QĐND - Được khởi công tháng 6-2008 và dự kiến hoàn thành trong năm 2012, nhưng đến nay, Dự án đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài (sau đây được gọi tắt là Dự án) mới chỉ thông xe được 4,7km. Nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ trên là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm khiến dự án không phát huy hết hiệu quả và gây bức xúc, khó khăn cho người dân.
 |
Các phương tiện lưu thông khó khăn trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) do Dự án chậm tiến độ. |
Gần 10 năm chưa xong giải tỏa
Dự án có tổng chiều dài 13,6km, gồm 6 làn xe mỗi chiều, đi qua địa bàn các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức với hơn 3.800 hộ dân bị ảnh hưởng và phải di dời. Điểm đầu của tuyến đường xuất phát từ nút giao thông Trường Sơn (sân bay Tân Sơn Nhất) và điểm cuối tại nút giao Linh Xuân (quận Thủ Đức) kết nối với Quốc lộ 1. Tháng 9-2013, Dự án đã thông xe đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đến ngã tư Bình Triệu (quận Bình Thạnh) dài 4,7km sau 5 năm xây dựng. Gần một năm kể từ ngày thông xe đoạn đường trên, giao thông từ cửa ngõ phía Đông của Thành phố vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn bị tắc nghẽn, đặc biệt vào những giờ cao điểm. Hiệu quả của Dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 340 triệu USD chưa được phát huy hết, áp lực giao thông vẫn đè nặng cho các tuyến đường tới sân bay như: Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ…
Đến nay, Dự án vẫn còn 8,9km đi qua quận Tân Bình, Gò Vấp và Thủ Đức chưa xác định chính xác thời điểm hoàn thành vì còn vướng giải tỏa. Trong đó, đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến đường Trường Sơn chỉ dài hơn 1km nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài gần 10 năm vẫn chưa xong. Hiện tại, còn khoảng 60 hộ thuộc quận Tân Bình và Gò Vấp chưa bàn giao mặt bằng. Sự chậm trễ của Dự án đã khiến cuộc sống của người dân ở các khu vực giải tỏa bị xáo trộn và ảnh hưởng trong nhiều năm qua. Nhiều hộ dân nhà cửa bị hư hỏng, không thể sửa chữa. Lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), Hồng Hà và Bạch Đằng (quận Tân Bình) rất khó khăn do mặt đường nham nhở, nhiều ngôi nhà trồi ra, thụt vào, hàng quán lộn xộn bên đường…
Ông Nguyễn Hồng Hải, sống tại số 9 đường Hồng Hà, phường 2 (quận Tân Bình), một trong những hộ phải giải tỏa, cho biết: Nhiều hộ dân ở khu vực này không đồng ý với tính pháp lý của con đường, cũng như các phương án bồi thường, đặc biệt là giá bồi thường đất nên đã khiếu kiện lên các cấp. Tình trạng trên kéo dài chưa được giải quyết thỏa đáng là một trong những lý do chính khiến tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng của Dự án giậm chân tại chỗ.
 |
Tổ vận động phường 2, quận Tân Bình tiếp xúc các hộ dân phải di dời trên đường Bạch Đằng nhưng không mang lại kết quả do không thể giải đáp những thắc mắc của người dân. |
Mong muốn gặp lãnh đạo Thành phố
Thời gian qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho nhà đầu tư. Sở Giao thông vận tải Thành phố cũng đưa ra nhiều văn bản đề nghị các quận liên quan sớm đẩy nhanh đền bù, giải tỏa. Tuy nhiên, sau nhiều lần ra quân vận động, đối thoại của chính quyền phường, quận với người dân vẫn chưa có tiến triển gì đáng kể. Nhiều tổ vận động của phường cùng đại diện các cơ quan quận đã tới từng hộ dân để vận động nhưng không đạt kết quả như mong muốn. Bà Nguyễn Thị Tố Oanh, Chủ tịch UBND phường 2 (quận Tân Bình) cho biết: Hiện tại, trên địa bàn phường còn 17 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, chủ yếu không đồng ý với giá bồi thường. Chúng tôi đã cố gắng vận động nhưng có nhiều thắc mắc và kiến nghị của người dân vượt quá thẩm quyền của phường và quận nên không thể trả lời. Quận Tân Bình cũng đã đề nghị lãnh đạo Thành phố trực tiếp gặp gỡ người dân để giải quyết những thắc mắc trên nhưng chưa biết thời điểm nào.
Vừa qua, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có buổi đối thoại trực tiếp với đại diện 47 hộ dân phường 3, quận Gò Vấp bị ảnh hưởng bởi Dự án. ông Tín đã thay mặt chính quyền gửi lời xin lỗi đến người dân vì để công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài gần 10 năm nay. Tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND Thành phố chỉ ra các nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan, dẫn đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài, trong đó phải kể đến một số sở, cơ quan Thành phố đã chậm trễ trong quá trình thực hiện, chuẩn bị chưa đầy đủ dẫn đến xung đột pháp lý. Cũng trong buổi tiếp xúc đó, nhiều thắc mắc của người dân đã được lãnh đạo Thành phố giải quyết.
 |
Hai hộ dân (bên trái trồi ra) trên đường Hồng Hà chưa đồng ý với phương án bồi thường của quận Tân Bình. |
Ông Ngô Văn Đức, một cựu chiến binh ngụ tại phường 2, quận Tân Bình, cho biết: Các hộ dân liên quan tới dự án tại quận Tân Bình rất muốn được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp tới lãnh đạo Thành phố như đã làm ở quận Gò Vấp. ông Đức khẳng định, các hộ trên luôn ủng hộ chủ trương xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại của chính quyền dù quyền lợi có thiệt thòi và mong lãnh đạo Thành phố quan tâm, xem xét để giải quyết quyền lợi của bà con được hài hòa. ông Đức cũng đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần thực hiện đúng Kết luận 158/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ (ký ngày 30-1-2011) để bảo đảm lợi ích cho người dân.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải Thành phố đã chỉ đạo UBND quận Tân Bình hoàn thành giải tỏa mặt bằng vào ngày 15-8-2014 để bàn giao cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, với tiến độ bàn giao mặt bằng chậm trễ như hiện nay thì khó xác định chính xác thời gian bàn giao mặt bằng và hoàn thành Dự án.
Bài và ảnh: NGUYỄN MINH