Người dân Cần Thơ hiện rất quan tâm không biết đến bao giờ cảng Cái Cui mới chính thức được đưa vào hoạt động. Đã 4 tháng qua kể từ khi cảng Cái Cui tổ chức lễ cắt băng khánh thành vào ngày 27/4/2006, công trình có vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng này cho đến nay vẫn... vắng bóng những con tàu.

4 tháng không một bóng tàu

Cảng Cái Cui đã “khai sinh” được 4 tháng, nhưng đến nay vẫn vắng bóng những con tàu.

Theo quy hoạch chi tiết cảng biển khu vực ĐBSCL, cảng Cái Cui được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một trong những cảng biển nằm trong cụm cảng Cần Thơ. Trong tương lai, đây sẽ là một trong hai cảng biển có công suất bốc xếp, vận chuyển hàng hóa lớn nhất khu vực ĐBSCL, có thể tiếp nhận tàu hàng tổng hợp, tàu hàng container trọng tải 10.000 DWT – 20.000 DWT. Chính do tính chất quan trọng nên cảng Cái Cui được đưa vào danh mục những cảng được Chính phủ ưu tiên bố trí vốn từ nay đến năm 2010.

Giai đoạn 1 của cảng Cái Cui được khởi công xây dựng từ tháng 6-2002 trên diện tích 9,1 ha với tổng mức đầu tư 213 tỷ đồng. Ngày 27/4/2006, UBND TP Cần Thơ chính thức cắt băng khánh thành để công trình này đi vào hoạt động. Thế nhưng đã 4 tháng trôi qua, không một tàu hàng nào “thèm” cập cảng, nên các hạng mục đã xây dựng xong đành để... phơi nắng.

Không biết khi nào cảng hoạt động được...!?

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa cảng Cái Cui đi vào hoạt động ở thời điểm này là thích hợp nhất. Bởi trước mắt có thể có hàng ngay, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, tập kết hàng hóa phục vụ dự án xây dựng cầu Cần Thơ và các công trình ở khu Nam Cần Thơ.

Đem vấn đề này đặt lên bàn lãnh đạo Ban Quản lý dự án đô thị - xây dựng cơ bản TP Cần Thơ, chúng tôi nhận được câu trả lời của ông Nguyễn Chí Linh, Giám đốc Ban Quản lý dự án: “Chúng tôi chỉ biết tiếp nhận và điều hành các dự án. Còn khi nào cảng Cái Cui được hoạt động thì chúng tôi không biết!?”.

Còn ông Bùi Tiến Dũng, quyền Giám đốc cảng Cái Cui, thì cho biết: “Do tôi mới nhận quyết định bổ nhiệm chính thức quyền giám đốc cảng nên mọi thứ còn rất mới mẻ. Hiện chúng tôi cùng với Sở Nội vụ đã hoàn thiện bộ khung hoạt động của cảng và đã được duyệt xong”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bá, quyền Trưởng Phòng Khai thác tổng hợp cảng Cái Cui, cho biết: “Đến thời điểm này, toàn bộ cơ sở vật chất, máy móc để điều hành cảng hoàn toàn chưa có...”.

Trước việc công trình được đầu tư hàng trăm tỉ đồng vẫn nằm bất động, chưa thể khai thác một cách hiệu quả, đúng chức năng, lãnh đạo TP Cần Thơ đã có nhiều cuộc họp tìm cách tháo gỡ. Trong cuộc họp mới đây nhất, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Sơn, đã chỉ đạo các ngành chức năng và ban giám đốc cảng Cái Cui khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để có thể đưa cảng vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Dù đã có sự chỉ đạo của cấp quản lý có thẩm quyền, nhưng bao giờ cảng Cái Cui được đi vào hoạt động vẫn là câu hỏi chưa có lời giải. Đây chính là một sự lãng phí lớn. Trong khi cảng Cái Cui giai đoạn 1 đang còn nằm... phơi nắng, thì giai đoạn 2 của công trình này vẫn được các ngành chức năng xúc tiến, chuẩn bị đầu tư với kinh phí xây dựng khoảng 542 tỷ đồng.

Cảng An Phước cũng... trùm mền!

Năm 2004, cảng An Phước (xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) được khởi công xây dựng trên diện tích khoảng 1 ha, quy mô cảng cấp quốc gia với kinh phí trên 15 tỉ đồng. Cảng hình thành với nhiệm vụ là đầu mối vận chuyển những sản phẩm của làng nghề gạch ngói và thủ công mỹ nghệ lớn nhất ĐBSCL. Ngày khởi công xây dựng, người dân rất phấn khởi vì sẽ có nhiều dịch vụ được mở ra, nhiều người có thêm công ăn việc làm, thu nhập. Tuy nhiên, từ khi khánh thành đến nay đã tròn 1 năm, nhưng chưa một con tàu nào cập cảng. Trong khi đó, hàng triệu mét vuông đất sản xuất nông nghiệp trong vùng phải bỏ hoang vì đường nước lưu thông bị tắc nghẽn.

Theo ông Tăng Văn Lẫm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, sở đã đăng thông báo mời thầu nhiều ngày nhưng chưa nhận được một hồ sơ đấu thầu nào. Phương án kế tiếp là giao lại cho huyện Mang Thít quản lý sử dụng và khai thác. Nhưng khai thác sử dụng vào mục đích gì thì ngành chức năng cũng... bó tay.

Theo : NLD