QĐND - Chiều 23-11, Báo Quân đội nhân dân đã nhận được công văn số 15443/BGTVT-KHCN ngày 19-11-2015 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời nội dung phản ánh của Báo Quân đội nhân dân về quản lý chất lượng xe vận tải nhập khẩu theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tại công văn này, Bộ GTVT cho rằng các quy chuẩn kỹ thuật đã được bộ ban hành chính là hàng rào kỹ thuật và những đề nghị tiếp tục sửa đổi các Thông tư số 31/2011, Thông tư số 55/2014 như đề nghị của Bộ Công Thương và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bị Bộ GTVT “bỏ qua”...
 |
Hàng loạt xe tải nhập khẩu tập kết tại một bãi đỗ gần khu vực Pháp Vân (Hà Nội).
|
Bộ GTVT: Quy chuẩn chính là hàng rào kỹ thuật
“Hiện nay, Bộ GTVT đã ban hành các quy chuẩn kỹ thuật làm căn cứ kiểm tra, chứng nhận chất lượng chung cho cả xe sản xuất, lắp ráp và xe nhập khẩu, cụ thể là: QCVN09:2011/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô; QCVN05:2009/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; QCVN11:2011/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các quy chuẩn kỹ thuật khác liên quan đến phụ tùng của các phương tiện. Các quy chuẩn kỹ thuật đã được Bộ GTVT ban hành chính là hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng phương tiện”. Công văn của Bộ GTVT khẳng định.
Bộ GTVT cũng cho biết thêm: Ngày 24-7-2015, Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn 86:2015/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu để chuẩn bị cho lộ trình áp dụng đối với ô tô kể từ ngày 1-1-2017 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1-9-2011. Đây cũng chính là hàng rào kỹ thuật rất quan trọng, đòi hỏi các nhà sản xuất xe phải đổi mới, ứng dụng công nghệ cao thì chất lượng phương tiện mới có thể đáp ứng được điều kiện này.
Về quy trình, thủ tục để kiểm tra xe nhập khẩu đã được quy định tại Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT ngày 15-4-2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu; Thông tư số 55/2014/TT-BGTVT ngày 20-10-2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 31/2011, trong đó đã quy định đối với sản phẩm được sản xuất theo các kiểu loại xe hoàn chỉnh hoặc xe cơ sở đã từng được chứng nhận ở nước ngoài (xe đã được thử nghiệm và được lắp ráp từ linh kiện cũng đã được thử nghiệm, chứng nhận bởi các tổ chức có thẩm quyền nước ngoài) đồng thời cấp giấy chứng nhận cho từng xe nguyên chiếc. Các kiểu loại xe chưa qua sử dụng, lần đầu nhập khẩu vào Việt Nam đều phải kiểm tra, thử nghiệm (thử nghiệm an toàn và thử nghiệm khí thải-nếu không cung cấp được tài liệu liên quan đến khí thải chứng minh xe thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải tương đương mức Euro 2 trở lên) và phải đáp ứng được yêu cầu nêu tại các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng mới được phép nhập khẩu để tham gia giao thông.
Cần sớm tiếp thu, thực hiện
Qua cách giải thích trên, có thể thấy Bộ GTVT cho rằng các quy định hiện nay đã đáp ứng được “hàng rào kỹ thuật”, không thấy nhắc đến việc phải bổ sung, hoàn thiện nhiều nội dung khác như nội dung công văn số 4659/ĐKVN-VAQ ngày 13-11-2015 của Cục Đăng kiểm Việt Nam trả lời Báo Quân đội nhân dân. Tại công văn này, Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ: “Theo đề nghị của Bộ Công Thương, Cục Đăng kiểm Việt Nam có một số giải pháp đề xuất nêu tại văn bản số 3972/ĐKVN-VAQ ngày 6-11-2015 báo cáo Bộ GTVT”. Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất: “Triển khai việc kiểm tra, thử nghiệm xe cơ giới nhập khẩu, chưa qua sử dụng, chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận về kiểu loại như đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Thông tư số 30/2011/TT-BGTVT ngày 15-4-2011. Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ GTVT bổ sung, sửa đổi Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT và Thông tư số 55/2014/TT-BGTVT theo hướng thử nghiệm các linh kiện xe nhập khẩu mà chưa được cơ quan thẩm quyền nước ngoài chứng nhận như đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước”. Theo đó, có thể thấy, hệ thống hàng rào kỹ thuật hiện nay theo cơ quan quản lý chuyên ngành là Bộ Công Thương và Cục Đăng kiểm Việt Nam còn bộc lộ một số sơ hở, bất cập, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung hai Thông tư số 31/2011 và Thông tư số 55/2014. Bộ GTVT cần sớm tiếp thu, thực hiện các kiến nghị trên.
Chiều 23-11, trả lời phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Đặng Việt Hà, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Những nội dung kiến nghị bổ sung, sửa đổi Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT và Thông tư số 55/2014/TT-BGTVT mới là do đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam và không mâu thuẫn với tinh thần nội dung trả lời Báo Quân đội nhân dân của Bộ GTVT. Song việc xử lý các kiến nghị, đề xuất đó phải theo lộ trình. Ông Đặng Việt Hà cũng cho biết sẽ sớm có cuộc làm việc, trao đổi với Báo Quân đội nhân dân để tiếp tục làm rõ những vấn đề báo phản ánh.
Bài và ảnh: CÔNG MINH