Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại kết quả tích cực.

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều khu công nghiệp, nhiều công trình khu đô thị đang xây dựng, nhiều bãi tập kết, khai thác đất, cát, sỏi... nên tình trạng xe tải chở quá khổ, quá tải vẫn xảy ra. Để khắc phục tình trạng này, lực lượng CSGT thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, đi đôi với tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm. Đặc biệt, thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông (từ ngày 20-6 đến 20-9-2022), Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, trong đó chú trọng xử lý vi phạm về xe quá khổ, quá tải.

Một ngày cuối tháng 7-2022, có dịp theo chân các cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập chốt kiểm soát tải trọng tại một điểm trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua địa phận huyện Bình Xuyên, chúng tôi ghi nhận, mặc dù đã quá nửa đêm nhưng các lực lượng vẫn tích cực làm việc, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm một số phương tiện vi phạm, chở quá tải trọng, điển hình như xe tải biển kiểm soát 29H-450.xx.

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Lợi, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, với quan điểm kiên quyết xử lý vi phạm, không có trường hợp ngoại lệ, từ ngày 20-6 đến 8-9, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức hơn 3.400 lượt tổ tuần tra kiểm soát với gần 18.420 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Đã phát hiện, xử lý gần 17.690 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt gần 21,3 tỷ đồng, tạm giữ 3.215 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn 1.255 trường hợp.

leftcenterrightdel
 Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Bình Xuyên. Ảnh: TRUNG KIÊN

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Vi phạm nồng độ cồn (1.311 trường hợp, phạt tiền 6,3 tỷ đồng, tạm giữ 1.311 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 725 trường hợp); vi phạm về tốc độ (196 trường hợp, phạt tiền 290 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 39 trường hợp)...

Riêng vi phạm về chở quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thùng xe là 1.093 trường hợp, xử phạt 4,2 tỷ đồng, tạm giữ 46 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và giấy chứng nhận kiểm định, phù hiệu có thời hạn 467 trường hợp. Lực lượng CSGT cũng đã yêu cầu thực hiện hạ tải đối với 547 trường hợp, vận động tự giác tháo dỡ, cắt thùng xe, đưa về hiện trạng ban đầu đối với 239 trường hợp và cưỡng chế tháo, cắt thùng xe với 173 ô tô tải...

Không chỉ làm nghiêm lúc cao điểm

Kết quả đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông, nhất là xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải của lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã mang lại những kết quả tích cực, được dư luận đánh giá cao. Qua kiểm tra của lực lượng chức năng và ghi nhận của nhiều người dân, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản không còn hiện tượng xe chở quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, làm thế nào để duy trì kết quả này một cách bền vững, không để vi phạm tái diễn là vấn đề không đơn giản.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Từ kinh nghiệm của đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông, chúng tôi xác định, để việc ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải đi vào thực chất, tạo kết quả bền vững, cần phải triển khai quyết liệt, nghiêm túc kế hoạch công tác, tuyệt đối không rơi vào cảnh “đầu voi đuôi chuột”, chỉ làm nghiêm lúc ra quân cao điểm”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Trung Thành, thực tế cho thấy, để đấu tranh ngăn chặn vi phạm có hiệu quả, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực phối hợp tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin-giao tiếp điện tử công an tỉnh... để chủ phương tiện, lái xe hiểu và chủ động chấp hành nghiêm pháp luật.

Mặt khác, Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc còn tổ chức điều tra cơ bản đến tận xã, phường, đến từng doanh nghiệp để kịp thời phát hiện xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải, từ đó huy động lực lượng công an xã tổ chức vận động chủ xe khắc phục, thậm chí cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm. Cùng với đó, không thể thiếu công tác tuần tra, xử lý.

Thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm khép kín tuyến, khép kín địa bàn, tập trung vào các khu vực gần bến bãi tập kết, mỏ khai thác, các tuyến đường trọng điểm và kiên quyết xử lý nghiêm mọi vi phạm. Đối với các xe quá khổ, quá tải mà vẫn lưu thông, lực lượng chức năng sẽ thực hiện truy vết hành trình của phương tiện để xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan...

PHƯƠNG HIỀN