo biển “Cầu dành cho người đi bộ, cấm các phương tiện đi trên cầu”. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bất chấp hiểm nguy, “vô tư” đi xe máy, xe đạp qua cầu. Mặc dù tại hai đầu cầu đều có người đứng thu phí, nhưng tuyệt nhiên không thấy ai nhắc nhở đối với những người cố tình đi xe trên cầu. Đáng nói hơn, mặc dù biết nguy hiểm luôn rình rập nhưng không hề thấy có phao cứu hộ, thuyền cứu nạn khi cần thiết.
Theo phản ảnh của người dân nơi đây thì không phải ngẫu nhiên cầu Vồm được gọi là “cây cầu tử thần”, bởi mỗi năm tại cầu Vồm đều có một, hai người bỏ mạng. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, cây cầu đã cướp đi tính mạng của 4 người, chưa kể hàng chục vụ người dân bị rơi xuống sông nhưng may mắn thoát chết. Có lẽ người dân ở đây vẫn chưa quên ngày 16-2-2013, em Lê Ngọc Cường, ở thôn 6 (xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa) thiệt mạng tại cầu phao Vồm khi em rơi xuống sông mà không có người cứu vớt. Nỗi đau ở đầu cầu phía xã Thiệu Khánh còn chưa dứt thì đến ngày 11-2-2014, ở đầu cầu phía xã Thiệu Hợp, em Lê Thị Thúy, là sinh viên năm cuối của Trường Cao đẳng Y Thanh Hóa cũng tử vong do trượt ngã xuống sông lúc đi qua cầu phao Vồm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Lan, Chủ tịch UBND xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa, cho biết, cầu Vồm do xã Thiệu Hợp và xã Thiệu Khánh chịu trách nhiệm quản lý. Xã Thiệu Hợp quản lý chiều dài hơn 100m. Hiện nay cầu phao Vồm đã xuống cấp nghiêm trọng, thế nhưng kinh phí dành để sửa chữa hằng năm thì không thấm vào đâu. Năm 2005, Nhà nước đã từng có dự án đầu tư xây dựng cây cầu cứng để thay thế cho cầu phao Vồm, thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy dự án được triển khai.
Một cây cầu nhưng có đến hai xã cùng quản lý nên từ việc tu sửa đến xử lý sự cố, hai bên đều đùn đẩy cho nhau. Thiết nghĩ, việc xây dựng một cây cầu kiên cố tại khu vực này là cần thiết, tuy nhiên, trong lúc chưa có đủ điều kiện để xây cầu mới, rất mong các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa có phương án sửa chữa, nâng cấp cầu phao Vồm để bảo đảm an toàn cho người dân qua lại nơi đây.
Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH