Còn nhiều thôn khó khăn về giao thông

Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình, hiện nay tỉnh còn 36 thôn, bản hệ thống cơ sở hạ tầng còn rất yếu và thiếu, đặc biệt là hệ thống đường giao thông từ trung tâm xã đến thôn, bản, bởi hầu hết là đường mòn, do người dân tự mở để phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Một số công trình dân sinh được xây dựng, nhưng đã bị xuống cấp và chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống và sản xuất của người dân...

Thực hiện Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 (2010-2015), UBND tỉnh Hòa Bình đã triển khai trên địa bàn 374 thôn, bản thuộc 42 xã của 5 huyện gồm: Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Mai Châu và Đà Bắc. Sau thời gian triển khai, dự án đã góp phần cải thiện đáng kể bộ mặt nông thôn tại các địa phương. Tuy nhiên, giao thông nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó, xã vùng hồ Tân Dân, huyện Mai Châu là một điển hình. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, xã Tân Dân có 9 xóm, nhưng từ trung tâm xã đến các xóm này toàn đường đất, nhiều đoạn dốc và lầy lội. Đến nay, xã mới chỉ đạt 5 tiêu chí: Quy hoạch, điện, an ninh trật tự, hệ thống chính trị và lao động. Trong đó, tiêu chí khó nhất là giao thông, thu nhập và giảm hộ nghèo.

Đường... có cũng như không

Chúng tôi đến xóm Ban, xã Tân Dân, huyện Mai Châu, một xóm chưa có đường giao thông trên bộ, việc đi lại đều được người dân sử dụng bằng thuyền. Tại đây, 30 hộ dân với 116 nhân khẩu gần như sống độc lập với bên ngoài bởi bao quanh là núi, sông và chỉ cách trung tâm xã khoảng 3km đường chim bay.

Hàng chục tấn vật liệu xây dựng bị hư hỏng nằm chất đống gây lãng phí. 

Công trình đường nội xóm Ban nhiều đoạn đã bị đất, đá vùi lấp, lún nứt. 

Đầu năm 2014, UBND tỉnh Hòa Bình đã Quyết định phê duyệt Đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất tỉnh với tổng mức đầu tư 134 tỷ đồng triển khai trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2018 bằng nguồn vốn Chương trình 135 (vốn của Chính phủ về chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt, nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở các thôn bản đặc biệt khó khăn). Tháng 10-2014, công trình đường nông thôn xóm Ban được triển khai với số tiền 1 tỷ đồng do Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ vùng 135 (Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hưng Hải (sau đây gọi tắt là Công ty Hưng Hải). Với thiết kế ban đầu dài 600m, rộng 3m và đổ bê tông mặt đường dày 14cm. Tháng 4-2015, công trình này hoàn thành được một đoạn. Tuy nhiên để dân có thể đi lại được từ điểm đầu là xóm Ban tới điểm cuối là trung tâm xã thì còn phải làm thêm khoảng 4km nữa.

Có mặt tại xóm Ban chúng tôi ghi nhận, trên “con đường mong ước” của người dân, một số vị trí mặt đường đã bị đất đá từ ta-luy sạt lở vùi lấp. Một số đoạn khác đã bị nứt nẻ ngang mặt đường. Nhiều đoạn đất nền bị trôi tạo thành hàm ếch sâu hoắm bên dưới. Còn ngay tại sân một nhà dân cạnh mép đường, ước tính có hàng chục tấn xi măng "chết khô" chất thành đống hoặc được người dân tận dụng làm sân, kè bờ rào. Nhiều người dân phản ảnh, quá trình thi công, do công tác bảo quản không tốt, nên nhiều vật liệu xây dựng rơi vãi hay bị nước mưa cuốn trôi. Thậm chí, đơn vị xây dựng đã “tận dụng” mạt đá và đất ngay tại công trường để... trộn bê tông đổ thành mặt đường đã dẫn đến tình trạng mặt đường không bảo đảm chất lượng, bị lún, nứt...

Anh Đinh Văn Tình - một người dân xóm Ban bức xúc: “Quá mong ước có một con đường, nên khi thấy dự án triển khai, người dân chúng tôi đã hiến đất, góp công. Thế nhưng, Nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng mà đường thì chỉ làm được vài trăm mét, nên chúng tôi vẫn chưa có đường để đi...”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ vùng 135, Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình, cho biết: “Hiện nay cơ quan đang khảo sát và tiến hành san gạt số đất đá sạt lở, đồng thời phối hợp với đơn vị thi công khắc phục những vết nứt, sụt lún. Thời gian tới, Ban Dân tộc sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Hòa Bình, ưu tiên tập trung nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện công trình đường nội xóm Ban, góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại”.

Lý giải về việc hàng chục tấn xi măng bị chết khô, ông Dũng cho rằng: "Do đơn vị thi công nhập thừa, lại bảo quản không tốt nên dẫn đến tình trạng trên...".

Việc đầu tư hàng tỷ đồng tại dự án đường dân sinh xóm Ban, xã Tân Dân, huyện Mai Châu, nhưng người dân vẫn không có đường đi là sự thật. Đề nghị các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Hòa Bình khẩn trương kiểm tra khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tránh lãng phí trong quá trình thi công. Việc rà soát, bổ sung nguồn vốn cần phải được tiến hành khẩn trương, đồng bộ, tránh tình trạng đầu tư dàn trải dẫn đến công trình nào cũng dở dang, tiền của Nhà nước thì vẫn phải bỏ ra mà công trình thì dân chưa thể sử dụng.

Bài và ảnh: HÀ KHÁNH - VĂN TUẤN