QĐND - Để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã có nhiều giải pháp và chỉ đạo kiên quyết các địa phương trên phạm vi toàn quốc nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra và xử lý trọng tải các loại xe vận tải lưu thông trên đường. Một số địa phương tập trung nâng cấp trạm cân, tổ kiểm soát liên ngành tăng cường tuần tra, giám sát... góp phần từng bước lập lại trật tự, hạn chế tai nạn giao thông. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn tình trạng vi phạm ở một số địa phương.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, số xe chở than quá tải chạy trên đường từ Mông Dương, Cửa Ông, Cẩm Phả, Hoành Bồ ra Hòn Gai theo Quốc lộ 18 về hướng TP Hải Phòng và đường 338 Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) vẫn diễn ra bình thường, khiến người dân bức xúc. Liên tục trong hai ngày 19 và 20-9-2014, được sự hỗ trợ của người dân trên địa bàn Hòn Gai và Bãi Cháy, chúng tôi đã ghi lại hình ảnh rất nhiều xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các cung đường kể trên.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong số những xe này có không ít xe chạy 2-3 chuyến/ngày; các xe đều có thùng, thành xe không đúng theo quy định khi chúng đều được "cơi nới", làm bằng sắt nên chịu được tải trọng cao. Mỗi ngày có 50-60 xe chạy theo tuyến đường 18 (Mông Dương, Cẩm Phả, Hoành Bồ và Hòn Gai) về tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng để giao hàng.

Xe quá khổ, quá tải chở than hoạt động trên Quốc lộ 18 (đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh).

Theo các cơ quan chức năng, quy định một xe chở than như vậy chỉ giới hạn là 15 tấn, song qua phản ánh của các doanh nghiệp tham gia vận tải tại Quảng Ninh, các loại xe này đều có trọng tải vượt hơn… 50 tấn/xe.

Đặc biệt, những chiếc xe vi phạm này hoạt động theo "quy định": Trong ngày có từ một đến hai lần thay biển số. Theo ước tính của các doanh nghiệp tham gia vận tải ở Quảng Ninh, cứ mỗi ngày hàng nghìn tấn than với nhiệt lượng than từ 5.800-6.400kcal theo kiểm định của Trung tâm Giám định, giá bán từ 1,5 triệu/tấn-1,6 triệu/tấn, thì lượng than từ các bãi tập kết của các mỏ chảy khỏi tỉnh Quảng Ninh lên đến hàng nghìn tấn không qua kiểm soát và số tiền sẽ là hàng tỷ đồng/ngày, một tháng sẽ là hàng chục tỷ đồng! Điều đáng nói là số tiền này sẽ đi đâu, trong khi hệ lụy của những xe quá khổ, quá tải ấy là việc phá nát những con đường, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân nơi những chiếc xe này chạy qua. Mặt khác, những xe quá tải này còn tạo áp lực không nhỏ với những doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính khác.

Sự việc đã và đang diễn ra hằng ngày trên tuyến Quốc lộ 18. Hướng giải quyết như thế nào khi các xe “đặc biệt” này vẫn vi phạm các quy định về vận tải làm nhức nhối dư luận lâu nay? Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có biện pháp đồng bộ để kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Làm được việc này, chúng ta mới góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong buôn bán, vận chuyển than trên địa bàn.

Bài và ảnh: NGUYỄN VŨ