QĐND - Sau 6 năm triển khai xây dựng (2007-2013), Dự án đường tuần tra biên giới vừa kết thúc giai đoạn 1, hoàn thành gần 2000km đường biên xuyên qua 25 tỉnh. Từ mùa xuân này, bước sang giai đoạn 2 xây dựng, hình hài con đường sẽ ra sao, những hướng tuyến nào sẽ được ưu tiên mở trước? Đây là một trong những vấn đề mà bạn đọc của Báo Quân đội nhân dân đặc biệt quan tâm.
 |
Một đoạn đường tuần tra biên giới giai đoạn 1 được hoàn thành ở Ngọc Hồi (Kon Tum).
|
Giai đoạn 1: Thi công rẻ hơn 15% so với suất đầu tư
Khi được hỏi về dáng vóc con đường tuần tra biên giới sau khi kết thúc giai đoạn 1, Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường tuần tra biên giới (Ban Quản lý Dự án 47) cho biết:
- Sau 6 năm được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai từ cuối năm 2007, đến hết năm 2013, đã thi công gần 2000km, trong đó có một số dự án chuyển tiếp của các quân khu và Bộ tư lệnh Biên phòng. Riêng Bộ Tổng tham mưu triển khai 1.552km, đến nay cơ bản đã hoàn thành 1.450km, còn 102km đã khảo sát thiết kế xong nhưng do vốn khó khăn nên tạm dừng. Đến nay, dọc chiều dài biên giới qua 25 tỉnh, ta đã có gần 2000km đường tuần tra biên giới là đường cấp 6 miền núi, nền đường 5,5m, mặt đường bê tông xi măng 3,5m, cầu cống vĩnh cửu. Địa phương có con đường đi qua nhiều nhất là Kon Tum, chiếm hơn 400km.
Với gần 2000km đường tuần tra biên giới mới, phên giậu biên cương đã được củng cố vững chắc thêm một bước, một con đường bình yên, no ấm ngày một vươn dài. Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tổng kết xây dựng đường tuần tra biên giới giai đoạn 1 mới được tổ chức đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương Bộ Quốc phòng và các đơn vị quân đội thi công đường tuần tra biên giới. Thủ tướng khẳng định, con đường thi công như thế là đạt tiến độ nhanh, chất lượng tốt, giá thành tiết kiệm so với suất đầu tư của Bộ Xây dựng khoảng 15%. Đến nay, tính chi phí tổng thể, xây dựng mỗi ki-lô-mét đường tuần tra biên giới hết khoảng 7,6 tỷ đồng, thấp hơn suất đầu tư đường cấp 6 miền núi mà Bộ Xây dựng xác định theo thời giá năm 2009 là 8,18 tỷ đồng, và theo thời giá năm 2012 là 12,6 tỷ đồng/km.
Thủ tướng khẳng định, con đường đã đem lại hiệu quả thiết thực về quốc phòng-an ninh, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, góp phần củng cố môi trường hòa bình, hữu nghị với các nước láng giềng. Thủ tướng đánh giá cao cách tổ chức của Bộ Quốc phòng, có cơ chế chỉ định thầu, lực lượng quân đội trực tiếp xây dựng, quản lý điều hành chặt chẽ, triệt để tận dụng đá trên tuyến, mở mỏ trên tuyến, bớt tiền vận chuyển, giám sát chặt chẽ không để xảy ra thất thoát lãng phí, bảo vệ môi trường tốt…
Giai đoạn 2: Trước mắt ưu tiên tuyến Tây Nam Bộ
Tại phiên họp mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bàn về việc bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ, Dự án đường tuần tra biên giới giai đoạn 2 được đặc biệt quan tâm. Quốc hội đã quyết định bổ sung 1.500 tỷ đồng vốn trái phiếu cho đường tuần tra biên giới giai đoạn 2, tăng thêm 500 tỷ đồng so với phương án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất.
 |
Công ty Xây dựng Công trình Tân Cảng thi công đường tuần tra biên giới ở Kon Tum. Ảnh: Quang Thái
|
Về hướng quy hoạch, triển khai thi công con đường trong hai năm tới đây, Thiếu tướng Hoàng Kiền cho biết: “Trước đây, Bộ Quốc phòng đã trình Thủ tướng phương án quy hoạch giai đoạn 2 gồm 1.200km thi công trong 5 năm 2011-2015 nhưng do tình hình kinh tế khó khăn nên tạm dừng. Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng rà soát lại quy hoạch. Trước mắt, từ năm 2014, sẽ triển khai thi công các tuyến đường ở 4 tỉnh Tây Nam Bộ: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang gồm 286km. Các tuyến đường tại 4 tỉnh này sẽ sử dụng ngay số vốn trái phiếu 1.500 tỷ đồng vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thông qua. Dự kiến vào tháng 2 này, Ban Chỉ đạo đường tuần tra biên giới Bộ Quốc phòng sẽ họp nghe Ban Quản lý Dự án 47 và các cơ quan báo cáo để xác định phương án cụ thể. Sau khi có kết quả cuộc họp ban chỉ đạo, Ban Quản lý Dự án 47 sẽ tiến hành ngay công tác khảo sát làm dự án, triển khai các bước để phấn đấu giữa năm 2014 có thể khởi công đường tuần tra biên giới phía Tây Nam.
