Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo. Đời sống tôn giáo ở nước ta đang ngày càng phong phú, các tôn giáo đang ngày càng hoà hợp và đồng hành cùng dân tộc, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, đất nước.

Trong tháng 8 và tháng 9 năm 2006 ở nước ta diễn ra nhiều sự kiện tôn giáo tín ngưỡng rất đáng chú ý. Ngày 8-8 đạo Tứ ân hiếu nghĩa được cấp phép hoạt động. Tiếp đó ngày 15-9, tại thành phố Đà Nẵng, Ban Tôn giáo Chính phủ trao giấy phép hoạt động cho Hội truyền giáo cơ đốc Việt Nam. Ngày 27-9, tại thành phố Hồ Chí Minh, các vị chức sắc và tín đồ đạo Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam đón nhận giấy chứng nhận hoạt động tôn giáo. Như vậy đến thời điểm này, đã có thêm 3 tôn giáo mới được cấp phép hoạt động, cùng với 6 tôn giáo được công nhận từ trước, càng thể hiện rõ tính hoà hợp đa tôn giáo của nước ta.

Hội truyền giáo cơ đốc Việt Nam có trụ sở tại thành phố Đà nẵng, có trên 20 ngàn tín đồ, hơn 200 chức sắc, chức việc, 4 hội thánh cơ sở và trên 200 điểm, nhóm ở 14 tỉnh miền trung và Tây Nguyên. Là tổ chức tôn giáo có cùng nguồn gốc hình thành với Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), giáo lý, giáo lễ và cơ cấu tổ chức khá tương đồng, nhưng lại là một tổ chức Tin lành hoàn toàn độc lập với các tổ chức Tin lành khác hiện đang hoạt động ở nước ta. Hội Truyền giáo cơ đốc Việt Nam là tổ chức Tin lành hình thành trong nước ta từ lâu, hoạt động tương đối ổn định và thuần tuý tôn giáo.

Đạo Tứ ân hiếu nghĩa ra đời từ hơn 100 năm trước ở vùng đất Thất Sơn, An Giang. Các tín đồ thờ Thần, Phật, tổ tiên và các anh hùng liệt sĩ. Phương pháp tu học của đạo Tứ ân hiếu nghĩa là “tuỳ duyên hoá độ”, chủ trương tu tại gia, tuỳ theo hoàn cảnh, thời gian, không gian mà tu tập cho phù hợp. Giáo lý của Tứ ân hiếu nghĩa ảnh hưởng Phật giáo đồng thời in đậm dấu ấn tín ngưỡng dân gian và tập quán truyền thống của người dân Nam bộ. Đạo Tứ ân hiếu nghĩa khuyên tín đồ tu nhân, giữ tròn Tứ ân, tức là ân tổ tiên cha mẹ, ân đất nước, ân tam bảo và ân đồng bào nhân loại. Hiện đạo Tứ ân hiếu nghĩa có 76 cơ sở thờ tự với hơn 80.000 tín đồ.

Đường hướng mà các tôn giáo đề xướng đều hướng thiện, vì mục tiêu nước vinh đạo sáng, tốt đời đẹp đạo. Đối với đạo Phật là Đạo pháp-Dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đạo Công giáo: Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phụng sự hạnh phúc của đồng bào. Đạo Tin lành là “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phụng sự Thiên Chúa, phụng sự Tổ quốc và Dân tộc”. Phật giáo Hoà hảo chủ trương: “Chấn hưng nền Đạo, gắn bó với dân tộc, phù hợp với chính sách và luật pháp của nhà nước, góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…

Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam ra đời ở Nam Bộ vào khoảng năm 1934, tuy cùng thờ đức Phật nhưng hoạt động độc lập với Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Phương pháp tu hành là Phước Huệ song tu, lấy Pháp môn tịnh độ làm căn bản, coi trọng hành thiện dưỡng phước. Cơ sở thờ tự của Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam cũng đồng thời là phòng thuốc nam phước thiện chữa trị bệnh cho người dân. Hiện nay Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam có 201 hội quán ở 23 tỉnh, thành phố từ Khánh Hoà đến Cà Mau, với khoảng 1.500.000 tín đồ, 4.800 vị chức sắc, chức việc.

Hầu hết các tôn giáo ra đời ở nước ta đều hoạt động tôn giáo thuần tuý gắn với dân tộc, đồng hành cùng dân tộc, trong quá trình hình thành, phát triển đã có những đóng góp với dân tộc, đất nước, trước hết ở lĩnh vực văn hoá. Đường hướng mà các tôn giáo đề xướng đều hướng thiện, vì mục tiêu nước vinh đạo sáng, tốt đời đẹp đạo. Đối với đạo Phật là Đạo pháp-Dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đạo Công giáo: Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phụng sự hạnh phúc của đồng bào. Đạo Tin lành là “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phụng sự Thiên Chúa, phụng sự Tổ quốc và Dân tộc”. Phật giáo Hoà hảo chủ trương: “Chấn hưng nền Đạo, gắn bó với dân tộc, phù hợp với chính sách và luật pháp của nhà nước, góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…

Cùng với việc công nhận các tôn giáo có đủ các yếu tố theo quy định của Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, tạo điều kiện cho các nhà tu hành, các vị chức sắc và các tín đồ hành đạo, Nhà nước còn tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng diễn ra trang nghiêm, với qui mô lớn. Phật đản 2006 trùng với Phật lịch 2550 trở thành mùa Phật đản lớn nhất và hoan hỉ nhất từ trước đến nay. Tiếp đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam khánh thành Học viện Phật giáo tại Sóc Sơn, Hà Nội cũng là sự kiện lớn, thu hút đông đảo tăng ni phật tử 2 miền Nam-Bắc. Ngày 20-8 vừa qua, tại thành phố Nha Trang, Khánh Hoà, Hội đồng giáo phẩm Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tổ chức đại hội nhiệm kỳ trong niềm vui đất nước đổi mới, các tín hữu “phần hồn thong dong, phần xác ấm no”… Suốt thời gian qua, nhiều nhà thờ, chùa chiền, cơ sở thờ tự của các tôn giáo tiếp tục được chỉnh trang, xây mới khang trang và bề thế.

Trước sau như một, Đảng và Nhà nước ta nhất quán quan điểm nhìn nhận “Tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta”. Đồng thời “Thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo đúng pháp luật”, chống phân biệt đối xử với đồng bào có đạo..

Các tôn giáo Hội truyền giáo cơ đốc Việt Nam, Tứ ân hiếu nghĩa Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam chưa phải là những tôn giáo cuối cùng được cấp phép hoạt động. Trong thời gian tới, một số tôn giáo khác sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng hướng dẫn đăng ký, trên cơ sở đó sẽ được cấp phép hoạt động.


Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo. Rõ ràng đời sống tôn giáo ở nước ta đang ngày càng phong phú, các tôn giáo đang ngày càng hoà hợp và đồng hành cùng dân tộc, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, đất nước./.
Theo VOV ( Uông Ngọc Dậu)