Từ đầu năm 2025 tới nay, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo quy định của pháp luật mới, kết hợp tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, chỉnh trang hạ tầng và đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tai nạn giao thông cả nước đã giảm đáng kể trên cả 3 tiêu chí, đã khắc phục được việc tăng số vụ và số người bị thương của năm 2024. Các hành vi vi phạm phổ biến trước đây như sử dụng rượu, bia, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ có xu hướng giảm rõ rệt. Cụ thể, đối với tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy 9 tháng đầu năm 2025, theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, số vụ tai nạn là 13.862 vụ, giảm 22,5% so với cùng kỳ; số người chết và bị thương lần lượt giảm 4,1% và 31,6% so với cùng kỳ.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: HOÀNG CHUNG

Thẩm tra báo cáo, Ủy ban QPANĐN của Quốc hội cơ bản nhất trí với đánh giá về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

Đa số các đại biểu cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã từng bước huy động được nhiều cơ quan, tổ chức, các thành phần xã hội tham gia, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: HOÀNG CHUNG

Về phương hướng và những giải pháp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm 2026, Ủy ban QPANĐN của Quốc hội đề nghị tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gắn trách nhiệm với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ, buông lỏng quản lý để tình hình vi phạm diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, giao thông thông minh, công tác đăng kiểm, quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

MAI LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.