Trên các tuyến khác trong phạm vi toàn quốc, theo Ban Quản lý Dự án 47, quy hoạch tổng thể cũng sẽ được rà soát, trình Chính phủ trong năm 2014; phấn đấu năm 2014 và 2015 sẽ làm công tác khảo sát thiết kế, chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng. Dự kiến, sang năm 2016, khi nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 2 tiếp tục được bố trí, các gói thầu còn lại sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc.
Nói về đường tuần tra biên giới giai đoạn 2, tại Hội nghị tổng kết giai đoạn 1, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đặc biệt quan tâm đến ý nghĩa kết hợp kinh tế với quốc phòng-an ninh của con đường. Đường tuần tra biên giới được xây dựng với tiến độ tốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần ổn định an ninh, chính trị khu vực biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới. Đối với kinh tế-xã hội, đường tuần tra biên giới kết nối với đường vành đai biên giới, đường dân sinh tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, bảo đảm thông suốt đến các xã biên giới trong cả hai mùa, tạo điều kiện cho các địa phương khu vực biên giới phát triển sản xuất, tiếp tục phát triển các khu kinh tế quốc phòng, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa… góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc khu vực biên giới. Cho nên, khi xây dựng giai đoạn 2, Ban Quản lý Dự án và các đơn vị trúng thầu phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương để thi công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Việc lựa chọn các doanh nghiệp, đơn vị trúng thầu phải có đầy đủ năng lực, trách nhiệm cao; các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý bảo đảm chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng tiêu cực.
Quán triệt tinh thần đó, về tiêu chuẩn thiết kế đường tuần tra biên giới khu vực Tây Nam Bộ, Ban Quản lý Dự án 47 sẽ có một số điều chỉnh so với hiện nay. Dự kiến tiêu chuẩn đường cấp 6 đồng bằng, nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m, tưới nhựa chứ không làm bê tông như các tuyến miền núi hiện nay, những nơi đi qua khu dân cư thì có thể mở rộng thêm.
Lực lượng thi công sẽ ưu tiên cho các đơn vị trên địa bàn Quân khu 7, Quân khu 9 và chọn những đơn vị giai đoạn 1 hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các gói thầu sẽ được phân chia phù hợp, vừa đủ, không phân chia quá nhỏ để đẩy nhanh tiến độ. Theo Ban Quản lý Dự án 47, kết thúc giai đoạn 1, có nhiều các đơn vị tiêu biểu như: Các lữ đoàn Công binh: 219 (Quân đoàn 2); 229, 239, 249 (Binh chủng Công binh), 543 (Quân khu 2); 270 (Quân khu 5); Lữ đoàn 7 (Quân đoàn 3; Lữ đoàn 28 (Quân chủng Phòng không-Không quân)… và các doanh nghiệp tiêu biểu như: Tổng công ty 319, Xí nghiệp TK21 (Công ty Duyên Hải-Quân khu 3); Công ty Hợp tác Kinh tế (Quân khu 4); các công ty: 96, 665, 386 (Binh đoàn 11); các công ty: 470, 99, 384, 532, 472, 98 (Binh đoàn 12); Công ty 207 (Bộ Tổng tham mưu)…
Hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị quân đội đã và đang thi công đường tuần tra biên giới đều rất phấn khởi đón nhận thông tin tuyến đường tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng giai đoạn 2. Đại tá Võ Hồng Khanh, Giám đốc Công ty Xây dựng công trình Tân Cảng, đơn vị đang thi công tuyến đường giai đoạn 1 tại Long An xúc động khi trao đổi với chúng tôi: “Mặc dù điều kiện thi công ở miền Tây Nam Bộ là địa hình sông nước, kênh rạch rất vất vả nhưng chúng tôi đã có kinh nghiệm, làm nền đường và cầu cống trước, sau đó làm mặt đường. Do nền đất yếu nên phải đào một con kênh rồi đắp thành đường, sau đó hút bơm cát vào giữa, cho xe lu lèn ổn định một thời gian rồi mới làm mặt đường. Thời gian chờ lún phải mất một năm nhưng với cách làm song song thì con đường sẽ hoàn thành kịp và vượt tiến độ đề ra”.
Đường tuần tra biên giới giai đoạn 2 dự kiến sẽ được triển khai trên địa bàn 17 tỉnh biên giới đất liền với quy mô hơn 1.200km, trong đó xây dựng mới 876km, nâng cấp cải tạo 324km. Tiến độ thực hiện từ 2014-2020. Ban quản lý dự án 47 cho biết sẽ phấn đấu đến hoàn thành công tác chuẩn bị để khởi công các dự án trên tuyến Tây Nam Bộ vào tháng 6-2014.
(Nguồn: Ban Quản lý Dự án 47)
|
NGUYÊN MINH