Trong ngày 6-3, phụ huynh học sinh ở nhiều trường học tại TP Hồ Chí Minh liên tục nhận được cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo với cùng một thủ đoạn. Đáng tiếc là một số phụ huynh do hoảng loạn tinh thần, đã mắc mưu bọn lừa đảo, bị thiệt hại số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Trưa 6-3, một số phụ huynh có con học ở Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) phản ánh về Báo Quân đội nhân dân Điện tử cho biết, họ nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Người gọi tự xưng là giáo viên của trường, thông báo con của họ bị ngã chấn thương sọ não đang cấp cứu ở bệnh viện và giục gia đình chuyển tiền gấp để nộp chi phí phẫu thuật.

leftcenterrightdel
 

Chỉ trong vòng chưa đầy 6 phút, đối tượng sử dụng số điện thoại 0773102356 đã gọi cho chị NV 3 cuộc để thực hiện hành vi lừa đảo.

 

Chị NV, phụ huynh cháu XM cho biết: Chỉ trong ít phút (từ 9 giờ 47 đến 9 giờ 53), chị liên tục nhận được cuộc gọi từ số máy 0773102356, xưng là thầy giáo của con chị, thông báo cháu bị ngã chấn thương sọ não nặng rồi nhắn số tài khoản, hối thúc chị chuyển tiền. Vợ chồng chị M hốt hoảng chạy đến bệnh viện, giữa đường thì sực nhớ nhà trường đã có thông báo về thủ đoạn lừa đảo trên nhóm zalo của hội phụ huynh nên vội dừng xe gọi cho giáo viên chủ nhiệm.

Cô NT, giáo viên chủ nhiệm của học sinh XM cho biết: “Tôi nhận được điện thoại của phụ huynh với giọng hốt hoảng, lo âu nên đã kịp thời trấn an, thông báo cho phụ huynh biết cháu XM hoàn toàn khỏe mạnh và đang học trên lớp. May mà phụ huynh chưa chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo”!

leftcenterrightdel
 

Đối tượng nhắn cho chị NV số tài khoản, hối thúc chị nhanh chóng chuyển tiền. Rất may, chị NV đã cảnh giác gọi cho giáo viên chủ nhiệm để xác minh thông tin.

 

Cô TS, giáo viên chủ nhiệm một lớp tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP Hồ Chí Minh) cũng cho biết, một số phụ huynh đã gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm xác minh thông tin sau khi họ nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ số máy lạ với nội dung tương tự.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng trên xảy ra ở nhiều trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong ngày 6-3. Đại đa số phụ huynh đều đã biết đến thủ đoạn lừa đảo táng tận lương tâm này của bọn tội phạm nên đã cảnh giác, cẩn thận gọi cho giáo viên chủ nhiệm xác minh thông tin.

Tuy nhiên, theo thông báo của Bệnh viện Chợ Rẫy, trong ngày 6-3 có 5 phụ huynh sập bẫy, đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo với số tiền hàng chục, thậm chí có phụ huynh đã chuyển khoản đến 200 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 

Số điện thoại và tin nhắn của đối tượng lừa đảo được cô TS chia sẻ lên nhóm phụ huynh của lớp để cảnh báo.

 

Bịa đặt thông tin về tính mạng của học sinh để dàn cảnh tống tiền là thủ đoạn táng tận lương tâm đến tận cùng của tội phạm công nghệ cao. Việc công khai sử dụng số điện thoại, tài khoản ngân hàng để lừa đảo, cho thấy sự lộng hành trắng trợn, ngang nhiên thách thức pháp luật của giới tội phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân nắm bắt thông tin, đề cao cảnh giác, đề nghị cơ quan điều tra các cấp khẩn trương xác lập chuyên án đấu tranh, sớm đưa các đối tượng lừa đảo ra trừng trị trước pháp luật.

PHAN TÙNG SƠN