Xuất hiện nhiều vấn đề “nóng” Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT Thành phố cho biết: Trong năm qua, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ ùn ứ giao thông vào những thời điểm mật độ người và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến vào các dịp Tết, lễ hội. Hiện nay, tiêu chí thống kê về ùn tắc giao thông chưa khoa học nên chưa phản ánh đúng thực tế. Mục tiêu của thành phố là xóa các điểm đen về TNGT không hoàn thành mà còn phát sinh thêm 6 điểm mới (năm 2015 tăng lên 15 điểm đen TNGT).
Trung tá Trần Hồng Minh, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh (PC67) cho biết thêm: Công tác xử lý xe quá tải trọng, xe dù gặp nhiều khó khăn. Năm 2015, lực lượng PC67 kiểm tra, xử lý gần 633.000 trường hợp vi phạm, thực hiện quyết định xử phạt hơn 438.000 trường hợp, tước giấy phép lái xe 61.000 trường hợp, tạm giữ 63.000 xe vi phạm các loại. Tuy vậy, hiện Thành phố quản lý hơn 7 triệu xe cơ giới (trong đó hơn 6,5 triệu xe máy, gần 650.000 ô tô, chưa kể xe các tỉnh lưu trú, ra vào hoạt động hàng ngày) đang là thách thức lớn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ngoài ra, ở khu vực giáp ranh, các địa phương chưa có sự phối hợp đồng bộ cũng như việc kiểm tra, xử lý vi phạm không được thường xuyên.
Tính đến tháng 10-2015, có 22/24 quận, huyện trên địa bàn thành phố đánh giá kết quả của 149/159 tuyến đường đã ký cam kết với UBND Thành phố về giải quyết tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, có 4 tuyến đường được đánh giá đạt tiêu chí đường mẫu với tỷ lệ 100%, 10 tuyến đường đạt từ 95% trở lên, nhưng thực tế chưa được như vậy. Các tuyến đường như Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), Khánh Hội (quận 4), Trường Sa và Hoàng Sa (chạy dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè)… dù chính quyền địa phương đánh giá là “đường mẫu” tỷ lệ cao, nhưng tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán vẫn chưa được cải thiện đáng kể.
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh ngày 25-1 vừa qua. Ảnh: HUỲNH KA
Một vấn đề “nóng” khác là tình trạng xe chạy theo dạng du lịch lữ hành, hợp đồng nhưng thực chất là chạy tuyến cố định đổ dồn vào khu trung tâm rước khách gây mất trật tự ATGT. Chỉ tính riêng năm 2015, cơ quan chức năng đã xử phạt hơn 2.100 vụ vi phạm quy định vận tải hành khách đối với xe du lịch, xe hợp đồng, xe chạy tuyến cố định. Các lỗi vi phạm phổ biến là dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định; xe chạy tuyến cố định chạy không đúng tuyến, lịch trình, xe chở khách nhưng không có phù hiệu.
Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ
Năm 2016, công tác bảo đảm trật tự ATGT của Thành phố sẽ thực hiện chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. UBND Thành phố xác định các mục tiêu trọng tâm để kéo giảm TNGT như: Quyết tâm kéo giảm TNGT ở cả ba tiêu chí, trong đó phấn đấu kéo giảm từ 5% trở lên số vụ TNGT, số người tử vong và số người bị thương so với năm 2015; tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố cho biết: Tình trạng xe hợp đồng chạy tuyến cố định ngày càng phức tạp, có nguy cơ hình thành bến “cóc", chưa kể phát sinh gây mất trật tự an toàn giao thông do xe ôm, hàng quán bám theo. Tuy nhiên, các văn bản quy định của pháp luật đã rất rõ ràng, nên không khó lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. Chỉ cần các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện chặt chẽ, có trách nhiệm sẽ có kết quả tốt.
Giữa tháng 2-2016, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố đã chuyển ý kiến phản ánh của người dân đến Sở GTVT về tình trạng xe dù, bến "cóc". Lập tức Sở GTVT đã tổ chức gắn biển báo cấm dừng, đậu xe từ 9 chỗ trở lên trên hai tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (quận 1). Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng tổ chức kiểm tra, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm, lập lại trật tự khu vực này.
Nhìn nhận công tác đảm bảo trật tự ATGT đang bị áp lực rất lớn, Trung tá Trần Hồng Minh cho biết: “Phòng PC67 luôn tổ chức và phối hợp tổ chức chặt chẽ các chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT theo từng giai đoạn cao điểm. Cán bộ, chiến sĩ PC67 luôn ý thức được trách nhiệm trong việc chủ động tham mưu với các cấp đề ra và triển khai quyết liệt các kế hoạch, giải pháp tăng cường bảo đảm ATGT, đặc biệt là việc siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ trong đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT”.
Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT vừa tổ chức, đồng chí Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND Thành phố lưu ý các sở, ngành, quận, huyện cần tập trung thực hiện tốt công tác này với kế hoạch, thời gian, mục tiêu và giải pháp cụ thể với quyết tâm thực hiện cao nhất. Đồng thời, thường xuyên rà soát, khắc phục các điểm đen về TNGT mới, sắp xếp lại quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Công tác quản lý trật tự lòng lề đường vỉa hè sẽ thực hiện chặt chẽ hơn, thực hiện nghiêm quy chế người đứng đầu chịu trách nhiệm, siết chặt trách nhiệm của người thực thi công vụ; từng địa phương, sở, ngành phải chủ động vào cuộc. Về giải pháp lâu dài, Thành phố tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, khẩn trương lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với quy chuẩn quốc gia, đẩy nhanh xây dựng các công trình cầu đường bị “thắt cổ chai” để kéo giảm TNGT, đặc biệt là phát triển các hệ thống giao thông thông minh. Song song đó, Thành phố tiếp tục phát triển vận tải hành khách công cộng, tăng cường kết nối giao thông với các địa phương, đẩy mạnh việc xử lý xe máy tự chế, tình trạng xe dù, bến cóc.
HỒNG GIANG