QĐND - Đặc công là hoạt động tác chiến đặc biệt. Soạn giáo án huấn luyện cho lực lượng này cũng có nhiều điều đặc biệt. Đại tá Vũ Hùng Quyết, Trưởng khoa Biệt động Trường Sĩ quan Đặc công nói với chúng tôi: Tất cả cán bộ, giảng viên của Khoa Biệt động qua các thời kỳ đều phải biết “tự bơi”, biết đúc kết, sáng tạo từ thực tiễn khách quan để tự soạn nên những trang giáo án truyền dạy cho các thế hệ học viên.

Thầy Vũ Hùng Quyết là người đã có 35 năm gắn bó với nghiệp “mày mò” xây dựng giáo án. Không có “nguồn” tài liệu để tiếp cận, càng không được kế thừa tinh hoa các nền nghệ thuật quân sự trên thế giới, những người thầy dạy đặc công biệt động phải tự nghiên cứu để phát triển lý luận, tự đúc kết thực tiễn để viết ra những bài giảng phục vụ công tác huấn luyện. Và do đó, phía sau mỗi trang giáo án là biết bao tâm huyết và mồ hôi, công sức của những người thầy. “Có những nội dung huấn luyện hoàn toàn mới như đánh bắt khủng bố, giải thoát con tin… ở nước ta chưa có tiền lệ. Nếu không nghiên cứu, đúc kết, nếu không có sự sáng tạo thì đâu thể hoàn thành nhiệm vụ được giao” – thầy Quyết tâm sự.

Trình diễn võ thuật của học viên Trường Sĩ quan Đặc công. Ảnh: Phan Anh

Có những nội dung huấn luyện, “tìm” được nguyên tắc đã khó, nhưng công việc của người giảng viên đâu chỉ dừng lại ở đó! Để có thể giảng dạy, những người thầy phải thục luyện động tác mẫu nhuần nhuyễn trên bãi tập rồi mới huấn luyện được cho bộ đội. Có nhiều động tác kỹ thuật, võ thuật chỉ cần một sơ sẩy nhỏ cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đó còn chưa kể người giảng viên phải chuẩn bị giáo án theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học bậc đại học, theo hướng phát huy tính tích cực của người học, như viết giáo án điện tử, chuẩn bị kho tư liệu dẫn chứng, chứng minh, lấy ví dụ trực quan sinh động... Sau bài giảng, người thầy còn phải dày công tìm hiểu, bám nắm đối tượng, hướng dẫn nội dung, phương pháp nghiên cứu trước, đến các nội dung học tập tại lớp và phương hướng phát triển, vận dụng, tự học tập, tự nghiên cứu của học viên sau từng bài học, môn học...

Với tính đặc trưng đặc biệt trong tác chiến của bộ đội đặc công, đâu phải tìm ra được trang giáo án hôm nay là có thể yên tâm “cắp cặp” để những ngày sau mang ra giảng dạy. Thế giới biến động từng giờ, đối tượng tác chiến của đặc công cũng biến đổi tinh vi, khôn lường. Người thầy phải không ngừng theo dõi, nghiên cứu tình hình để bổ sung, hoàn thiện bài giảng. Công việc này trở thành nếp làm việc liên tục, không ngưng nghỉ của những người thầy nơi đây. Đúng như Hiệu trưởng nhà trường, Đại tá Nguyễn Đình Thiện từng nói: “Cái cốt lõi và quan trọng bậc nhất ở đây chính là việc không để nghệ thuật quân sự đặc công bị “lạc hậu” so với các lĩnh vực nghệ thuật quân sự khác, không được "chậm bước" trước yêu cầu của thực tế chiến tranh. Quá trình phát triển lý luận, nghệ thuật tác chiến đặc công phải đáp ứng đòi hỏi phục vụ công tác giáo dục - đào tạo, tạo ra “sản phẩm” người cán bộ, chiến đấu viên đặc công biết đánh và biết thắng kẻ thù trong mọi điều kiện tác chiến”.

Chia tay những người thầy ở mái trường đặc biệt, trên đường tiễn khách, thầy Quyết tâm sự với với chúng tôi: Lớp trẻ (những giảng viên trẻ-PV) ngày nay có kiến thức cơ bản rất tốt, nhiệt huyết với nghề, với học trò, song việc trải nghiệm thực tiễn còn hạn chế. Thầy Quyết mong rằng trong tương lai gần, thủ trưởng Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng cấp trên quan tâm nhiều hơn, có những cơ chế, chính sách hợp lý tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên chuyên ngành Trường Sĩ quan Đặc công có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, kiến thức bằng các cơ chế, hình thức như tham quan, học tập cả trong nước và nước ngoài, giao lưu, trao đổi, tập huấn, bồi dưỡng với các đơn vị, các quốc gia có nhiệm vụ tương đồng như đặc nhiệm, chống khủng bố, giải thoát con tin… Đó chính là con đường để những trang giáo án huấn luyện đặc công biệt động - một tinh hoa của nghệ thuật quân sự Việt Nam không ngừng được hiện đại hóa.

NGUYỄN TIẾN ĐẠT