QĐND - Theo các nghị định của Chính phủ thì hàng chục hộ dân ở Khu tập thể Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) ở ngõ 93 Lương Yên (Hà Nội) đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hạng mục phụ trợ phục vụ riêng cho khu tập thể như: Lối đi lại nội bộ, tường bao, hệ thống cấp thoát nước. Thế nhưng, các cơ quan chức năng của quận Hai Bà Trưng đã không vận dụng đúng các quy định của pháp luật.

Hàng chục lần gửi đơn đều không được trả lời

Trong đơn trình bày gửi Báo Quân đội nhân dân, 36 hộ dân Khu tập thể Cục Vận tải ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng bày tỏ sự đồng tình với Dự án Đường vành đai 1 Ô Đông Mác-Nguyễn Khoái nhưng chưa bàn giao mặt bằng vì cơ quan chức năng lại không thực hiện đúng các quy định của Chính phủ trong bồi thường, gây bức xúc trong dư luận.

Hộ gia đình ông Đào Văn Mão được cấp căn hộ tập thể từ năm 1991 đến nay vẫn nguyên trạng, không cơi nới, không có bất kỳ hạng mục nào vi phạm chính sách quản lý đất đai. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, trong tổng diện tích mà phương án bồi thường xác định một phần đất “vi phạm Khoản 5, Điều 7 Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ngày 29-9-2009 của UBND thành phố Hà Nội". Trong cùng một thửa đất lại có tới hai mức giá bồi thường khác nhau. Phần đất có đường ống thoát nước và lối đi không được bồi thường với lý do là công trình công cộng.

Ông Ứng Văn Thắng, một hộ dân khác bức xúc: Hơn một năm qua, các hộ dân ở khu tập thể đã hàng chục lần viết đơn gửi lãnh đạo phường, quận và thành phố, kêu cứu 10 vấn đề vướng mắc, thể hiện hàng loạt sai sót của cơ quan chức năng như: Không công khai kịp thời phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng; không tổ chức họp phổ biến kế hoạch giải phóng mặt bằng và hướng dẫn kê khai; khi điều tra, phúc tra nhà đất còn áp đặt, không tiếp thu ý kiến của dân, không vận dụng đúng các nghị định của Chính phủ; không giao biên bản điều tra, phúc tra, bản vẽ thửa đất cho người dân; thu lệ phí trước bạ 0,5% không đúng quy định; chưa thực hiện đúng và công khai quy chế bốc thăm căn hộ tái định cư; né tránh tiếp xúc, không trả lời đơn thư, khiếu nại của nhân dân. Tuy nhiên, các đơn này đều không được hồi âm. Thậm chí nửa năm nay, chúng tôi nhiều lần xin được gặp đồng chí Bí thư Đảng ủy phường để đối thoại cũng không được.

 

 Đại diện các hộ dân ở Khu tập thể Cục Vận tải trao đổi với phóng viên.

Nghị định đã rõ, sao không thực hiện?

Theo dự thảo phương án bồi thường, nhiều hạng mục đã bị từ chối, có thể gây ra thiệt thòi hàng chục tỷ đồng cho các hộ dân. Đây chính là vướng mắc cơ bản nhất của dự án. Làm việc với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Vũ Bảo Thạch, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng giải thích: Các hạng mục như cống thoát nước, lối đi nội bộ của khu tập thể là công trình công cộng, không được bồi thường.

Tuy nhiên, theo người dân, giải thích này chưa đúng với các quy định của pháp luật. Theo Luật sư Nguyễn Xuân Bính (Đoàn Luật sư Hà Nội), Điều 46, Nghị định 181/2004/NĐ-CP về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với nhà tập thể đã nêu rõ: Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với nhà tập thể bao gồm đất để xây dựng nhà tập thể, đất sân, vườn và đất xây dựng công trình trực tiếp phục vụ sinh hoạt của người sống trong nhà tập thể. Cũng tại Điều 111 của Nghị định 181 nêu “Quyền và nghĩa vụ của nhóm người sử dụng đất mà QSDĐ là tài sản chung” xác định: Nhóm người sử dụng đất chỉ gồm hộ gia đình, cá nhân thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân quy định tại Điều 113 của Luật Đất đai”. Còn tại Điều 15 , Nghị định 197/2004/NĐ-CP nêu rất rõ: "Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất chung có đồng QSDĐ, khi Nhà nước thu hồi được bồi thường theo diện tích đất thuộc quyền sử dụng; nếu không có giấy tờ xác định diện tích đất thuộc quyền sử dụng riêng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì bồi thường chung cho các đối tượng có đồng QSDĐ. UBND cấp tỉnh hướng dẫn việc phân chia tiền bồi thường đất ở cho các đối tượng đồng quyền sử dụng tại địa phương mình”.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hộ gia đình, ngày 9-5-2014, Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) đã có công văn số 553/VT-TCHC do Đại tá Đỗ Thanh Phong, Chính ủy Cục Vận tải ký gửi UBND TP Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng và các cơ quan chức năng, khẳng định: “Để hoàn thiện đồng bộ về cơ sở hạ tầng cho khu tập thể, năm 1992, Cục Vận tải tiếp tục bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho khu tập thể quyền quản lý và sử dụng gồm: Hàng rào bao quanh khu tập thể, toàn bộ đường đi chung, hệ thống cấp nước, điện, thoát nước (Quyết định bàn giao số 612/QĐ-VT1 ngày 6-12-1992 do Đại tá Vũ Cao Bằng-Chủ tịch Hội đồng Nhà đất Cục Vận tải ký). Như vậy, toàn bộ các công trình hạ tầng cơ sở trên thuộc quyền quản lý sử dụng của các hộ gia đình sống trong khu tập thể... Với đầy đủ cơ sở pháp lý trên, Cục Vận tải đề nghị các cơ quan liên quan của TP Hà Nội xem xét, giải quyết quyền lợi hợp pháp chính đáng của các gia đình tại khu tập thể".

Vậy nhưng, khi làm việc với phóng viên, ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban Giải phóng mặt bằng quận Hai Bà Trưng vẫn cho rằng khó thực hiện phương án bồi thường vì “không xác định rõ chủ thể sở hữu các lối đi, cống thoát nước”. Cách trả lời trên là thiếu trách nhiệm, bởi có thể thấy những quy định trong hai nghị định của Chính phủ đã rất rõ ràng, cụ thể.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân. Việc áp dụng đúng hai nghị định của Chính phủ trong bồi thường không phải là khó. Vấn đề nằm ở trách nhiệm của cơ quan tham mưu đối với UBND thành phố.

Bài và ảnh: NGUYÊN MINH - KIÊN THÁI