QĐND - Ngay sau khi Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phản ánh việc chậm trợ giá cho các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ), UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng phương án để triển khai trợ giá từ ngày 1-6-2013. Nhưng hơn 6 tháng đã trôi qua, chỉ đạo trên vẫn chưa được thực hiện.
 |
Do chưa được hưởng chính sách trợ giá nên các tuyến xe buýt từ Bến xe Mỹ Đình đi huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây thường vắng khách.
|
Báo QĐND số ra ngày 3-3-2013 đăng bài “Hà Nội - Cần xóa bỏ bất hợp lý trong giá vé xe buýt”, phản ánh việc tỉnh Hà Tây sáp nhập vào TP Hà Nội từ năm 2008 nhưng người dân ở khu vực này vẫn phải chịu chi phí đi xe buýt cao hơn nhiều so với người dân Hà Nội (cũ) do chưa được trợ giá cước vận tải (dù cử tri và chính quyền các huyện đã nhiều lần kiến nghị). Cụ thể là, cùng chặng đường xấp xỉ 40km, các xe buýt của Hà Nội (cũ) như tuyến số 15 (Long Biên - Phố Nỉ), tuyến số 54 (Hà Nội - Bắc Ninh)… chỉ bán vé 7000 đồng; trong khi đó xe buýt tuyến số 71 (Mỹ Đình - Sơn Tây), tuyến 70 (Kim Mã - Sơn Tây), tuyến Mỹ Đình - Tế Tiêu, Hà Đông - Sơn Tây, tuyến 74 (Mỹ Đình - Xuân Khanh) giá vé từ 20.000 đồng đến 22.000 đồng, cao gấp gần 3 lần trở lên. Đối với các tuyến ngắn (cự ly dưới 25km), vé xe buýt của Hà Nội (cũ) chỉ 5000 đồng/lượt, nhưng xe chạy các tuyến của Hà Tây (cũ) thu phí 10.000 đồng/lượt, cao gấp đôi...
Tiếp nhận thông tin trên, ngày 26-3-2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2164/UBND-KT yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố báo cáo nội dung Báo QĐND phản ánh. Đến ngày 12-4-2013, Sở GTVT Hà Nội có Báo cáo số 447/BC-SGTVT gửi UBND TP Hà Nội về việc “Thực hiện cơ chế đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá đối với 12 tuyến buýt đang hoạt động theo hình thức không trợ giá”. Theo đó, Sở GTVT đề nghị UBND TP trợ giá cho 12 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) theo lộ trình 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1, thực hiện từ ngày 1-6-2013 đối với 4 tuyến: Bến xe Sơn Tây - Trung Hà; Bến xe Sơn Tây - Đá Chông; Bến xe Yên Nghĩa - Sơn Tây; Bến xe Mỹ Đình - Xuân Khanh.
Giai đoạn 2, thực hiện từ ngày 1-9-2013 đối với 4 tuyến: Bến xe Mỹ Đình - Thường Tín; Bến xe Mỹ Đình - Xuân Mai; Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Mai; Bến xe Mỹ Đình - Ba Thá.
Giai đoạn 3, trợ giá nốt 4 tuyến còn lại (Lương Yên - Sơn Tây; Mỹ Đình - Chùa Thầy; Yên Nghĩa - Hương Sơn; Hương Sơn - Xuân Mai) kể từ ngày 1-1-2014.
Tiếp thu phản ánh của Báo QĐND và theo đề nghị của Sở GTVT, ngày 24-4-2013, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 2939/UBND-KT do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Huy Tưởng ký, yêu cầu Sở GTVT chủ trì và các sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng phương án triển khai trợ giá cho 12 tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Tây (cũ) như đề xuất của Sở GTVT.
 |
Văn bản Sở GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội trợ giá cho xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) kể từ 1-6-2013 (giai đoạn 1) và đã được thành phố nhất trí, nhưng đến nay chưa thực hiện.
|
Biết được chủ trương này, hàng vạn người dân tỉnh Hà Tây (cũ) rất phấn khởi. Nhưng rồi họ lại thất vọng vì đến nay đã quá nửa năm kể từ khi Báo QĐND nêu sự việc và mốc thời gian do UBND TP Hà Nội yêu cầu, các tuyến xe buýt nêu trên vẫn chưa được trợ giá (!)
Do giá vé xe buýt các khu vực nêu trên quá cao, nên hàng vạn người dân không thể đi làm, đi học bằng xe buýt; nhiều xe buýt chạy trên những tuyến này hoạt động như “xe dù” để bù đắp chi phí... Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu giảm tai nạn và ùn tắc giao thông của Thủ đô - (Trích ý kiến của cử tri các huyện Ba Vì, Mỹ Đức và thị xã Sơn Tây gửi HĐND TP Hà Nội).
|
|
Từ đầu tháng 6 đến nay, phóng viên Báo QĐND đã nhiều lần liên lạc với giám đốc, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội để hỏi về việc trên, nhưng lần nào cũng nhận được câu trả lời "đang nghiên cứu phương án trợ giá để trình UBND thành phố". Ngày 12-12 vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội - nơi được Sở GTVT giao quản lý và điều hành các tuyến xe buýt trên địa bàn, giải thích với chúng tôi rằng: Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do phương án trợ giá cũ có một số điểm chưa phù hợp, nhất là việc các xe buýt từ Bến xe Kim Mã đi Hà Tây (cũ) đã chuyển sang bến Lương Yên, Mỹ Đình. Hiện Sở GTVT đang tổ chức khảo sát lại các tuyến buýt trên để lên phương án trợ giá mới.
Tuy nhiên, theo chúng tôi, lời giải thích trên chưa thực sự thuyết phục, vì Bến xe Kim Mã đã không hoạt động từ giữa tháng 3-2013 (để xây dựng Trạm trung chuyển tuyến xe buýt nhanh BRT). Đến ngày 12-4-2013, Sở GTVT Hà Nội mới trình UBND thành phố phương án trợ giá đối với 12 tuyến buýt trên địa bàn Hà Tây (cũ) và tại phương án này cũng đã thể hiện rõ, không có tuyến buýt nào từ Kim Mã đi về địa bàn Hà Tây.
Được biết, lộ trình đi đến quyết định chính thức của UBND thành phố về việc trợ giá cho xe buýt phải qua nhiều công đoạn (khảo sát, lập phương án, thống nhất với các sở liên quan, báo cáo UBND thành phố, tổ chức đấu thầu các tuyến xe…). Thế nhưng, từ năm 2011 đến nay, sau mỗi lần lãnh đạo thành phố chỉ đạo triển khai, Sở GTVT lại trình phương án trợ giá; rồi chính sở này lại “bỏ qua” với lý do là “để nghiên cứu phương án mới phù hợp hơn”. Như vậy, chủ trương trợ giá cho các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Hà Tây (cũ) dù đã được nhân dân, chính quyền các huyện kiến nghị, chờ đợi suốt 5 năm qua và lãnh đạo thành phố Hà Nội nhiều lần đôn đốc triển khai, nhưng Sở GTVT vẫn chưa thực hiện (!).
Không biết đến bao giờ việc trợ giá cho xe buýt trên địa bàn Hà Tây (cũ) mới trở thành hiện thực? Báo QĐND xin chuyển câu hỏi này tới Sở GTVT Hà Nội với mong muốn, một chủ trương đúng đắn đã được UBND thành phố chỉ đạo và nhân dân mong đợi từ lâu, không bị đình trệ lâu thêm nữa.
Bài và ảnh: PHẠM THÀNH - LÂM SƠN