QĐND - Vụ việc hàng trăm khách hàng mua xe Mazda 3 All New của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco Trường Hải) khiếu nại vì gặp lỗi đèn báo lỗi động cơ đã kéo dài hơn 4 tháng qua. Từng được kỳ vọng là dòng xe ô tô mới, hiện đại, thuộc phân khúc ăn khách nhưng những nghi vấn về lỗi sự cố này cộng với việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong giải quyết quyền lợi khách hàng của Thaco Trường Hải khiến doanh nghiệp này ngày một thêm “mất điểm” với người tiêu dùng.
Xe mới mua đã báo lỗi
Tháng 7-2015, anh Lê Trí Dũng (Hà Nội), người mua chiếc Mazda 3 All New ở đại lý Mazda Lê Văn Lương (Hà Nội) mới chạy xe 1.000km thì phát hiện đèn báo lỗi động cơ. Đưa xe đi kiểm tra, anh Dũng được cho biết do xăng bẩn và phải làm sạch bình nhiên liệu. Tuy nhiên, sau đó, đèn vẫn báo. Ngày 29-7, Thaco Trường Hải đã phát thông cáo thừa nhận có 44 trường hợp báo lỗi trên tổng số gần 3.000 xe Mazda 3 được bán ra.
Tuy nhiên, sau đó, số lượng khách hàng khiếu nại về hiện tượng tương tự liên tục gia tăng. Những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 bị lỗi đã cùng nhau có khiếu nại tập thể lên Thaco Trường Hải. Anh Nguyễn Nam Giang ở Bắc Ninh cũng mua xe Mazda 3 từ tháng 7-2015 và mới chạy 5.000km thì có đèn báo lỗi động cơ. Kiểm tra tại đại lý Mazda Nguyễn Trãi, nhân viên kỹ thuật đã khắc phục cho anh bằng cách vệ sinh kim phun và đổ dung dịch làm sạch bình nhiên liệu và kim phun nhưng đi được khoảng 12.000km, xe lại tiếp tục nổi đèn báo lỗi động cơ. Cùng với đó, tính năng i-Stop cũng mất và xe bị hao xăng hơn. Còn anh Hoàng Công Thành ở TP Hồ Chí Minh thì “đen đủi” hơn khi chiếc xe của anh bị báo lỗi động cơ tới 4 lần, sau nhiều lần khắc phục vẫn chưa xong. Khách hàng Lê Duy Khánh ở Thanh Hóa thì chiếc Mazda 3 còn bị báo lỗi động cơ đến 5 lần.
 |
Đại diện khách hàng đến Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị can thiệp.
|
Với người dùng ô tô nói chung, thường sau khi mua xe mới, rất ít xe bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Việc này khiến người sở hữu xe luôn lo lắng, bất an. Ngày 8-12 vừa qua, 20 khách hàng đại diện cho hơn 200 khách hàng có xe bị lỗi đã đến làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đề nghị can thiệp, giúp đỡ bảo vệ quyền lợi. Anh Trương Đăng Hải, một chủ sở hữu xe Mazda 3 tại Thái Nguyên bức xúc: "Báo lỗi và có lỗi có phải là một không? Sản phẩm báo lỗi hoặc có lỗi thì không phải là sản phẩm hoàn chỉnh. Đó là sản phẩm khuyết tật". Anh Hải cũng cho biết, khách hàng luôn thể hiện sự ôn hòa và có văn hóa, nhưng cái mà họ nhận lại từ Thaco Trường Hải "là con số không, là sự thờ ơ, vô cảm, là sự phục vụ mang tính tạm thời, không chuyên nghiệp và xứng tầm với một doanh nghiệp lớn".
Giải quyết chậm trễ, thiếu trách nhiệm?
Về phía nhà phân phối Trường Hải, trong văn bản trả lời ngày 20-11 của Công ty Trường Hải do Phó tổng giám đốc Bùi Kim Kha ký gửi Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định nguyên nhân là do kim phun bị tắc, dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng. Công ty Trường Hải cũng thừa nhận, trong số 4.000 chiếc Mazda 3 bản 1.5L đã được bán ra, có 170 xe gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Song các xe sau khi được xử lý đến nay đã không còn lặp lại hiện tượng đèn báo lỗi động cơ.
Con số 170 trường hợp và kết quả báo cáo của Thaco Trường Hải có vẻ không chính xác vì theo danh sách được tổng hợp bởi câu lạc bộ Mazda 3 Club Vietnam, số trường hợp gặp lỗi đã lên hơn 200 xe. Trong số đó, 23 trường hợp đã gặp phải lỗi này ít nhất 2 lần trở lên và nhiều xe đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Theo anh Nguyễn Đức Thọ, một khách hàng chủ sở hữu Mazda 3 ở Hà Nội có am hiểu về kỹ thuật thì lỗi đèn báo có thể liên quan tới một số linh kiện không đảm bảo về mặt kỹ thuật. Trong quá trình sửa chữa, anh Thọ nhận thấy dầu thừa chảy ra nhiều hơn so với một số sản phẩm ô tô cùng loại. Để khắc phục, anh Thọ đã phải tự chế một chiếc "bẫy" để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút. Các biện pháp khắc phục của Thaco chỉ là giải pháp tạm thời, không giải quyết được gốc rễ vấn đề. Trong trường hợp lỗi được xác định từ phía nhà sản xuất, Thaco Trường Hải phải thực hiện một đợt triệu hồi theo quy định của pháp luật.
Sáng 11-12, trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về sự việc, ông Đặng Việt Hà, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: “Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải báo cáo, giải trình về sự việc. Song đến nay, phía công ty vẫn chưa có báo cáo chính thức”.
Theo quy định tại Thông tư số 30/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì cơ sở sản xuất phải triệu hồi các sản phẩm do mình sản xuất, lắp ráp trong các trường hợp sản phẩm gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo; phải tạm dừng việc cho xuất xưởng các sản phẩm của kiểu loại sản phẩm bị lỗi kỹ thuật; trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện ra lỗi kỹ thuật, phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng việc cung cấp sản phẩm cùng loại bị lỗi kỹ thuật ra thị trường. Còn đối với cơ quan quản lý chất lượng, phải yêu cầu cơ sở sản xuất báo cáo về các thông tin liên quan đến lỗi kỹ thuật và có kế hoạch khắc phục...
Đối chiếu với các quy định trên thì vụ việc hàng trăm xe ô tô Mazda 3 bị lỗi đã kéo dài hơn 4 tháng nhưng đến nay cả phía Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải và Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn chưa có kết luận về sự việc là quá chậm trễ. Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc né tránh lỗi kỹ thuật để “bỏ qua” một đợt triệu hồi theo quy định của pháp luật? Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam và Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải khẩn trương giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
NGUYÊN MINH