Bán một đằng, ghi hóa đơn một nẻo
Gần đây, nhiều người dân ở một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh phản ảnh: Khi đi mua xe gắn máy, phía cửa hàng bán một giá, nhưng hóa đơn lại ghi giá thấp hơn rất nhiều. Khách hàng thắc mắc, thì nhân viên cửa hàng giải thích, ghi như vậy để mọi người đi đăng ký sẽ mất ít chi phí hơn. Anh Hoàng Phú Quyến, ở thôn An Hạ, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, cho biết: “Vừa qua, vợ chồng tôi có mua một chiếc xe gắn máy hiệu Air Blade 125cc của hãng Honda với giá hơn 44,3 triệu đồng, ở cửa hàng Honda Sơn Tùng tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức. Thế nhưng, khi xuất hóa đơn cửa hàng này chỉ ghi gần 40 triệu đồng”.
Tìm hiểu thực tế tại Showroom xe tay ga cao cấp Tiến Thu, ở số 115 Hoàng Diệu (TP Đà Nẵng), chúng tôi được nhân viên cửa hàng tư vấn: “Dòng xe Lead của hãng Honda giá bán là 38,5 triệu đồng, hóa đơn xuất ra là 37 triệu đồng. Dòng xe SH Mode 125cc cũng của hãng Honda giá bán là 54,5 triệu đồng, hóa đơn xuất ra là 47,5 triệu đồng…”.
Tại cửa hàng Yamaha ở số 2 đường Hoàng Quốc Việt (TP Hà Nội), khi chúng tôi hỏi giá của chiếc xe Exciter 150, nhân viên cửa hàng này cho biết: “Chiếc xe này có giá 49,5 triệu đồng, nhưng hóa đơn xuất ra chỉ ghi 44,5 triệu đồng”. Tương tự, một số dòng xe khác như Fz 150, Sirius, Grande… của hãng Yamaha cũng được cửa hàng này xuất hóa đơn thấp hơn với giá bán thực tế từ 1 đến 2 triệu đồng. Tại cửa hàng Honda Ngọc Hoa ở 234 Hùng Vương, TP Plei-cu, tỉnh Gia Lai; Yamaha 3S Hòa Bình ở 122-124-126 An Dương Vương, phường 9, quận 5, TP Hồ Chí Minh; Honda Kường Ngân ở 50A Trần Nhân Tông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội… cũng đều xảy ra tình trạng trên.
Nhân viên cửa hàng Yamaha Quốc Việt trên đường Hoàng Quốc Việt, TP Hà Nội cho biết, có thể ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế.
Thiếu minh bạch
Phải mất một tháng trời qua nhiều thủ tục, chúng tôi mới nhận được phản hồi của Tổng cục Thuế tại Văn bản số 4825/TCT-TTHT ngày 18-10-2016 do ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ký. Công văn chỉ trích dẫn lại một số văn bản quản lý mà không cho biết thực trạng, nguyên nhân của tình trạng "lách thuế", ghi hóa đơn thấp, gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách. "Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy ghi giá bán trong hóa đơn thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường thì doanh nghiệp bị ấn định thuế theo Thông tư số 71/2010/TT-BTC. Việc xử phạt vi phạm pháp luật về thuế được thực hiện theo quy định tại Điều 108, Luật Quản lý thuế. Để khắc phục bất cập trên, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục thuế địa phương thực hiện một số biện pháp như: Tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi chính sách hóa đơn đối với hoạt động kinh doanh xe gắn máy để doanh nghiệp và người tiêu dùng thực hiện theo đúng quy định. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh xe ô tô, xe hai bánh gắn máy thực hiện nghiêm việc kê khai thuế hằng tháng, đồng thời lập bảng kê số lượng xe ban hành kèm theo Thông tư số 71/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính. Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành bảng giá tối thiểu đối với xe gắn máy để tính lệ phí trước bạ sát với giá bán thực tế"-công văn cho biết.
Tuy nhiên, còn hàng loạt vấn đề đặt ra như ngành thuế đã kiểm tra, khảo sát, làm rõ thực trạng buông lỏng quản lý hóa đơn đối với xe gắn máy trên phạm vi toàn quốc và một số địa phương mà báo chí phản ánh hay chưa, số lượng thất thu, thiệt hại cho ngân sách như thế nào, nguyên nhân do đâu thì vẫn còn bỏ ngỏ.
Về vấn đề này, bà Tào Thị Hoàng Anh, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền-Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế, người trực tiếp xử lý công văn cũng biết, Báo Quân đội nhân dân sẽ không hài lòng về những nội dung trong văn bản mà Tổng cục Thuế trả lời, song nguyên nhân là do "lãnh đạo không cho phép".
Được biết, từ ngày 1-11-2012, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ký Quyết định số 1766/QĐ-TCT, quyết định về việc ban hành tuyên ngôn ngành thuế Việt Nam. Nội dung tuyên ngôn của ngành thuế có đoạn ghi rõ: “...Thực hiện quản lý thuế rõ ràng, công khai, bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân...”. Bất cập trong xử lý thông tin và khắc phục những hạn chế do buông lỏng quản lý hóa đơn đối với mặt hàng xe gắn máy đã kéo dài nhiều năm. Đây lại là một mặt hàng có số lượng tiêu thụ lớn, ảnh hưởng không nhỏ tới số thu cho ngân sách. Việc công khai, minh bạch thực trạng quản lý để phát huy vai trò giám sát của xã hội cũng như hiệu quả hoạt động của bộ máy ngành thuế ở các địa phương, góp phần ngăn chặn những bất cập trên là hết sức cần thiết. Thiết nghĩ, ngành thuế cần vào cuộc quyết liệt và minh bạch hóa hơn nữa trong quản lý thuế đối với xe gắn máy.
Bài và ảnh: HẢI HOÀNG - NGÂN THƯƠNG