QĐND - Chuyện “dòng sông gỗ” gây dư luận không tốt trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) chưa chấm dứt, đến nay tiếp tục xảy ra tình trạng gỗ lậu “chạy tự do” về vùng tập kết, khiến người dân bất bình nhưng chính quyền địa phương vẫn im lặng, còn lực lượng kiểm lâm thì “bó tay”.
Từ phản ánh của người dân
Huyện Ia Grai có 90km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Rát-ta-na-ki-ri của nước bạn Cam-pu-chia, cách trung tâm TP Plei-cu khoảng 60km. Địa hình rừng núi, sông, suối phức tạp, là điều kiện thuận lợi để "lâm tặc" hoạt động vận chuyển, mua bán gỗ lậu. Nhiều đối tượng ẩn nấp bên này sông Pô Cô chờ gỗ từ Cam-pu-chia sang, rồi vận chuyển nhỏ lẻ bằng xe gắn máy đến các địa điểm tập kết bí mật, ở xa khu dân cư, chờ thời điểm thuận lợi sẽ cho xe tải đến vận chuyển. Song nhiều nhất, nóng nhất vẫn là gỗ "lâm tặc" đã khai thác từ những cánh rừng thuộc lâm phần của tỉnh Kon Tum, sau đó kéo xuống giấu dưới lòng sông Pô Cô (ranh giới phân chia hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai), chờ đêm tối, cẩu lên xe tải, xe độ chế để tẩu tán tiêu thụ. Tuy nhiên, điều mà dư luận bức xúc là tại sao gỗ lậu lại "chạy tự do" trên đường như vậy, trong khi các xã đều có lực lượng kiểm lâm viên ngày đêm túc trực, huyện có tổ kiểm tra “liên ngành” hoạt động.
 |
Hai xe gỗ lậu do Đồn Biên phòng Pô Cô bắt giữ.
|
Những ngày đầu tháng 11, người dân địa phương phản ánh: Thời gian gần đây, trên địa bàn vùng biên giới huyện Ia Grai, cứ buổi tối và gần sáng có nhiều xe tải chở đầy gỗ chạy theo hướng từ biên giới Việt Nam - Cam-pu-chia theo Tỉnh lộ 664 rồi về tập kết ở một số vị trí tại xã Ia Krái, Ia Khai, Ia O, Ia Chía... Đặc biệt, các xe này thường chạy qua đoạn đường trước trụ sở UBND xã Ia Krái (Ia Grai) nhưng chưa thấy một ai nhắc nhở, kiểm tra. Thực hiện chuyến công tác tới đây, khi đi qua địa phận xã Ia Krái (khoảng 5 giờ), chúng tôi thấy có hai chiếc xe tải loại lớn chất đầy gỗ, đã xẻ thành các hộp vuông chạy ra theo hướng Tỉnh lộ 664. Chúng tôi tiếp tục đi đến làng Tung Chruc, xã Ia Khai-ngôi làng của bà con người Giơ Rai gần bờ sông Sê San. Một người dân ở đây cho biết, từ tối đến sáng, những chiếc sà lan kéo gỗ từ huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum về bến sông này và chuyển lên xe tải chở đi ngay trong đêm, còn số gỗ này chở đi đâu tiêu thụ thì không biết...
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đây bến sông này hoạt động cầm chừng, nhất là sau vụ “phát hiện ra dòng sông gỗ" (Báo Quân đội nhân dân đã có bài phản ánh), tuy nhiên hơn 3 tháng trở lại đây, xe chở gỗ vào-ra liên tục. Các loại xe tải có cần cẩu liên tiếp kéo gỗ đưa lên xe công nông độ chế chở gỗ từ đây đến nơi khác cất giấu giữa rừng cao su và cà phê ở xã Ia Krái... Cũng tại vùng biên giới Ia Grai, trước đó không lâu, Đồn Biên phòng Ia O (Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) đã phát hiện và truy bắt được hai xe tải chở đầy gỗ có đường kính từ 40-60cm, dài 4-5m. Tại vườn cao su ở xã Ia Khai, cao su của Đội 2 (Công ty 715), khu vực làng Tung Breng, làng Ếch…, chúng tôi đã phát hiện các bãi gỗ mà "lâm tặc" thu giấu chưa kịp tẩu tán.
