QĐND - Được đầu tư hàng chục tỷ đồng với quy mô là chợ du lịch hiện đại và lớn nhất Việt Nam, nhưng sau thời gian đầu hoạt động khá hiệu quả, Chợ du lịch Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) lại bị rơi vào tình trạng “hữu sinh vô dưỡng”, trở nên hoang vắng, đìu hiu. Nguyên nhân chính của hiện tượng này do buông lỏng quản lý, để hàng rong, chợ cóc “tái phát” lấn át khu chợ hiện đại, được đầu tư bài bản.

Cách đây ba năm, Chợ du lịch Vũng Tàu ra mắt đã góp phần tạo ra một diện mạo mới của thành phố du lịch Vũng Tàu. Chợ nằm cách bờ biển chỉ gần 200m, lại sát khu vực Bãi Sau và các khu hạ tầng du lịch phát triển nhất nên rất thu hút du khách.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chủ đầu tư Chợ du lịch Vũng Tàu, cho biết: Thực hiện chủ trương quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh, đơn vị đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng chợ. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất là tạo dựng một chợ du lịch, nơi tập trung các hàng hóa đặc trưng nhất của địa phương, đáp ứng nhu cầu du khách, nhất là nhu cầu ẩm thực và vui chơi giải trí; đồng thời dẹp bỏ nạn bán hàng rong, chợ cóc gây mất mỹ quan và văn minh đô thị. Công ty đã đầu tư xây dựng nhiều hạng mục quan trọng như: Quảng trường tổ chức sự kiện có sức chứa 10.000 người, hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đường nội bộ, bãi đậu xe, mái che, các ki-ốt bán hàng, khu cà phê sân vườn…). Thời gian đầu, các tiểu thương buôn bán bằng xe lưu động ở đường Thùy Vân đã được đưa vào bán tại chợ, góp phần làm giảm đáng kể nạn buôn bán hàng rong tại khu vực Bãi Sau (đoạn từ ngã ba Phan Chu Trinh-Thùy Vân đến khu Khách sạn Tháng Mười) với hơn 400 ki-ốt, gian hàng hoạt động hiệu quả. Chủ đầu tư bố trí phương tiện đưa đón khách từ khu vực trung tâm và các tuyến đường tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ nên khi đêm về, nhất là dịp cuối tuần, chợ hoạt động khá nhộn nhịp. Theo thống kê, giai đoạn đầu hoạt động, mỗi ngày, chợ thu hút hàng nghìn du khách. Chỉ tính riêng hai ngày đầu khai mạc, đã có gần 1 triệu lượt du khách đến chợ.

Tái phát "chợ cóc" và bán hàng rong tại khu vực Bãi Sau (TP Vũng Tàu).

Tuy nhiên, có mặt tại Chợ du lịch Vũng Tàu những ngày giữa tháng 5 mùa du lịch năm nay, chúng tôi ngạc nhiên tới mức thất vọng vì chợ hoang vắng, đìu hiu, khác hẳn quang cảnh mấy năm trước. Ban ngày, hầu hết các gian hàng đóng cửa, chỉ còn lèo tèo vài quán giải khát. Ngay cả các khu bán hàng lưu niệm cũng đóng cửa im ỉm. Khu vực tổ chức sự kiện đầu tư dàn thiết bị hiện đại nằm chỏng chơ dưới cái nắng gay gắt.

Trong khi đó, tại khu vực đường Thùy Vân ven bờ biển và khu Bãi Sau, các xe hàng rong, xe đẩy bán hàng tự phát lại hoạt động rất nhộn nhịp. Anh Phạm Văn Ân, một người dân ở phường 12, TP Vũng Tàu, cho biết: “Trước đây có chợ, du khách vào chợ ăn uống, mua sắm đồ hải sản, lưu niệm rất tiện. Nhưng không hiểu sao chỉ được thời gian ngắn, các quán hàng rong, xe đẩy lại tràn ra bờ biển nom rất nhếch nhác. Lực lượng quản lý cũng chỉ ra quân dẹp vài lần cho có lệ theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”. Ông Lê Huy Cường, một du khách từ TP Hồ Chí Minh thường xuyên về Vũng Tàu nghỉ cuối tuần tiếc rẻ: “Nếu duy trì tốt thì Chợ du lịch Vũng Tàu là một điểm đến hấp dẫn. Nay nếu để chợ “chết yểu” chỉ vì nạn hàng rong thì vô cùng lãng phí. Cần phải chấn chỉnh và rút ra bài học chung cho ngành du lịch”.

Bà Trương Thị Hường, Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, từng nhiều lần khẳng định ý nghĩa quan trọng của Chợ du lịch Vũng Tàu và khuyến khích các hộ kinh doanh vào chợ, đưa các món ăn đặc sắc miền biển và của dân tộc vào chợ để tạo nên một địa điểm ẩm thực riêng. Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng nhiều lần yêu cầu thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng phương án kinh doanh, quản lý chợ; tạo các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa đặc trưng của địa phương và tăng cường công tác quảng bá để chợ du lịch được nhiều du khách biết đến, xây dựng chợ thành một điểm đến du lịch hấp dẫn.

Thế nhưng, những chủ trương đúng ấy gần đây có vẻ như đã bị quên lãng. Nếu không có sự chấn chỉnh, rất có thể Chợ du lịch Vũng Tàu sẽ bị “chết yểu” bởi sự buông lỏng quản lý, cho dù nó từng hoạt động hiệu quả và rất có tiềm năng.

Bài và ảnh:  CÔNG MINH - ĐẶNG KIÊN