Ngày 18-3-2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 974/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý. Theo đó, dự án được xây dựng trên diện tích 43ha, thuộc địa bàn xã Quảng Thạch với tổng mức vốn đầu tư gần 120 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Thi công 2.624m bờ kè, hệ thống khu neo đậu, nạo vét tuyến luồng, xây dựng hệ thống báo hiệu... Sau khi hoàn thành, dự án sẽ bảo đảm an toàn cho tàu thuyền khu vực vùng ven biển huyện Quảng Xương và các vùng lân cận neo đậu tránh trú bão. Bên cạnh đó, việc tàu thuyền tập trung tránh trú bão tại khu vực sẽ tạo điều kiện hình thành khu dịch vụ hậu cần nghề cá, góp phần phát triển kinh tế cho người dân trong khu vực. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2019, tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục vẫn còn dang dở.

leftcenterrightdel
Nhiều đoạn kè thuộc dự án vẫn trong tình trạng thi công dang dở.

Trao đổi với phóng viên về việc dự án chậm tiến độ, ông Nguyễn Văn Việt ở thôn Ngọc Lâm, xã Quảng Thạch cho biết: “Khi biết dự án được triển khai, chúng tôi rất vui mừng vì công trình không chỉ giúp tàu thuyền neo đậu an toàn mà còn tạo điều kiện cho người dân trong vùng phát triển kinh tế. Kỳ vọng là vậy, nhưng đến nay dự án vẫn dang dở, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, hoạt động nghề cá của người dân”.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy nhiều đoạn kè trong phạm vi dự án đang được xây dang dở; khối lượng bùn đất dưới lòng sông chưa được nạo vét theo đúng thiết kế; hệ thống trụ neo chưa hoàn thiện; biển báo, phao báo hiệu, các thiết bị phòng cháy, chữa cháy chưa được lắp đặt... Bên cạnh đó, nhiều gia đình còn "tận dụng" mặt kè làm điểm tập kết hàng hóa, làm nơi đun nấu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công trình.

Tìm hiểu nguyên nhân dự án chậm tiến độ, chúng tôi được ông Nguyễn Đức Tại, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết: “Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, chúng tôi chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng. Theo chúng tôi được biết, nguyên nhân khiến dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành là do thiếu vốn. Chính quyền cũng như người dân địa phương rất mong cấp trên cùng các cơ quan chức năng quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án sớm hoàn thành, mang lại lợi ích thiết thực cho bà con".

Ngày 14-9 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 12725/UBND-NN về việc xác định điểm dừng kỹ thuật dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý. Theo đó, sẽ tiếp tục thi công hoàn thành nạo vét luồng tàu và khu neo đậu với tổng chiều dài 1.807m, kè bờ khu neo đậu (bao gồm cả phần bổ sung tiếp nối với 4 cống hiện trạng) với tổng chiều dài 2.624m, hệ thống trụ neo, phao neo, phao báo hiệu và biển báo, điều tiết bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Kinh phí thực hiện các hạng mục dự kiến 27,102 tỷ đồng; đồng thời dừng thi công các hạng mục gia cố mặt đê, khu quản lý điều hành, hệ thống cấp điện chiếu sáng và cây xanh, hệ thống thông tin.

“Nếu theo Công văn 12725/UBND-NN thì dự án sẽ dừng, không gia cố mặt đê. Điều này sẽ gây khó khăn cho người dân, bởi trong quá trình triển khai dự án, do ô tô chở nguyên vật liệu đi lại nhiều đã khiến mặt đê xuống cấp. Vào những ngày trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì đường lầy lội, trơn trượt. Khổ nhất là các cháu học sinh, thực tế đã có không ít cháu bị ngã vì đường trơn và nhiều "ổ gà". Thời gian tới, chúng tôi sẽ xin ý kiến UBND huyện, nếu được đồng ý thì địa phương sẽ tự bỏ kinh phí sửa chữa mặt đê để tạo thuận lợi cho người dân đi lại”-ông Nguyễn Đức Tại cho biết thêm.

Thiết nghĩ, để tàu thuyền của người dân có chỗ neo đậu, tránh trú bão an toàn, đồng thời góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH