Tăng cường trách nhiệm

Để giảm bớt đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) lòng vòng, các cấp chính quyền cần coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ chính sách, phân tích lợi ích của Nhà nước, quyền lợi của người dân để họ thấy được lợi ích hài hòa của các bên, từ đó tự giác thực hiện theo đúng pháp luật. Cần coi trọng sự phối hợp của các cơ quan báo chí, truyền thông. Công khai, minh bạch, công bằng trong giải quyết khiếu kiện của công dân; lấy sự đồng thuận của người dân là mục tiêu.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp dân tại Ban tiếp công dân huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Kha, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nam Định, cho biết: Trước năm 2012, tình hình tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC ở Nam Định khá bức xúc. Để giải quyết điều đó, lãnh đạo tỉnh Nam Định quan tâm, bổ sung cán bộ, đầu tư trang thiết bị vật chất, nối mạng phần mềm tiếp công dân, qua đó lãnh đạo tỉnh hoàn toàn có thể nắm bắt tình hình, tiến độ các công việc tiếp công dân ở cơ sở. Trong công tác tiếp dân, tỉnh Nam Định cũng thường xuyên tổ chức đối thoại, kiên trì giải quyết khiếu nại phải từng bước để đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết KNTC đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc KNTC kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp; chất lượng, hiệu quả giải quyết KNTC thấp; không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên... để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết KNTC, nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương, tăng cường hiệu quả trong công tác giải quyết KNTC.

Ông Phạm Hùng Sơn, Phó chánh văn phòng, kiêm Trưởng ban tiếp công dân UBND huyện Hoài Đức cho biết, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền phải quan tâm đúng mức công tác giải quyết KNTC, không để tồn đọng đơn, thư khiếu nại của công dân, kiên quyết không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ảnh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật.

Nâng cao nhận thức, xử lý nghiêm tố cáo sai

Được biết, để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, vừa qua Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tư pháp,  Hội Luật gia Việt Nam đẩy mạnh tư vấn pháp lý để công dân khiếu nại đúng pháp luật. Luật sư Nguyễn Khắc Bảo, Văn phòng luật sư Mỹ Đức, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội trực tiếp trợ giúp pháp lý cho công dân, cho biết: Đã có gần 1.000 công dân được các luật sư trợ giúp pháp lý thực sự phát huy hiệu quả, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết đúng lý, hợp tình. Nhiều công dân đồng thuận với cách giải quyết, hạn chế khiếu kiện, tập trung đông người. Việc tiếp công dân đã có nhiều chuyển biến, thời gian tới cần phải đẩy mạnh tư vấn pháp lý, vì khi công dân hiểu, họ sẽ thực hiện đúng pháp luật. 

Theo ông Lê Minh Tuyên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình, cần tăng cường tuyên truyền về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Trong tiếp công dân, người có trách nhiệm cần quan tâm đối thoại, giải thích, vận động, thuyết phục và gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC; không để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn thư vòng vo, vượt cấp cần được hạn chế, tránh gây phiền hà cho công dân. Việc xử lý đơn thư bảo đảm kịp thời, đúng thời gian, tránh tình trạng “ngâm đơn”. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan hành chính, nhất là người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, tăng cường gặp gỡ, đối thoại với dân, chú trọng giải quyết ngay từ cơ sở.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh những người cố tình lợi dụng quyền KNTC để chây ỳ, khiếu kiện kéo dài, kích động, lôi kéo người khác gây rối an ninh trật tự. Ông Đỗ Văn Nhân, cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum cho rằng, nhiều người viết đơn vừa khiếu nại, vừa tố cáo, có khi kèm cả kiến nghị hay nội dung KNTC đúng thì ít, nhưng vu khống xuyên tạc thì nhiều. Người KNTC mặc dù không có chứng cứ chứng minh cho nội dung KNTC nhưng vẫn xuyên tạc, vu khống, nói xấu cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị và cả chính quyền địa phương, nhưng rất ít khi bị xử lý nên dẫn đến số lượng đơn thư KNTC và tính chất phức tạp của nội dung đơn ngày càng tăng lên. Thông thường kết luận những nội dung KNTC sai sự thật là không có cơ sở giải quyết, còn đối với hành vi KNTC sai sự thật thì lại bỏ qua. Để hạn chế hành vi KNTC sai sự thật, giúp giảm đơn thư khiếu kiện kéo dài, cần tuyên truyền để người dân để nắm rõ các hành vi nghiêm cấm và quy định xử lý các hành vi KNTC sai sự thật. 

Bài và ảnh: TRANG THỊNH - MINH HẢI