QĐND - Quốc lộ 13 (QL13) là tuyến đường huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn An Lộc-Hoa Lư là dự án trọng điểm của tỉnh Bình Phước, được khởi công từ năm 2010, dự kiến hoàn thành sau hai năm thi công. Nhưng đến nay, công trình vẫn trong cảnh nham nhở, mặt đường bị "cày xới", bụi đất mù mịt, mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Bụi bay mù mịt trên QL13 do thi công dang dở.

 

Cận cảnh con đường nham nhở

Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 do Công ty CP BOT QL13 An Lộc-Hoa Lư làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Dự án được chia làm 8 gói thầu, trong đó 5 gói thầu giai đoạn 1 từ An Lộc (Bình Long) đến Cầu Mua (Lộc Ninh) thi công trước; các gói thầu 6, 7, 8 từ ngã ba sân vận động Lộc Ninh đến ngã ba Chiu Riu dài 15km sẽ thi công vào giai đoạn 2. Năm gói thầu giai đoạn 1 có chiều dài 32,7km, tổng mức đầu tư 711,1 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 12-2010. Theo kế hoạch, những gói thầu này sẽ hoàn thành vào tháng 12-2012, nhưng theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước thì hiện nay, nền sỏi hoàn thành 90%, nền đá 0x4 đạt 60%, mặt nhựa đạt 5% khối lượng công trình trên toàn tuyến. Đặc biệt, gói thầu số 1B, đoạn từ Km 99+876,56 đến Km 102+28 do Công ty TNHH Xây dựng Đồng Phú thực hiện, nhà thầu đã ngưng thi công từ ngày 1-8-2013 đến nay, rút toàn bộ người và thiết bị ra khỏi công trình. Mặc dù các ngành liên quan đã nhiều lần nhắc nhở nhưng nhà thầu vẫn chưa hoạt động trở lại.

Đi trên tuyến đường này, chúng tôi thấy một số đoạn rất ngắn mới trải thảm nhựa được một bên, còn lại đa số là rải đá dăm, có đoạn cày xới lên rồi bỏ đấy, gây cản trở giao thông. Theo báo cáo của chủ đầu tư, nhiều gói thầu chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong do vướng mắc về thủ tục giấy tờ và áp giá đền bù. Một số đơn vị thi công chỉ thực hiện chưa đến 50% lớp 3 cấp phối đá dăm rồi dừng lại chờ bàn giao mặt bằng, biến cả tuyến đường thành công trường nham nhở, mù mịt bụi.

Theo phản ánh của người dân, trên đoạn đường này đã có không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra. Chị Nguyễn Bích Thủy (xã Thanh Phú) có nhà ở mặt tiền QL13 phản ánh: "Hơn 3 năm nay, người dân dọc tuyến đường này phải hít bụi. Mỗi ngày, tôi phải tưới nước lên mặt đường 3 lần mà vẫn bụi, quán mở ra chẳng ai dám ngồi uống nước. Nhiều nhà dân phải đóng cửa chuyển đến chỗ khác sinh sống...".

Cần quyết liệt giải quyết những vướng mắc

Liên quan đến tiến độ quá chậm của dự án, ông Nguyễn Tấn Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP BOT QL13 An Lộc-Hoa Lư lý giải, nguyên nhân là do mặt bằng chậm giải tỏa và tác động từ suy thoái kinh tế nên thiếu vốn thi công. Ngoài ra, thực hiện chủ trương về khoảng cách giữa các trạm thu phí là 70km theo thông tư của Bộ Tài chính cũng ảnh hưởng đến hoạt động thu hồi vốn của nhà đầu tư. Trước đây, với 7 cổ đông đăng ký góp vốn thực hiện dự án thì hiện nay, đã có 4 cổ đông rút không tham gia với nhiều lý do. Hiện nay, chủ đầu tư đang đề nghị điều chỉnh vị trí xây dựng trạm thu phí cho phù hợp. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Công ty CP BOT QL13 An Lộc-Hoa Lư đã đề xuất UBND tỉnh Bình Phước xem xét hỗ trợ mời gọi thêm cổ đông tham gia dự án và xin giảm một số hạng mục theo thiết kế ban đầu để thực hiện. Mặt khác, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé được tăng vốn điều lệ lên 30% thay thế cổ phần của các cổ đông đã rút vốn (Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé là cổ đông lớn nhất với 41% cổ phần của dự án này). Nhưng đến nay, các thủ tục được tăng vốn của Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé chưa hoàn thành vì vướng thông tư của Bộ Tài chính về quy định không cho đầu tư ngoài ngành. Ngoài ra, vốn hỗ trợ của tỉnh cho dự án công ty cũng chưa được chi vì vướng thủ tục...

Những đống đất nằm giữa QL13 trở thành "bẫy" đối với các phương tiện giao thông, nhất là ban đêm.

 

Ngày 26-11-2013, UBND tỉnh gia hạn thi công dự án BOT QL13 đoạn An Lộc-Chiu Riu. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án đến hết quý I-2014 phải hoàn thành. Đại diện Công ty CP BOT QL13 An Lộc-Hoa Lư cam kết, nếu tỉnh sớm giải quyết các kiến nghị về việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi và Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé được tiếp nhận 14% cổ phần từ cổ đông là Công ty TNHH Phước Liên thì hết quý 1-2014, dự án sẽ thông tuyến giai đoạn 1. Tuy nhiên, cho đến nay, dự án vẫn ì ạch, giậm chân tại chỗ. Các gói thầu không thể hoàn thành như đã cam kết.

Người dân địa phương và dư luận mong muốn, UBND tỉnh Bình Phước có những biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo và mạnh tay hơn trong xử lý, kiên quyết rút giấy phép đối với những nhà thầu không đủ năng lực. Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp với nhà đầu tư cùng UBND thị xã Bình Long và UBND huyện Lộc Ninh sớm bàn giao mặt bằng những đoạn còn thiếu để bảo đảm tiến độ chung cho dự án.

 

 

Bài và ảnh: HUY VÕ - THANH MẢNG