Quá trình sử dụng, không có tranh chấp với ai, không có cơ quan nào nhắc nhở. Năm 2010, gia đình tôi có dựng một lán để nuôi bò. Song, trước Tết Bính Thân vừa qua ít ngày thì bị đội trật tự thị xã kết hợp với chính quyền, công an phường dùng máy cẩu đến cưỡng chế phá dỡ. Gia đình tôi phản đối và quay lại cảnh cưỡng chế bằng máy tính bảng, nên bị một cán bộ cưỡng chế giằng co, không cho quay…”. Cuối đơn, ông cho rằng, việc cưỡng chế trên là vi phạm pháp luật và đề nghị tòa soạn phản ánh để các cấp có thẩm quyền xem xét, giúp đỡ gia đình ông.

Hiện nay, không có văn bản pháp luật nào quy định về đất lưu không. Khái niệm này là tự phát. Theo đơn ông trình bày, đất ông làm chuồng bò thuộc hành lang an toàn giao thông đường sắt. Theo Khoản 2 Điều 3 Quyết định số 60/2005/QĐ-BGTVT ngày 30-11-2005 của Bộ Giao thông vận tải thì “hành lang an toàn giao thông đường sắt là dải đất và khoảng không gian dọc theo hai bên đường sắt nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt”.

Tại Điều 12 Luật Đường sắt, những hành vi bị nghiêm cấm để quản lý, bảo vệ và sử dụng hành lang an toàn giao thông đường sắt gồm: “Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; treo, phơi, đặt vật làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt…”.

Còn Nghị định số 44/2006/NĐ-CP ngày 25-4-2006 của Chính phủ quy định sẽ phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng khi “dựng lều quán, nhà tạm, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt”.

Như vậy, việc làm chuồng bò trong hành lang an toàn giao thông đường sắt của gia đình ông là vi phạm pháp luật, ít nhiều làm khuất tầm nhìn của lái tàu, nguy cơ mất an toàn cho đoàn tàu, nên bị cưỡng chế là đúng quy định của pháp luật!

HÀ PHƯƠNG