QĐND - Theo thống kê của Bộ Y tế, hơn một năm qua, đường dây nóng 1900.9095 của Bộ Y tế đã nhận được hơn 100.000 cuộc gọi. Đường dây nóng này hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, cũng còn một số bất cập như nhiều cuộc gọi đến không đúng phạm vi quản lý của ngành, có nhiều cuộc gọi phản ảnh sai sự thật. Những cuộc gọi sai sự thật này đã gây phiền toái và mất thời gian cho các cán bộ liên quan trong công tác điều tra, giải trình.
Gần đây, đường dây nóng Bộ Y tế tiếp nhận cuộc gọi phản ảnh một sản phụ tại Cần Thơ trong quá trình chờ sinh nở tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, gia đình sản phụ phải bồi dưỡng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng thì sản phụ mới được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc cẩn thận. Gia đình rất bức xúc và đề nghị đường dây nóng kiểm tra sự việc. Sở Y tế TP Cần Thơ đã liên hệ với gia đình sản phụ và được biết gia đình không hề phản ảnh nội dung trên, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn với các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ đã chăm sóc tận tình cho mẹ con sản phụ. Sở Y tế liên hệ với số điện thoại đã gọi đến đường dây nóng thì được biết, đó là số điện thoại của một người bán hoa quả trên ghe tàu. Người này từ chối gặp đại diện Sở Y tế và cho biết hoàn toàn không phản ảnh nội dung trên.
 |
Người dân ghi lại số đường dây nóng tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội)
|
Tiếp đó, đường dây nóng nhận được một cuộc gọi phản ảnh về thái độ của nhân viên y tế xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Theo nội dung phản ảnh, khi người dân đưa con tới đây tiêm, thái độ của nhân viên y tế rất thờ ơ, không hỏi han, quan tâm, thậm chí có nhân viên còn tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân… Ngay sau khi nhận được thông tin nói trên, Bộ Y tế đã đề nghị ngành y tế Hải Phòng kiểm tra sự việc. Sau khi kiểm tra, rà soát lại quy trình tiêm, khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân tại trạm cho thấy thái độ của các nhân viên y tế ở đây tương đối tốt, đặc biệt không có trường hợp nào bị tiêm nhầm thuốc. Sở Y tế Hải Phòng cũng đã liên hệ với số điện thoại đã gọi đến đường dây nóng, nhưng sau nhiều lần liên lạc, chủ nhân số điện thoại khi thì cho biết đang bận, khi lại bảo nhầm số và sau đó là tắt máy không thể liên lạc được.
Mới đây có cuộc gọi phản ảnh của một bệnh nhân tên Nguyễn Thị Trang. Bà Trang phản ảnh thái độ của các y sĩ, bác sĩ Khoa Phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) rất thờ ơ, không quan tâm chăm sóc bệnh nhân… Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều tra sự việc và cho biết, bệnh nhân Nguyễn Thị Trang nhập viện trong tình trạng rất nặng (vỡ phình động mạch chủ bụng). Các bác sĩ đã chỉ định mổ cho bệnh nhân và đề nghị người nhà nộp tạm ứng viện phí. Người nhà bệnh nhân chỉ nộp tạm ứng 2 triệu đồng, trong khi ca mổ dự kiến chi phí từ 20 đến 25 triệu đồng. Các bác sĩ vẫn tiến hành phẫu thuật bình thường và chăm sóc cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Song song với việc điều trị, các bác sĩ có đề nghị gia đình đóng nốt phần viện phí. Gia đình đã hứa hẹn nộp tiền, nhưng sau 15 ngày nằm tại bệnh viện, gia đình đã tự đưa bệnh nhân trốn viện về mà không thanh toán nốt viện phí.
Trên đây chỉ là một số ví dụ trong nhiều cuộc gọi phản ảnh sai sự thật đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế cho rằng, việc phản ảnh những bất cập, thực trạng trong lĩnh vực y tế là cần thiết. Tuy nhiên, người dân cần nghiêm túc để có những phản ảnh chính xác, thiết thực, tránh gây mất thời gian cho các cán bộ liên quan trong công tác điều tra và giải trình.
Không thể phủ nhận những lợi ích từ đường dây nóng đem lại. Người dân đã có thêm kênh thông tin phản ảnh, có nhiều ý kiến đóng góp giúp các đơn vị y tế cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải thiện cơ sở vật chất, đem lại hiệu quả cao trong công việc khám, chữa bệnh. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong năm 2014, có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 4 cán bộ bị nghỉ việc. Bên cạnh các trường hợp bị xử lý nghiêm khắc, cũng từ thông tin phản ảnh đến đường dây nóng, các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 229 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng phục vụ người bệnh.
Để đường dây nóng hoạt động hiệu quả hơn, người dân cũng cần hiểu mục đích của việc lập nên đường dây nóng để phản ảnh đúng phạm vi tiếp nhận và xử lý, tránh mất thời gian của bác sĩ và cơ quan chức năng. Không nên lợi dụng đường dây nóng để trêu đùa, nháy máy quấy rối, hỏi những thông tin không liên quan, để trả thù cá nhân hoặc vội vàng phản ảnh chưa đúng sự thật…
Bài và ảnh: HỒ THẠCH