Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 13-12-2015 đăng bài “Hàng trăm khách hàng mua xe Mazda 3 bị lỗi: Có thể triệu hồi xe nếu lỗi do nhà sản xuất” phản ánh nguyên nhân sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” trên xe Mazda 3 (động cơ 1.5L).
Chiều 4-4, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải đã có công văn giải trình về nguyên nhân sự việc gửi Báo Quân đội nhân dân. Công văn nêu rõ: Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản xin được gửi lời xin lỗi chân thành vì sự việc xảy ra đã gây bất an trong quá trình sử dụng xe của quý khách hàng. Theo thông báo mới nhất từ Mazda Nhật Bản phát hành vào tháng 3-2016, hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” đã được ghi nhận trên một số xe Mazda 3 (động cơ 1.5L) và xác nhận nguyên nhân là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than, dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm. Để ngăn ngừa tối đa sự ảnh hưởng của Kẽm (Zn) đến hệ thống nhiên liệu và được sự chấp thuận của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản sẽ tiến hành “thay thế các phụ tùng” có chứa thành phần Kẽm trong hệ thống nhiên liệu bằng “bộ phụ tùng cải tiến” đồng thời tiếp tục áp dụng các biện pháp xử lý đã và đang thực hiện như vệ sinh kim phun bằng máy chuyên dùng và sử dụng dung dịch làm sạch do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp để giúp ngăn ngừa quá trình đóng muội than trên kim phun.
Hiện tại, Công ty VinaMazda đang trong quá trình chuẩn bị các phụ tùng cần thiết cho việc thay thế, thời gian dự kiến từ giữa tháng 4-2016. Mazda Nhật Bản cam kết hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” không có bất kỳ nguy cơ nào ảnh hưởng đến chất lượng động cơ cũng như các vấn đề an toàn, khí thải của xe.
VŨ QUANG THÁI