Cán bộ kiểm lâm có tiếp tay cho "lâm tặc"?
Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tuấn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai. Sau khi nghe chúng tôi kể lại những điều mắt thấy, tai nghe trong chuyến công tác, ông Nguyễn Tuấn Toàn thừa nhận: "Trên địa bàn huyện thời gian gần đây, tình trạng "lâm tặc" vận chuyển gỗ lậu trái phép và có những bãi gỗ lậu mới phát hiện, chúng tôi đã xử lý, tịch thu. Hạt đã phối hợp với các ngành chức năng như: Công an, quân đội, Ban quản lý bảo vệ rừng và chính quyền địa phương tổ chức đợt tuần tra, truy quét nhiều khu vực khai thác rừng trái phép. Tuy nhiên, Ia Grai là địa bàn có rừng giáp biên giới nên việc vận chuyển gỗ là khó tránh khỏi, mặc dù lực lượng kiểm lâm đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ". Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Toàn, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện Ia Grai đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 47 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Khối lượng lâm sản tạm giữ là gần 147,8m3 gỗ tròn, xẻ các loại từ nhóm 1-8. Theo chúng tôi, thực tế còn lớn hơn nhiều (PV).
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về tình trạng gỗ lậu “chạy tự do” trên đường, liệu có cán bộ kiểm lâm nào tiếp tay cho "lâm tặc" không? Ông Nguyễn Tuấn Toàn khẳng định, đến bây giờ cơ quan chưa phát hiện cán bộ kiểm lâm nào bao che hay tiếp tay cho "lâm tặc" vận chuyển, tiêu thụ gỗ lậu, nếu phát hiện sẽ xử lý kiên quyết.
Qua theo dõi và điều tra của chúng tôi, đa phần gỗ lậu “chạy trên đường” đều có nguồn gốc từ những cánh rừng thuộc huyện Ia H’Drai và Sa Thầy (Kon Tum), được "lâm tặc" triệt hạ rồi bí mật kéo xuống sông cất giấu, sau đó lợi dụng địa bàn, thời tiết chuyển về huyện Ia Grai bằng đường sông. Từ đây, "lâm tặc" vận chuyển đi các nơi tiêu thụ. Khi lực lượng chức năng tổ chức tuần tra ban đêm đã bị các đối tượng trong đường dây gỗ lậu báo cho đồng bọn, lẩn tránh hoặc nằm im bất động để chờ thời cơ...
Đồng ý với chúng tôi về “điểm nóng” vận chuyển gỗ lậu và nguồn gốc xuất xứ của gỗ lậu qua địa phận Ia Grai, ông Nguyễn Nhĩ-Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: “Địa hình vùng giáp ranh hiểm trở, lâm phần lại rộng nên lực lượng chức năng của cả hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum khó kiểm soát. Để hạn chế tình trạng chặt phá rừng và vận chuyển gỗ lậu trên địa bàn huyện Ia Grai, chúng tôi đã tổ chức những đợt kiểm tra rừng đột xuất, tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập các tổ liên ngành gồm kiểm lâm, công an, quân đội, quản lý bảo vệ rừng chốt chặn các ngả đường, trục đường trọng điểm, xử lý kiên quyết các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng”.
Chuyện cán bộ kiểm lâm huyện Ia Grai có tiếp tay cho "lâm tặc" phá rừng, vận chuyển gỗ lậu hay không? Đề nghị chính quyền địa phương và kiểm lâm huyện Ia Grai trả lời trước dư luận.
Bài và ảnh: LÊ QUANG HỒI